Giá thịt lợn chưa thể hạ ngay

Minh Phương 16/05/2020 08:00

“Phải hết quý IV, mặt hàng thịt lợn trở lại trạng thái ổn định về cả nguồn cung cũng như về giá” - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Công thương tổ chức chiều ngày 15/5, tại Hà Nội.

Mặt hàng thịt lợn tăng giá một cách “phi mã” trong thời gian qua. Nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù nhà quản lý đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp nhằm “hạ nhiệt” giá mặt hàng thiết yếu này, tuy nhiên, giá thịt lợn chỉ hạ ở trên…ti vi.

Trả lời câu hỏi: Tại sao giá thịt lợn vẫn chưa thể giảm, thậm chí còn có nguy cơ tăng cao hơn trong thời gian qua, bà Lê Việt Nga, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, do dịch tả lợn châu Phi nên ngay từ cuối 2019, nguồn cung mặt hàng thịt lợn đã giảm nặng nề, khiến cho giá thịt lợn có xu hướng tăng.

Trước thực trạng này, Bộ Công thương đã tham mưu Thủ tướng về vấn đề bình ổn các mặt hàng thiết yếu trong đó có thịt lợn. Mới đây nhất, ngày 7/3, Bộ đã có văn bản gửi các sở Công thương yêu cầu tập trung chỉ đạo và có biện pháp hỗ trợ các DN tham gia bình ổn thị trường, tập trung giảm giá thành sản xuất từ đó giảm giá thành mặt hàng thịt lợn...

Nói thêm về câu chuyện giá thịt lợn thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, là do quy luật cung cầu, mà ở đây là cung thiếu. Trước hết là lí do khách quan do dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng lớn đến tổng đàn lợn trên toàn quốc, kể cả sau này, khi đã dập cơ bản dịch tả lợn châu Phi.

“Hiện nay trên toàn quốc nhiều tỉnh, thành vẫn chưa công bố hết dịch, do đó nông dân chưa yên tâm tái đàn. Hơn nữa, nhiều gia đình gặp khó về nguồn vốn tái đàn, trong khi giống rất đắt, có khi lên tới hơn 3 triệu đồng/lợn giống”, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay đồng thời nêu rõ, năm 2019 đã thiếu khoảng 20-21%. 3 tháng đầu năm 2020 lại tiếp tục thiếu 20% nữa. Nhiều địa phương còn phản ánh tình trạng cung thịt lợn thiếu tới 50%. Và cho biết đến nay vẫn còn 17,18 tỉnh thành trên cả nước chưa công bố hết dịch tả lợn châu Phi. Như vậy người nông dân vẫn chưa yên tâm để tái đàn. Rõ ràng nguồn cung đang rất thiếu.

Nêu lên giải pháp, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, thiếu cung chỉ có hai cách, một là tái đàn và đây mới là giải pháp tối ưu, bền vững nhất, song giải pháp này không thể giúp bù đắp lượng thiếu ngay được.

Thứ hai là phải nhập khẩu, hiện Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Trưởng ban Chỉ đạo giá đã yêu cầu Bộ NNPTNT cần phối hợp với Bộ Công thương và các bộ ngành nhập lợn bù đắp lượng thiếu. Tuy nhiên, đến hết tháng 4, theo thống kê của Hải quan, sản lượng thịt lợn nhập mới đạt 45.000 tấn, thấp hơn nhiều so với con số 100.000 tấn mà Chính phủ giao.

Liên quan đến vụ thu hoạch vải tới đây, câu hỏi được giới báo chí quan tâm đó là, tình hình dịch bệnh khiến việc giao thương, xuất khẩu trái vải gặp nhiều khó khăn, vậy giải pháp của Bộ Công thương là gì để giúp nông dân tiêu thụ vụ vải?

Trả lời câu hỏi này, Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, thời gian qua, đã tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến với nhiều thị trường gồm cả thị trường châu Âu, châu Mỹ La tinh, Trung Quốc... nhằm thúc đẩy tiêu thụ các mặt hàng nông sản, trong đó có trái vải. Tuy nhiên, câu chuyện tiêu thụ nông sản vẫn luôn là nỗi trăn trở của ngành nông nghiệp, không riêng gì trái vải. Và để giải quyết khâu tiêu thụ khi gặp khó khăn trong xuất khẩu, đại diện Bộ Công thương cho rằng, vấn đề cốt lõi vẫn cần phải đẩy mạnh khâu chế biến sau thu hoạch. Thay vì xuất khẩu trái cây tươi, chúng ta tăng cường khâu chế biến để đưa ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá thịt lợn chưa thể hạ ngay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO