Giá vé cao, tàu liên vận vắng khách

Bích Hạnh 05/08/2015 10:00

Giá vé cao, thủ tục thông quan rườm rà, trong khi các loại hình đường bộ đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ, là nguyên nhân khiến tàu liên vận hiện nay tụt giảm mạnh về lượng hành khách.

Giá vé cao, tàu liên vận vắng khách

Giá vé tàu liên vận hiện ở mức quá cao.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), hiện tại hàng ngày giữa Việt Nam và Trung Quốc chỉ chạy một đôi tàu khách liên vận quốc tế số hiệu MR1/T8702 và MR1/T8701 qua cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Giá vé Gia Lâm đi Bắc Kinh hiện nay xấp xỉ 6,2 triệu đồng.

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc VNR cho biết, nếu so với loại hình đường bộ, hàng không, giá vé tàu liên vận hiện nay ở mức quá cao, nguyên nhân đó khiến hành khách không tiếp nhận loại hình đường sắt.

Sở dĩ giá vé cao là do phía đường sắt Trung Quốc đã áp dụng hệ số giá vé 3,81 từ ngày 1/2/2009. Phía đường sắt Việt Nam cũng đã có đề nghị giảm 55% giá vé để phù hợp với thị trường vé trong nước. Song mới chỉ được giảm một phần cho đoạn tuyến Gia Lâm đi Nam Ninh (Trung Quốc).

“Theo giá vé niêm yết hiện nay, đoạn tuyến Gia Lâm - Nam Ninh áp dụng giảm giá vé 55%, một vé nằm mềm khoang 4 sau khi giảm giá còn khoảng 714 ngàn VNĐ. Tuy nhiên, đoạn tuyến Việt Nam đi quá ga Nam Ninh đến Bắc Kinh không được áp dụng việc giảm giá vé này, nên một vé nằm mềm khoang 4 hiện có giá khoảng 6,18 triệu VNĐ. Mức giá vé này chỉ thấp hơn giá vé máy bay chút ít, ông Hoạch cho biết.

Con số thống kê, giai đoạn 2008 -2013, lượng khách đi tàu khách liên vận quốc tế Hà Nội, Nam Ninh, Bắc Kinh tăng từ 6.856 lượt người lên 46.830 lượt người. Năm 2014, lượng hành khách sụt giảm, chỉ đạt 30.696 lượt người.

6 tháng đầu năm 2015 chỉ còn 17.606 lượt người, trong đó, số hành khách đi từ các ga liên vận quốc tế của Đường sắt Việt Nam đến các ga đi quá Nam Ninh đến Bắc Kinh chưa đầy 2%. Trước lượng khách ít ỏi, từ tháng 5/2015, đoạn tuyến chạy quá Nam Ninh – Bắc Kinh đã phải tạm ngưng hoạt động.

“Giá vé cao, cùng với thủ tục kiểm tra hành chính (biên phòng và hải quan) đối với hành khách tại các ga liên vận quốc tế Đồng Đăng (Việt Nam) và Bằng Tường (Trung Quốc), kéo dài nhiều giờ đồng hồ, khiến hành khách chán nản với loại hình đường sắt.

“Thực tế hiện nay, nếu như giá vé hợp lý và thủ tục thông quan nhanh, đường sắt vẫn có thể thu hút được lượng khách kinh doanh và du lịch”. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định.

Theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải VNR cần phải đàm phán hành trình chạy tàu thuận lợi phục vụ cho hành khách đi tàu liên vận quốc tế và xúc tiến bàn bạc với đường sắt Trung Quốc về việc chạy tàu khách liên vận quốc tế Hà Nội - Côn Minh chuyển tải hành khách tại ga Hà Khẩu Bắc. Ngoài ra, cũng phải đàm phán về giá vé cho phù hợp với thực tế. Hiện nay, sự cạnh tranh giữa các loại hình vận tải là công bằng. Ngành đường sắt không vận động sẽ vẫn mãi cũ kỹ, lận đận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vé cao, tàu liên vận vắng khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO