Gấp rút cuộc đua vaccine ngừa Covid-19

Ngọc Mai (Theo Fox News, TASS) 16/09/2020 08:23

Ngày 14/9, các nhà khoa học tại Trường Y khoa của Pittsburgh (Mỹ) công bố đã phân lập được phân tử sinh học nhỏ nhất có thể “vô hiệu hóa hoàn toàn” SARS-CoV-2, loại virus gây ra đại dịch Covid-19. Theo đó, thành phần kháng thể nhỏ hơn 10 lần so với kháng thể có kích thước đầy đủ và đã được sử dụng để tạo ra thuốc Ab8. Thuốc này được coi là “khắc tinh” của virus corona chủng mới.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Ab8 có thể được hít hoặc tiêm vào da thịt thay vì tiêm tĩnh mạch. Báo cáo cho biết, loại thuốc này có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2 ở chuột và chuột đồng trong các cuộc thử nghiệm. Thuốc cũng cho thấy nó không liên kết với tế bào của người, điều này cho thấy nó sẽ không có tác dụng phụ tiêu cực ở người.

“Ab8 không chỉ có tiềm năng là liệu pháp điều trị Covid-19 mà còn có thể được sử dụng để giúp mọi người không bị nhiễm SARS-CoV-2” - đồng tác giả John Mellors, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm tại Trường Y khoa Đại học Pittsburgh (UPMC), cho biết.

Công bố mới này càng cho thấy cuộc chạy đua tìm kiếm vaccine ngừa Covid-19 ngày một gấp rút, trong bối cảnh đại dịch vẫn hoành hành nhiều nơi trên thế giới và thuốc đặc trị vẫn còn là ảo ảnh phía trước.

Người ta nhận thấy, cuộc chạy đua toàn cầu về vaccine ngừa Covid-19 đang diễn ra với tốc độ chưa từng có. Tại thời điểm này đã xuất hiện 7 “ứng viên” vaccine đã được thử nghiệm lâm sàng trên người và gần 70 vaccine nữa đang được triển khai.

Tại nước Anh, ChAdOx1 nCoV-19 là một loại vaccine đang được Đại học Oxford phát triển cùng với Công ty Dược phẩm AstraZeneca, đã cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn trong thử nghiệm lâm sàng khi đáp ứng miễn dịch mạnh. Nó gây ra đáp ứng tế bào lympho T đạt đỉnh sau 14 ngày tiêm chủng và đáp ứng kháng thể trong vòng 28 ngày. Vaccine này đã được thử nghiệm ở 1.077 người trưởng thành khỏe mạnh (từ 18 đến 55 tuổi) từ 5 bệnh viện tại Anh.

Theo Tiến sĩ Andrew Pollard-Trưởng nhóm nghiên cứu về nhiễm trùng và miễn dịch ở trẻ em của Đại học Oxford, kết quả là rất đáng khích lệ và là một cột mốc quan trọng trong việc tìm kiếm vaccine ngừa Covid-19.

Trong khi đó Công ty Dược phẩm Pfizer và BioNTech (nước Đức) cũng thông báo những tiến bộ rõ rệt trong việc điều chế vaccine ngăn chặn đại dịch Covid-19. Loại vaccine đó có thể tạo ra các đáp ứng kháng thể trung hòa ở người. Dù chưa có kết quả cuối cùng, nhưng họ đã nhận được những đơn đặt hàng, kể cả lời mời “mua trọn bản quyền” từ một tập đoàn dược phẩm Mỹ.

Tuy nhiên, trong cuộc đua này, Nga và Trung Quốc được cho là có nhiều thành tựu hơn cả. Cả hai quốc gia đều đã công bố kế hoạch sử dụng vaccine ngừa Covid-19 đại trà. Hiện hai nước này đang cạnh tranh quyết liệt về độ hiệu quả và năng suất sản xuất.

Trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Trung ương Trung quốc (CCTV), một quan chức thuộc Ủy ban Y tế quốc gia, ông Zheng Zhongwei, tiết lộ chính quyền nước này đã chấp thuận cho tiêm vaccine ngừa Covid-19 khẩn cấp lên một bộ phận đối tượng hạn chế từ cuối tháng 7. Hầu hết đối tượng thuộc nhóm được tiêm đều có nguy cơ lây nhiễm cao làm trong các ngành đặc thù như y tế, thực phẩm hay tại các vùng nhạy cảm như khu vực biên giới. Kết quả thu được là “sáng sủa”.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin tuyên bố phê chuẩn việc sử dụng đại trà vaccine kể từ ngày 11/8. Trang tin India.com dẫn nguồn Hãng thông tấn RIA cho hay Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov khẳng định Nga sẽ sản xuất khoảng 1,5 triệu đến 2 triệu liều vaccine Covid-19 Sputnik-V và sẽ tăng dần lên 6 triệu liều vào cuối năm nay.

Hiện chưa rõ mức giá chính xác một liều vaccine Sputnik-V của Nga. Tuy nhiên, Chủ tịch Hãng dược R-Pharm của nước này - ông Alexey Repik, cho biết giá xuất khẩu vaccine Nga ít nhất là 10 USD cho 2 liều, theo Đài RT. Trong khi đó, Hãng Johnson & Johnson (Mỹ) đang đề xuất mức giá vaccine vào khoảng 10 USD một liều trong thỏa thuận cung cấp 100 triệu liều cho Chính phủ Mỹ.

Dù bị giới chuyên gia nghi ngại về độ an toàn và hiệu quả, theo ông Valery Fedorov, người lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu ý kiến công chúng Nga (VTsIOM), cho biết người Nga tin tưởng vào Sputnik-V khi 42% người được hỏi sẵn sàng tiêm loại vaccine này để ngừa Covid-19.

Như vậy, theo giới quan sát, cuộc đua điều chế vaccine ngừa Covid-19 đã sắp “cán đích”. Nó nóng lên từng ngày và các toan tính thương mại cũng đã rõ ràng hơn. Người ta tự hỏi: Vây, ai sẽ là người được hưởng lợi trong cuộc đua này? Chính phủ các nước, các tập đoàn dược phẩm lớn hay là các phòng thí nghiệm? Nhưng người nghèo chắc chắn là không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gấp rút cuộc đua vaccine ngừa Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO