Gặp mặt báo chí về Giải báo chí 'Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc' lần thứ XV

Hoàng Vân 28/10/2022 11:18

Sau 2 năm triển khai, tính đến hết ngày 20/9/2022, Ban Tổ chức Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV đã nhận được 2.090 tác phẩm dự thi hợp lệ của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về Giải báo chí và Lễ trao giải diễn ra vào tối ngày 29/10. Ảnh: Quang Vinh.

Sáng 28/10, tại Hà Nội, Báo Đại Đoàn Kết - đơn vị được UBTƯ MTTQ Việt Nam giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện Lễ trao giải Báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021 - 2022 tổ chức buổi gặp mặt các cơ quan báo chí cung cấp thông tin về Giải báo chí và Lễ trao giải diễn ra vào tối ngày 29/10.

Chủ trì buổi gặp mặt có nhà báo Lê Anh Đạt, Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết.

Trải qua gần 20 năm tổ chức, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” luôn được các cơ quan báo chí và phóng viên trên cả nước tích cực tham dự với số lượng tác phẩm tham dự năm sau nhiều hơn năm trước.

Tiếp tục phát huy những thành công của 14 lần tổ chức, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức phát động Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021 - 2022.

Nhà báo Lê Anh Đạt, Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết chủ trì buổi gặp mặt báo chí. Ảnh: Quang Vinh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí, nhà báo Lê Anh Đạt, Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết cảm ơn sự quan tâm, tham gia dự giải và sự có mặt của các nhà báo tại buổi gặp mặt báo chí.

Nhà báo Lê Anh Đạt cho biết, Giải báo chí Vì sự nghiệp Đại Đoàn Kết toàn dân tộc là 1 trong 5 giải quốc gia. Đây cũng là giải báo chí quốc gia thứ 2 của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Tuy nhiên, giải mang một màu sắc riêng của Đại đoàn kết dân tộc, của Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Điểm mới của mùa giải năm nay là kêu gọi xã hội hóa, thu hút sự tham gia của đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương. Điều này thể hiện uy tín và chất lượng giải.

Sau 2 năm triển khai, tính đến hết ngày 20/9/2022, Ban Tổ chức Giải đã nhận được 2.090 tác phẩm dự thi hợp lệ của 5 loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Ban Chỉ đạo, Hội đồng sơ khảo và chung khảo đã nghiêm túc, trách nhiệm và công tâm trong quá trình chỉ đạo, tổ chức chấm, thảo luận đi đến thống nhất lựa chọn và đề nghị trao giải cho 80 tác phẩm thuộc 5 loại hình báo chí: báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí để trao 5 Giải A; 14 giải B; 29 giải C; 32 giải khuyến khích.

Nhà báo Lê Anh Đạt nhận xét, 80 tác phẩm nhận giải năm nay đều là những bông hoa đẹp. Đây là những tác phẩm được đánh giá là ấn tượng, nổi bật bởi những phát hiện, ý tưởng có giá trị, truyền tải tới xã hội, cộng đồng những thông điệp mang tính xây dựng cao, góp phần cổ vũ và phát huy sự đoàn kết, sức sáng tạo trong Nhân dân, vì mục tiêu chung xây dựng, củng cố vững chắc khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong đó phải kể đến, các tác phẩm báo in, báo điện tử được nhiều hội viên của các chi hội báo tích cực tham gia như: Báo Nhân dân, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Biên phòng, Báo Công an Nhân dân, Báo Điện tử Đảng Cộng sản, Báo Đại đoàn kết, Báo Pháp luật Việt Nam, Báo Quảng Nam, báo Gia Lai…

Ảnh: Quang Vinh.

Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu và chất lượng như các tác phẩm: Ánh sáng ở vùng cao; Hành trình đưa người lạc lối trở về; Chung một dòng sông; Ngăn chặn nạn mua bán người - Giải cứu những phận đời cùng cực; "Nghị quyết lòng dân" ở biên giới Kon Tum; "Đoàn kết, đồng lòng chiến thắng đại dịch"; Những điều giản dị nhưng thấm đẫm giá trị trong "ngôi nhà trí tuệ"; Cần phát huy vai trò của lực lượng quần chúng đặc biệt; Đi về phía tâm dịch - Bắc, Trung, Nam cùng chung chí hướng;...

Các tác phẩm phát thanh cũng được đầu tư công phu thông qua việc tìm tòi các nhân vật, vấn đề và phản ánh sâu đậm rõ nét các vấn đề nêu ra. Phần lớn các tác phẩm nêu những gương điển hình về sự hy sinh, cống hiến tận tâm tận lực cho cộng đồng.

Về hình thức thể hiện, với những kịch bản vừa chặt chẽ, logic vừa có tính sáng tạo lại vừa mang đậm những đặc điểm của nghề phát thanh, các tác phẩm được thể hiện như những câu chuyện đã và đang diễn ra trước thính giả, độc giả và có sức hấp dẫn lôi cuốn đến khi kết thúc câu chuyện như: Vượt qua cơn binh lửa; Lá vàng trong mắt; A Tú - Người gieo hạt giống đoàn kết;...

Đối với các tác phẩm truyền hình, nhiều tác phẩm tham gia lần này có đầu tư về chất lượng nội dung cũng như hình ảnh. Nhiều chủ đề mang tính thời sự cao như: Kiều bào và hải trình đến Trường Sa và nhà giàn DK1 năm 2022; Như cánh chim không mỏi; Hóa giải; Lá chắn bình yên; ..

Các tác phẩm ảnh tham dự giải năm nay được các tác giả đầu tư bài bản, chất lượng và cách thức thể hiện mang tính báo chí cao như: Người đồng hành qua bóng tối; Nghĩa tình sau lũ dữ ở Trà Leng; Những chàng trai, cô gái dân tộc thiểu số làm rạng danh thể thao Việt Nam; "Già làng 8X" xóa khoảng tối đưa người Dao thoát nghèo; Vượt khó "4 cùng" bám biên, giữ đất;...

Nhà báo Thu Hà - Báo Điện tử Đảng Cộng sản chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí. Ảnh: Quang Vinh.

Tại buổi họp báo, nhà báo Thu Hà - Báo Điện tử Đảng Cộng sản - một trong số nhà báo đồng hành nhiều năm với các hoạt động của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, đồng thời cũng là tác giả có nhiều tác phẩm đoạt giải tại Giải Báo chí Vì Sự nghiệp Đại Đoàn Kết toàn dân tộc, chia sẻ những ghi nhận về ý nghĩa, sức nóng của giải. Đồng thời, bày tỏ mong muốn cơ cấu, quy mô giải thưởng được tăng lên, tạo động lực cho các nhà báo xông pha, đầu tư cho các tác phẩm dự giải.

Về cơ cấu giải thưởng, nhà báo Lê Anh Đạt cho biết, quy mô giải thưởng là băn khoăn, suy nghĩ của Ban tổ chức Giải. Năm nay, Ban tổ chức đã kêu gọi, truyền thông để tăng sức hấp dẫn của giải từ đề tài, tôn vinh và cơ cấu giải thưởng.

Tiền thưởng của giải năm nay sẽ tăng gấp đôi. Đây là sự nỗ lực rất lớn của Ban tổ chức giải, góp phần nâng cao uy tín của giải cũng như chia sẻ với các tác giả đoạt giải.

Để biểu dương những tác giả có tác phẩm tham gia, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022.

Các khách mời tham dự buổi gặp mặt báo chí. Ảnh: Quang Vinh.

Lễ trao Giải được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam. Thời gian bắt đầu từ 20h00, ngày 29/10/2022 (thứ Bảy) tại Nhà hát Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội.

Đây là hoạt động nhằm tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc tham gia tuyên truyền về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc và MTTQ Việt Nam, góp phần cổ vũ, động viên các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo.

Tham dự Lễ trao giải có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương và Hà Nội; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương; đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội cùng các tác giả/nhóm tác giả có tác phẩm được vinh danh trong Lễ trao giải.

Các đơn vị đồng hành cùng chương trình Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV:

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise; Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải; Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Phú Mỹ; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - AGRIBANK; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Ngân hàng TMCP Bắc Á; Công Ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (CITYLAND CO., LTD); Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam; Tập đoàn Vingroup; Công ty TNHH Thiết bị Xây dựng Công nghệ Nam Anh; Tổng công ty Điện lực Hà Nội; Công ty Cổ phầnTập đoàn T& T.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp mặt báo chí về Giải báo chí 'Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc' lần thứ XV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO