Gặt lúa giúp nông dân ở khu vực phong tỏa

Quảng Nghĩa 02/09/2021 15:42

Những ngày này, các tổ tự nguyện ở tỉnh Quảng Bình đang khẩn trương gặt lúa giúp nông dân ở vùng cách ly xã hội theo Chỉ chị 16.

Đoàn viên, thanh niên xã Vạn Trạch (Bố Trạch) gặt lúa giúp người dân ở khu vực phong tỏa.

Ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) cho biết, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả, Mặt trận huyện đã coi trọng công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Chúng tôi đã hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp triển khai các mô hình giúp dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo đó, MTTQ các xã trên địa bàn huyện Bố Trạch đã vận động, phối hợp thành lập các tổ công tác tự nguyện để hỗ trợ, cung cấp các nhu yếu phẩm cho người dân ở trên địa bàn. Đáng chú ý, các tổ tự nguyện với sự tham gia của nhiều lực lượng đã nhanh chóng giúp bà con nông dân gặt lúa vụ hè-thu, để mọi người yên tâm thực hiện biện pháp cách ly xã hội.

Trong những ngày qua, tổ công tác tự nguyện do lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Vạn Trạch (huyện Bố Trạch) đã gặt lúa cho từng hộ dân. Anh Nguyễn Văn Dũng, ở thôn Rẫy, xã Vạn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) là một trong những trường hợp đang ở trong khu vực phong tỏa chia sẻ: Không ngờ dịch bệnh ập đến khi mùa lúa đang chín vàng, xóm thôn đang yên bình trở nên đảo lộn. Ngồi trong nhà, chúng tôi lo lắm bởi tâm lí vụ hè thu thường là “xanh nhà còn hơn già đồng”, trong khi đó mùa mưa lũ sắp tới, chỉ cần chậm chân chút là hỏng vụ lúa ngay...

Vác lúa từ ruộng lên bờ để vận chuyển về nhà.

Nắm bắt được nỗi lo của bà con nông dân, Xã đoàn Vạn Trạch phối hợp với Mặt trận xã huy động từng tổ đoàn viên hỗ trợ gặt lúa cho từng hộ gia đình ở trong các thôn. Được biết, Vạn Trạch là địa phương có nhiều diện tích trồng lúa với 319ha vụ hè-thu. Trong khu vực phong tỏa ở thôn Rẫy có 40 ha lúa chín rộ cần thu hoạch. Vì vậy, xã Vạn Trạch đã huy động 2 máy liên hợp và 30 đoàn viên thanh niên, dân quân luân phiên trong mấy ngày qua và đến thời điểm này đã hoàn thành.

Bí thư Xã đoàn Vạn Trạch Hoàng Thái Sơn chia sẻ, các tổ tình nguyện do đoàn viên, thanh niên đảm nhiệm đã hỗ trợ thu hoạch nhanh vụ lúa hè thu không chỉ đảm bảo năng suất và sản lượng, tránh những thiệt hại do thiên tai có thể xảy ra mà còn giúp người dân yên tâm thực hiện việc cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả.

Nhiều tổ chức, đoàn thể cùng tham gia gặt lúa.

Vụ lúa hè - thu 2021 này, toàn thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) gieo trồng trên 200ha lúa. Đến nay có 15ha lúa của bà con đã chín rộ, trong khi đó có 20 trường hợp là F1 phải thực hiện biện pháp CLTT. Những ngày này, thị trấn Hoàn Lão đã huy động 2 máy cơ giới với trên 20 đoàn viên thanh niên và dân quân tự vệ nhanh chóng thu hoạch diện tích lúa chín, vận chuyển về nhà cho bà con yên tâm cách ly y tế.

Trong khi đó, ở thôn Bắc Hóa (xã Mai Hóa, Tuyên Hóa) cũng đã xuất hiện ca F0 nên phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Khi thôn bị phong tỏa, người dân và ban cán sự thôn Bắc Hóa rất lo lắng, bởi chỉ còn ít ngày nữa là nông dân bước vào mùa thu hoạch vụ lúa hè-thu. Hơn 20ha lúa không chỉ là nguồn lương thực cho người dân mà rơm rạ còn là nguồn thức ăn dự trữ cho hơn 300 con trâu, bò vào mùa mưa rét.

Gặt lúa giúp người dân ở khu vực phong tỏa yên tâm thực hiện cách ly xã hội.

Nhằm giúp người dân thu hoạch lúa, xã Mai Hóa đã liên hệ thuê 2 máy gặt đập liên hợp và tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng thôn Bắc Hóa đứng ra điều tiết quá trình gặt. Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên xã Mai Hóa đã kêu gọi lực lượng “tình nguyện viên” ở các thôn, xóm không bị phong tỏa trên địa bàn đến thu hoạch lúa và phơi rơm rạ giúp người dân.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch đảm bảo an toàn, quá trình thu hoạch lúa được thực hiện cuốn chiếu theo từng khoảnh ruộng, khu vực cánh đồng. Các gia đình chuẩn bị sẵn bao bì đựng lúa (có ghi tên, số điện thoại) để tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng thôn đến lấy. Sau khi lúa gặt xong, tổ sẽ gọi điện cho từng hộ gia đình ra ruộng vận chuyển lúa về nhà. Đến nay, hơn 20ha ruộng lúa của thôn Bắc Hóa đã thu hoạch xong, người dân rất phấn khởi, yên tâm thực hiện giãn cách xã hội.

Phơi rơm rạ để chủ động nguồn thưc ăn cho gia súc.

Với tinh thần đoàn kết cùng với cách làm linh hoạt, những tổ công tác tự nguyện do Mặt trận phối hợp với các tổ chức, đoàn thể các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng gặt lúa giúp người dân ở vùng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 là hành động ý nghĩa, gắn kết nghĩa tình hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặt lúa giúp nông dân ở khu vực phong tỏa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO