Giá xăng tăng, ngư dân 'ngại bám biển'

Sông Lương 30/03/2022 14:10

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của giá xăng dầu nên những chuyến đi biển dài ngày của nhiều ngư dân ở Cà Mau dường như không có lãi, khiến họ phải tính toán chuyến đi để không bị lỗ.

Xăng dầu tăng giá, ngư dân e ngại chưa muốn xuất bến.

Tuần trước, tranh thủ thời tiết thuận lợi, anh Võ Văn Dúng, ngụ ấp Ô Rô (xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) cùng 5 bạn tàu đã nhổ neo vươn khơi qua cửa biển Rạch Gốc. Sau 3 ngày đánh bắt trên biển, tàu của anh Dúng đã cập bến nhưng sản lượng hải sản có được từ chuyến đi không cao. “Chuyến đi biển lần này lỗ do giá dầu tăng. Đi 3 ngày mà không chia cho bạn tàu được đồng nào hết. Đang mùa dịch bệnh mà thứ gì cũng tăng, ngư dchiân thực sự khó khăn” - anh Dúng chia sẻ.

Theo lời anh Dúng, hiện nay đang vào mùa đánh bắt cá khoai nhưng sản lượng rất thấp. Hầu hết các phương tiện ở địa phương cũng chịu chung số phận. Hầu như, phần tiền bán hải sản sau chuyến đi của họ đều đổ hết vào chi phí xăng dầu.

“Chuyến đi biển 3 ngày đã “ngốn” hơn 200 lít dầu, trong khi giá dầu hiện nay đã hơn 25.000 đồng/lít. Chuyến đi trên tàu có 6 người, nhưng nguồn hải sản đánh bắt về chỉ thu được 6 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí là hết lãi, còn may là không lỗ. Riêng dầu nhiên liệu cho chuyến đi đã tiêu tốn hơn 5 triệu đồng” - anh Dúng cho biết thêm.

Tương tự, khi chúng tôi hỏi về lợi nhuận của chuyến biển vừa qua, một ngư dân ở Kiên Giang, có tàu đang neo đậu tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển lắc đầu: “Không có lời, mọi năm, đây là đang mùa đánh bắt hải sản, ngư dân trúng lớn, nhưng năm nay thất thu trầm trọng. Những năm trước mỗi chuyến đi, chi phí nhiên liệu chỉ tốn tầm 10 triệu đồng, nay phần chi phí này tăng lên tới 15 triệu đồng, chẳng còn lời lãi gì nữa. Không có lời nên các ngư dân đi cùng cũng chẳng được chia phần”.

Ông Lâm Sĩ Em, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển cho biết: “Hiện nay, thời tiết đang thuận lợi, lại vào mùa vụ đánh bắt nên nhiều phương tiện ở địa phương đã vươn khơi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của giá xăng dầu nên bà con ngư dân hầu như không có lãi, nếu có thì rất thấp. Riêng chi phí xăng dầu của các phương tiện đã hao tốn hơn 50% tổng thu nhập của chuyến đi”.

Giá xăng dầu tăng cao đã khiến cho hoạt động sản xuất của ngư dân địa phương gặp khó. Cùng với đó, hoạt động đánh bắt của ngư dân thời gian gần đây mang lại hiệu quả không cao.

Do đó, nguyện vọng của ngư dân mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp can thiệp, điều chỉnh giá xăng dầu hợp lý, ngăn đà tăng cao như thời gian vừa qua. Từ đó, ngư dân mới an tâm lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá xăng tăng, ngư dân 'ngại bám biển'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO