Giá thịt lợn tăng ‘choáng’, người dân méo mặt

Hoàng Chiến 19/07/2022 17:19

Những ngày gần đây, giá thịt lợn liên tiếp tăng mạnh khiến nhiều tiểu thương lao đao khi sức mua giảm sút.

Tiểu thương e dè

Mặc dù giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm, tuy nhiên giá một số loại thực phẩm trong đó có thịt lợn vẫn tăng vùn vụt. Ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online tại một số chợ dân sinh tại Hà Nội, giá thịt lợn ngày 19/7 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá thịt lợn liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Chị Nguyễn Thị Phương, tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cho biết: “Hơn 2 tuần nay, giá thịt lợn hơi nhập vào luôn ở mức cao.So với đầu tháng, giá thịt tăng ở thời điểm hiện tại khá đột ngột. Giá thịt lợn thành phẩm tăng từ 15.000 đến 35.000 đồng tuỳ loại”.

Tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân cho biết, sức mua của người dân giảm đáng kể khi giá thịt lợn tăng.

Chị Phương cho biết thêm, giá ba chỉ hôm nay là 155.000 đồng/kg, thịt mông là 145.000/kg, thịt vai 150.000 đồng/kg, sườn thăn có giá từ 165.000 đồng/kg,…

Tình trạng giá thịt lợn tăng cũng diễn ra tương tự tại một số chợ dân sinh khác như chợ Mai Dịch, Phùng Khoang, Long Biên,…

Theo chị Phương, giá thịt lợn tăng mạnh trong khoảng 2 tuần gần đây khiến việc buôn bán gặp nhiều khó khăn. Bởi hầu hết người dân đều có tâm lý e dè trong chi tiêu, nhất là khi giá xăng vẫn ở mức cao, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt trong gia đình, nhất là những gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp. Chưa kể, trong thời gian nắng nóng, việc ăn thịt cũng có phần hạn chế.

Tình trạng tương tự, chị Kiều Phương Hoa, tiểu thương tại chợ Thượng Đình cho biết, thời gian gần đây đã phải cân đối lại việc nhập hàng thịt lợn hơi do nhu cầu của người dân giảm đi đáng kể.

“Trước đây, trung bình mỗi ngày tôi nhập khoảng 170 - 200 kg thịt lợn hơi bán trong một ngày thì bây giờ chỉ nhập khoảng 2/3 số đó. Giá lợn hơi tăng mạnh, tăng đến hơn 20.000 đồng/kg nên mức giá bán tại chợ cũng tăng theo, nhất là các loại thị được ưa chuộng như ba chỉ, nạc vai, sườn,…”, chị Hoa cho biết thêm.

Người dân e dè, hạn chế mua thịt lợn trước cơn bão giá.

Mặc dù người dân có kêu ca về giá thịt nhưng những tiểu thương như chị Hoa cũng chỉ biết giải thích qua loa, việc tăng giá là điều bắt buộc theo giá cả chung của thị trường.

Ngoài các chợ truyền thống, giá thịt lợn trong các hệ thống bán lẻ, siêu thị cũng tăng vọt. Khảo sát tại chuỗi siêu thị LotteMart, thịt lợn ba chỉ có giá 185.000 đồng/kg, thịt nạc đùi có giá 150.000 đồng/kg, nạc dăm có giá 172.000 đồng/kg, nạc vai có giá 139.000 đồng/kg....

Còn tại chuỗi siêu thị Winmart, nạc dăm có giá 162.000 đồng/kg, ba chỉ lợn có giá 188.000 đồng/kg, bắp giò giá 170.000 đồng/kg, sườn thăn (sườn non) Meat Deli lên tới 210.000 đồng/kg…

Người dân loay hoay

Không chỉ thịt lợn, theo phản ánh của người dân, các loại rau xanh cũng có tăng giá nhẹ trong thời gian gần đây.

Rau xanh cũng đồng loạt tăng giá...

Việc các loại thực phẩm thiết yếu đồng loạt tăng giá khiến việc sinh hoạt hàng ngày của nhiều gia đình có phần đảo lộn, nhất là những gia đình lao động tự do, thu nhập thấp, sinh viên.

Ở lại Hà Nội để làm thêm dịp hè, Nguyễn Hoàng Mai (sinh viên năm 2, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: “Giá xăng và giá các mặt hàng thực phẩm liên tục tăng khiến em và bạn cùng phòng phải tính toán rất chi li cho việc ăn uống. Nếu trước đây hai đứa thoải mái mua đồ ăn cho cả tuần thì bây giờ đều phải cân nhắc chi phí cho mỗi bữa ăn.

Ví dụ trước đây ăn thịt thoải mái thì 2 tuần nay bọn em chỉ ăn 3 bữa thịt trong tuần. Bạn em còn ra tận chợ Mai Dịch vào sáng sớm để có thể mua thịt giá rẻ hơn và mua luôn thịt ăn trong 2 tuần”.

Còn anh Nguyễn Văn Xuân (quê Thanh Hoá) làm nghề xe ôm, hiện đang trọ tại làng Cốm Vòng (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) cho hay: “Giá cả tăng lên nên vợ chồng con cái tôi cũng dè dặt hơn trong việc chi tiêu, ăn uống hàng ngày. Dù giá xăng đã giảm nhưng các loại thực phẩm vẫn tăng giá, trong khi thu nhập của hai vợ chồng không có gì thay đổi nên chúng tôi chi tiêu rất "đau đầu”.

Theo anh Xuân, giá thịt tăng mạnh nên vợ anh cũng ít mua hơn hẳn, thay vào đó là lựa chọn các loại thịt khác như cá, thịt gà, vịt,… để thay thế.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, giá thịt lợn tăng mạnh là do Trung Quốc đang tích cực thu mua thịt lợn để dự trữ cho cuối năm khiến giá liên tục được đẩy lên cao và vẫn còn xu hướng tăng trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, sản lượng lợn tái đàn của kỳ trước giảm mạnh, người nuôi liên tục thua lỗ khi chi phí đầu vào liên tục lên cao cũng là nguyên nhân khiến thịt lợn hơi tăng giá.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của giá xăng lẫn giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng giá thịt tăng phi mã như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá thịt lợn tăng ‘choáng’, người dân méo mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO