Giá nhà tăng chóng mặt, người trẻ chọn giá hay khoảng cách?

TRẦN THÙY 11/11/2020 14:56

Nguồn cung cạn kiệt, giá nhà phân khúc trung bình tại TP HCM tăng đột biến, tỷ lệ nghịch với thu nhập của người lao động. Giấc mơ mua nhà dường như không còn, nhiều người trẻ đã quyết định an cư tại Bình Dương, Đồng Nai… thay vì TP HCM để có đủ tài chính chi trả.

Tìm đỏ mắt vẫn không còn căn hộ nào giá dưới 2 tỷ tại TP HCM.

Ở nội thành phải chi nhiều tiền

Nhu cầu về căn hộ dưới 2 tỷ đồng đang nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân. Sau mỗi năm, lượng dân số trẻ lại gia tăng thêm, kéo theo là việc tìm kiếm một ngôi nhà phù hợp với tài chính càng trở nên cấp bách.

Thực tế, lượng căn hộ phù hợp với tài chính của người trẻ đang cực kỳ khan hiếm cả ở Hà Nội lẫn TP HCM.

Theo Hiệp hội BĐS TP HCM, tại đây, nguồn cung quý III tăng, nhưng so với các năm lại giảm. Trong cơ cấu nguồn cung mới, loại hình căn hộ có giá bình dân tiếp tục không còn xuất hiện trên thị trường (kể từ Quý I-2020 đến nay loai hình này đã không còn).

Giá bán căn hộ tại quý III-2020 ghi nhận tăng vọt từ 15-20%, người trẻ chưa có tích lũy nhiều không còn cơ hội mua chung cư nội thành.

Hiện nay, căn hộ trung cấp (2 phòng) có giá khoảng 2,5 tỷ đồng (35 triệu/m2), cao hơn khoảng trên dưới 20 lần so với thu nhập trung bình của các hộ gia đình, cá nhân có khả năng dành dụm được khoảng 8-12 triệu đồng 1 tháng, khoảng trên dưới 100 triệu đồng 1 năm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, giá đất và tiền sử dụng đất tại các khu vực gần trung tâm thành phố rất cao, nên các chủ đầu tư không có khả năng phát triển nhà ở giá rẻ, bình dân tại các khu vực này mà phải đi ra xa trung tâm thành phố. Những khu đất vàng, thuận lợi cho việc đi lại, dễ dàng kết nối với hạ tầng cơ sở nghiễm nhiên trở thành địa điểm để xây dựng những dự án, trung tâm thương mại.

Chấp nhận ở xa để có “giá mềm” hơn

Với đa số người trẻ, vốn tích lũy ban đầu không nhiều nên việc cân đối giữa tài chính và nơi ở luôn được đặt lên bàn cân. Có một thực tế, hiện nay nhiều người trẻ chấp nhận mua nhà ở xa nơi làm việc, tức làm việc ở TP HCM có thể mua nhà ở Bình Dương, Đồng Nai… với khoảng cách di chuyển từ 15-30 km.

Nhiều người trẻ cho rằng, được sống trong khu dân cư văn minh, tiện ích đầy đủ, phương thức thanh toán hợp lý với tình hình tài chính và việc di chuyển thuận tiện sẽ là những yếu tố được người trẻ quyết định để "xuống tiền".

Có thể họ chấp nhận đi làm xa nhưng nơi học hành của con cái phải gần, hoặc tiện ích khu dự án phải đáp ứng được cuộc sống tận hưởng của gia đình.

Nguồn cung căn hộ có giá phù hợp với túi tiền đang ngày dần cạn kiệt tại TP HCM đã đặt ra bài toán “hack não” buộc người trẻ lựa chọn giữa giá và khoảng cách. Nếu chọn ở HCM thì phải trả giá cao, còn các khu lân cận như Đồng Nai, Bình Dương thì phải chấp nhận khoảng cách.

Các căn hộ tại Bình Dương được chọn là nơi an cư của nhiều người trẻ bởi giá cả hợp lý và mang lại một cuộc sống thoải mái.

Anh Nguyễn Nhật Hiền (33 tuổi) đã mua một căn hộ chung cư tại TP Dĩ An, Bình Dương, cho biết: “Năm ngoái, tôi và vợ đã quyết định mua chung cư ở Bình Dương. Căn hộ chúng tôi đang ở rộng 65 m2, 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh có giá là 1,8 tỷ đồng”.

Anh Hiền cho biết, anh và vợ đều làm việc ở Quận 9 nên cũng muốn mua chung cư trong quận cho gần nơi làm. Nhưng do giá quá đắt, hai vợ chồng không đủ chi trả nên quyết định mua căn hộ ở Bình Dương với giá rẻ hơn nửa tỷ.

“Đường Phạm Văn Đồng ít kẹt xe, nên việc đi làm cũng không quá khó khăn. Bên cạnh đó, cuộc sống tại đây khá thoải mái, có khu vui chơi cho trẻ, trường học… nên tôi khá hài lòng với cuộc sống hiện tại”.

Bà Hà Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Lyn Property nhận định: “Việc TP HCM đang khan kiệt nguồn cung căn hộ trên dưới 2 tỷ đồng là không thể phủ nhận. Nên nếu cứ đắn đó lựa chọn giữa khoảng cách hay giá cả sẽ khiến giấc cơ an cư mãi không thể chạm đến”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá nhà tăng chóng mặt, người trẻ chọn giá hay khoảng cách?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO