Gặp người đoạt Giải vàng - sách hay

Minh Quân (thực hiện) 29/12/2016 09:43

Như đã đưa tin, ngày 28/12, Hội Xuất bản Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2016 nhằm tôn vinh các tác phẩm có giá trị cả về nội dung và thẩm mỹ. Trong đó, Bộ sách văn học thiếu nhi (12 cuốn) của nhà văn Vũ Hùng đã được vinh danh Giải vàng – Sách hay.

Nhà văn Vũ Hùng.

Nhân dịp này, PV báo Đại Đoàn Kết đã cuộc trao đổi với nhà văn Vũ Hùng về thực trang sách thiếu nhi và văn hóa đọc hiện nay.

PV:Thưa ông, 12 tập sách vừa được giải Sách hay, bên cạnh yếu tố giải trí ông còn mang đến thông điệp gì gửi tới các bạn đọc nhỏ tuổi?

Nhà văn Vũ Hùng: Tôi đã viết 22 cuốn sách cho trẻ em. Ngoài một vài cuốn truyện danh nhân, phần lớn các tác phẩm của tôi đều dành cho thiên nhiên, thú vật và con người. Những con người giản dị, sống nơi hoang dã, chưa hề biết đến sinh hoạt của một xã hội văn minh.

Thực tế, khi viết bộ sách văn học thiếu nhi được giải thưởng ngày hôm nay cũng chẳng có ý nghĩ gì quá to tát. Bởi ý ban đầu là tôi muốn thông qua từng trang viết để giới thiệu hình ảnh, đất nước Việt Nam đến với bạn đọc. Ở đó, dưới tác động của con người tôi muốn thông qua bộ sách muốn truyền tải hình ảnh tươi đẹp của đất nước, con người Việt Nam thông qua những địa danh cụ thể.

Tuy nhiên, dưới sự tác động của con người những cảnh đẹp đó dang dần bị tàn phá, không giữ được nguyên vẹn những hình ảnh tươi đẹp từ xưa. Mong muốn của tôi thông qua các tác phẩm sẽ đọng lại trong tâm thức các em nhỏ thấy yêu đất nước, tình người.

Bộ sách của nhà văn Vũ Hùng. Ảnh: Thành Công.

Thực tế giữa thị trường văn học thiếu nhi và truyện tranh đang có một khoảng cách rất lớn về thị hiếu. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Điều đầu tiên tôi muốn nói là tôi không có những khả năng như tác giả khác là hư cấu các tác phẩm. Tất cả những gì tôi viết đều là sự thật. Bởi mỗi một nhà văn có một kinh nghiệm riêng của mình. Nhưng riêng tôi có quan niệm hãy yêu tất cả từ đó sẽ nhìn thấy những cái đẹp. Vì nếu chúng ta không yêu mến sẽ chỉ nhìn thấy những thiếu sót.

Tuy nhiên thực tế hiện nay, không thể phủ nhận truyện tranh cho thiếu nhi nhiều quá mà truyện văn học thiếu nhi lại quá ít. Đây là một thực tế đáng phải suy ngẫm. Vì đơn giản muốn trẻ em cảm thụ được vẻ đẹp của văn chương thì chính những cuốn sách văn học đang là những tài liệu, bản lề định hướng tốt nhất.

Nhất là với trẻ em những người đang cần cảm thụ những cái đẹp phải có sự đa dạng chứ không nên bó buộc theo trào lưu. Trong khi ngôn ngữ Việt Nam rất đẹp. Tôi không phản biện điều gì. Truyện tranh có thể mở rộng kiến thức thông qua hình thức hội họa, nhưng cảm thụ văn chương phải là những gì sâu lắng.

Mà ở đó các tác phẩm văn học thiếu nhi đang làm được. Do đó, sách viết là vô cùng quan trọng nhất là với đối tượng các em nhỏ. Nếu cứ lào phào như thế thì thiệt cho các em nhỏ. Quan điểm của tôi, văn chương sẽ nâng tầm tri thức.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp người đoạt Giải vàng - sách hay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO