Gây thiệt hại lớn, siêu bão Harvey và Irma có thể bị xóa tên vĩnh viễn

Theo Vnexpress 10/09/2017 11:05

Tên gọi đặt cho hai siêu bão đổ bộ vào nước Mỹ nhiều khả năng sẽ không được tái sử dụng vì sức tàn phá của chúng quá nặng nề.

Tên siêu bão Irma trong tiếng Đức nghĩa là "Thần Chiến tranh".

Bang Florida, Mỹ cuối tuần này sẽ phải gồng mình chống chọi với Irma, một trong những siêu bão mạnh nhất lịch sử với sức gió lên đến 300 km/h. Trước đó, bang Texas cũng đã hứng chịu thiệt hại nặng nề khi siêu bão cấp 5 Harvey càn quét, khiến nhiều người thiệt mạng và gây ngập lụt nặng nề.

Dù chưa có thông báo chính thức, các nhà khoa học dự đoán hai cái tên Harvey và Irma sẽ bị xóa khỏi danh sách tên gọi của các cơn bão bởi sức tàn phá quá lớn mà chúng gây ra, theo Heavy.

Bão Harvey và Irma được đặt tên theo danh sách được Ủy ban quốc tế thuộc Tổ chức Khí tượng Thế giới đưa vào sử dụng từ thập niên 1950.

Lý do người ta đặt tên cho những cơn bão là để thuận tiện cho việc trao đổi thông tin. Trước đây, bão được gọi tên theo kinh độ và vĩ độ, nhưng quá nhiều con số lại gây khó đọc và nhầm lẫn khi muốn truyền thông tin cảnh báo bão cho nhiều nơi một lúc.

Tên riêng sẽ dễ nhớ và dễ phân biệt hơn, giúp quá trình liên lạc diễn ra rất nhanh chóng và thuận tiện hơn, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ. Cái tên Irma bắt nguồn từ tiếng Đức, mang nghĩa "Thần Chiến tranh".

Ban đầu người ta đặt tên bão hoàn toàn ngẫu nhiên. Đến giữa những năm 1900, các nhà khí tượng học bắt đầu sử dụng một hệ thống bảng chữ cái chỉ gồm tên nữ giới. Cơn bão đầu tiên trong mùa bão sẽ mang một tên nữ bắt đầu bằng chữ cái "A", sau đó đến "B" và tiếp tục như vậy.

Đến năm 1953, Tổ chức Khí tượng Thế giới từ bỏ kiểu gọi tên bão theo bảng chữ cái này và đưa ra danh sách các tên gọi sẽ được đặt cho những cơn bão xảy ra trong năm. Trong danh sách này, mỗi năm sẽ có 21 tên gọi dành cho các cơn bão hình thành trên Đại Tây Dương.

Các tên gọi trong danh sách ban đầu cũng toàn là tên nữ giới. Phải đến năm 1979, tên nam giới mới được bổ sung vào danh sách. Thậm chí vài năm trước, người ta còn tranh cãi xem có phải những cơn bão mang tên nữ gây thiệt hại nghiêm trọng vì mọi người tưởng chúng ít nguy hiểm hơn không.

Hệ thống tên bão ngày nay được tái sử dụng mỗi 6 năm. Hệ thống tên năm nay sẽ lặp lại vào năm 2023. Tuy nhiên, nếu một cơn bão có sức tàn phá quá lớn thì người ta sẽ xóa tên nó vĩnh viễn. Những cái tên bị loại bỏ gồm Katrina (2005), Irene (2011), Sandy (2012) và Joaquin (2015).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gây thiệt hại lớn, siêu bão Harvey và Irma có thể bị xóa tên vĩnh viễn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO