Gia Lai: Một bệnh nhân dương tính với bệnh bạch hầu tử vong

05/07/2020 15:22

Bệnh nhân được xét nghiệm nhanh với kết quả giả mạc hầu họng trực khuẩn (Gram +) dạng hình chùy và được chẩn đoán mắc bệnh bạch hầu.

Dịch bạch hầu ở Kon Tum (sát Gia Lai) đang diễn biến phức tạp. Ảnh: TTXVN.

Sáng 5/7, ông Đinh Hà Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai xác nhận bệnh nhân tên V. (4 tuổi, trú tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) được xác định dương tính với bệnh bạch hầu đã tử vong vào 2h cùng ngày.

Đây là ca bệnh bạch hầu đầu tiên trên địa bàn tỉnh trong năm 2020.

Theo bệnh án, 6 ngày trước, bệnh nhân có triệu chứng bị sốt, ho đau họng. Gia đình tự mua thuốc về điều trị nhưng không đỡ nên xin nhập viện.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện nhi Gia Lai vào lúc 6h ngày 3/7 và được y, bác sỹ tại đây chẩn đoán viêm họng, Amidal, thanh quản giả mạc, viêm phổi.

Bệnh nhân được xét nghiệm nhanh với kết quả giả mạc hầu họng trực khuẩn (Gram +) dạng hình chùy và được chẩn đoán mắc bệnh bạch hầu.

Hiện ngành y tế tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng chống dịch, xử lý phun hóa chất Cloramin B 0,5% tại gia đình bệnh nhân và những hộ nghi ngờ, cũng như các hộ xung quanh bán kính 200 m; tổ chức khám sàng lọc và điều trị dự phòng cho toàn bộ người dân xã Hải Yang.

Ngành y tế tỉnh Gia Lai cũng đồng thời đẩy mạnh truyền thông, tư vấn, hướng dẫn các biện pháp vệ sinh phòng bệnh như dọn vệ sinh nhà cửa, khu vực xung quanh nhà và vệ sinh cá nhân; tiếp tục theo dõi diễn biến dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị kịp thời, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để bệnh bùng phát, lan rộng.

Ngay sau khi xuất hiện ca bệnh bạch hầu, huyện Đak Đoa đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tuyến huyện, xã. Riêng tại khu vực làng Bông Hiot, huyện Đoa Đoa đã lập chốt chặn hạn chế người ra vào nhằm kiểm soát không để dịch bệnh lây lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lai: Một bệnh nhân dương tính với bệnh bạch hầu tử vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO