Giá nhiên liệu tăng, ngư dân chưa muốn ra khơi

HẠNH NGUYÊN

Bước vào vụ đánh bắt mới đầu năm, ngư dân khắp nơi tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung về cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) để chuẩn bị vươn khơi bám biển. Thế nhưng, giá nhiên liệu tăng phi mã, sợ lỗ nên chỉ một số tàu ra khơi, còn lại chủ yếu “nằm bờ”.

Giá nhiên liệu tăng cao, ngư dân sợ ra khơi sẽ bị lỗ.
Giá nhiên liệu tăng cao, ngư dân sợ ra khơi sẽ bị lỗ.

Từ mùng 6 Tết, thuyền trưởng Nguyễn Phúc Hạnh và các thuyền viên hứng khởi từ thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vào cảng Cửa Sót để bắt đầu mùa đánh bắt mới. 15 ngày qua, tàu của ông Hạnh chỉ đi 2 chuyến, còn lại neo đậu ở khu tránh trú bão của cảng Cửa Sót. “Từ đầu năm đến nay giá dầu tăng liên tục nên cứ đi chuyến nào giảm lợi nhuận chuyến đó, thậm chí là lỗ” – ông Hạnh thở dài.

Tàu của ông Hạnh có 2 thuyền viên, chủ yếu khai thác ghẹ, cá ở vùng lộng, cách bờ biển huyện Lộc Hà tầm 3-5 hải lý. Nếu ra khơi ở thời điểm giá xăng dầu ổn định, hải sản dồi dào, mỗi chuyến đi biển 2 ngày thuyền của ông thu về tầm 5-7 triệu đồng. Tuy nhiên, 2 chuyến biển đầu năm Nhâm Dần dù chưa đến mức thua lỗ nhưng trừ chi phí không lãi được bao nhiêu.

“Chuyến đầu tiên tôi đánh được 50 kg cá đục, bán được 2,5 triệu đồng nhưng chi phí hết 2 triệu (riêng tiền dầu 800 ngàn đồng, trong khi trước Tết chỉ hết tầm 500 đến 600 nghìn đồng), tính ra, 2 lao động đi 2 ngày chỉ lãi được 500 ngàn đồng. Lãi được từng đó tiền, chúng tôi đã chi tiêu hết trong những ngày nằm neo đậu ở đây rồi” – ông Hạnh trải lòng.

Chủ tàu cá 350CV Lương Hồng Hải (trú xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) cũng ngán ngẩm vì giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng đến việc vươn khơi bám biển. Ông Hải cho hay, sau Tết Nguyên đán đến nay, tàu của ông ra khơi được 3 chuyến thì 2 chuyến có lãi, 1 chuyến chỉ đủ trả tiền công.

Chung cảnh ngộ, nhiều ngày nay, tàu của ông Phấn (trú thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) cũng đang neo tại cảng cá Cửa Sót chờ sóng yên, biển lặng, giá xăng dầu giảm để ra khơi. Ông Phấn cùng vợ và 2 con ly hương vào vùng biển Lộc Hà lập nghiệp cách đây 20 năm. Hàng ngày tầm 2-3h sáng ông cùng một bạn thuyền ra khơi đánh bắt hải sản đến khoảng 12h trưa cùng ngày cập bến.

Thời điểm giá xăng dầu chưa tăng, có ngày trúng luồng cá tàu của ông thu về tầm 5-6 triệu đồng nhưng bây giờ, tất cả chi phí đầu vào từ ngư lưới cụ, xăng dầu, đá, thức ăn… đều tăng cao nên hiệu quả chuyến đi biển giảm tầm 30-40%.

Theo ông Lê Tiến Hải - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Thạch Kim (Lộc Hà), thời gian qua, khi giá xăng dầu tăng, nhiều thuyền đậu bờ không ra khơi. Thị trường đánh bắt hải sản ở Hà Tĩnh đã gặp khó nay lại khó khăn hơn.

Riêng tại Thạch Kim có khoảng trên 100 tàu thuyền công suất lớn, nhưng nay chỉ có 50% hoạt động, còn lại neo bờ. Số tàu ra khơi cũng thu nhập thấp, ngày công tính được từ 50-100 nghìn đồng/người. Vì chi phí cao hơn thu nhập nên mấy hôm nay dân cũng không mặn mà với nghề biển.

Thống kê của Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng Cửa Sót (Sở NN-PTNT Hà Tĩnh), từ ngày 1/2 đến 17/2, tại cảng chỉ có 165 tàu thuyền ra khơi, sản lượng đạt 50.000 kg, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Du lịch an toàn và du lịch sinh thái

Du lịch an toàn và du lịch sinh thái

Diễn đàn các nhà lãnh đạo du lịch về chủ đề “Du lịch an toàn và Du lịch sinh thái” trong khuôn khổ Hội nghị ngành Du lịch thế giới diễn ra tại Ulsan (Hàn Quốc).
Dệt may tìm cách vượt rào cản

Dệt may tìm cách vượt rào cản

Kết quả xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2022 của ngành dệt may có những nét khả quan khi xuất siêu khoảng 8,86 tỷ USD.

Tin nóng

Du lịch an toàn và du lịch sinh thái

Du lịch an toàn và du lịch sinh thái

Diễn đàn các nhà lãnh đạo du lịch về chủ đề “Du lịch an toàn và Du lịch sinh thái” trong khuôn khổ Hội nghị ngành Du lịch thế giới diễn ra tại Ulsan (Hàn Quốc).

Xem nhiều nhất