Giấc mơ World Cup

Thanh Hà 09/06/2020 12:29

Dưới bàn tay dẫn dắt của “Phù thủy trắng” Philippe Troussier, U19 Việt Nam đang mong tái lập thành tích tham dự U20 World Cup như những gì lứa đàn anh dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn đã làm được năm 2007. Xa hơn, tham dự World Cup vốn trước đây luôn bị coi là viển vông thì giờ đã trở thành cái đích rõ ràng được bóng đá Việt xác định để hướng tới.

Giấc mơ World Cup

Mong tái lập kỳ tích

Sau khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chấm dứt hợp đồng với Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede, nhiều người đã nghĩ đến người thay thế là ông Philippe Troussier, người đang dẫn dắt U19 Việt Nam với tư cách là Giám đốc kỹ thuật của của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF chứ không có hợp đồng trực tiếp với VFF. Tuy nhiên, lãnh đạo VFF đã phủ nhận việc chọn ông Philippe Troussier thay thế vị trí của Gede mà vị trí đó sẽ do một HLV Nhật Bản đảm nhiệm. Lý do mà VFF đưa ra là muốn ông Philippe Troussier tập trung dẫn dắt U19 Việt Nam tại Vòng chung kết U19 châu Á 2020. Năm 2016, U19 Việt Nam do huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đã vào đến bán kết giải U19 châu Á, giành vé tham dự World Cup U20 trên đất Hàn Quốc. Đoàn quân HLV Hoàng Anh Tuấn thắng Triều Tiên, hòa UAE, Iraq ở vòng bảng và đánh bại chủ nhà Bahrain ở trận tứ kết. Dù thua Nhật Bản ở bán kết, nhưng đó vẫn là giải đấu lịch sử của bóng đá Việt Nam. Tại U20 World Cup 2017, U19 Việt Nam hòa New Zealand nhưng thua Pháp, Honduras và không vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, U19 Việt Nam lại chơi không thành công ở giải U19 châu Á năm 2018. Đoàn quân HLV Hoàng Anh Tuấn thua cả ba trận trước Jordan, Australia, Hàn Quốc và không vượt qua vòng bảng. Sau thất bại cùng U18 Việt Nam ở giải U18 Đông Nam Á 2018, ông Tuấn từ chức. Người đồng hành cùng ông và có nhiều đóng góp trong hành trình thành công trước đó là Giám đốc kĩ thuật Jurgen Gede cũng sẽ chia tay VFF từ tháng 6 tới. Từ gần 1 năm qua, U19 Việt Nam do HLV Philippe Troussier dẫn dắt. Ông thầy người Pháp từng nhiều lần dự World Cup và được gọi với biệt danh “Phù thủy trắng” được Trung tâm đào tạo PVF mời về làm Giám đốc kỹ thuật và từ năm 2019 đảm nhận vị trí dẫn dắt U19 Việt Nam, với mục tiêu gây dựng một thế hệ có thể lấy vé Olympic và xa hơn là mục tiêu World Cup.

Nguy cơ bảng đấu khó

Dự kiến ngày 18/6 tới, LĐBĐ châu Á (AFC) sẽ tiến hành bốc thăm chia bảng Giải U19 châu Á 2020. Giải đấu này được tổ chức từ ngày 14/10 đến 31/10 tại Uzbekistan.

Theo phân loại hạt giống của AFC, U19 Việt Nam nằm ở nhóm ba cùng với Malaysia, Iraq và Campuchia. Nhóm 2 gồm: Nhật Bản, Tajikistan, Australia, Indonesia. Nhóm 4 gồm: Iran, Yemen, Bahrain và Lào. Nhóm hạt giống số 1 gồm: Uzbekistan (chủ nhà), Ả Rập Xê Út, Hàn Quốc, Qatar. Với việc nằm ở nhóm ba, U19 Việt Nam có nguy cơ đụng phải những đối thủ sừng sỏ như Hàn Quốc, Uzbekistan (nhóm 1); Nhật Bản, Australia (nhóm 2) hay Iran (nhóm 3). Theo công bố của FIFA, châu Á sẽ có tổng cộng 5 suất vé tham dự VCK FIFA U20 World Cup 2021. Ngoại trừ Indonesia có suất ưu tiên vì là chủ nhà, 4 suất còn lại thuộc về 4 đội góp mặt ở bán kết Giải U19 châu Á. Trường hợp đội bóng xứ vạn đảo lọt vào bán kết Giải U19 châu Á 2020, AFC sẽ phải tổ chức thêm một vòng play-off để trao suất vé thứ năm cho 1 trong 4 đội thua tại tứ kết.

Việc chỉ ở nhóm 3 nên nguy cơ phải cạnh tranh với những đội bóng nặng ký ngay từ vòng bảng là điều hoàn toàn có thể xảy ra và khi đó U19 Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn cho tham vọng giành vé dự U20 World Cup 2021 (vào bán kết). Tuy nhiên, với những nhà quản lý bóng đá Việt thì U19 Việt Nam đã sớm xác địch mục tiêu và dồn hết sức cho mục tiêu này. “Việt Nam ở nhóm 3 và nếu may mắn có thể rơi vào bảng đấu có thể cạnh tranh 1 trong 2 vé đầu bảng. Khoảng cách giữa Việt Nam và các đối thủ ở lứa tuổi này không quá lớn. Các học trò của HLV Troussier hoàn toàn có thể vượt qua vòng bảng. Một khi vào tứ kết, mọi thứ đều có thể xảy ra...”, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ. Ngày chính HLV Troussier cũng nhận định nếu may mắn trong bốc thăm, U.19 Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ đến việc lọt vào tứ kết. Chẳng hạn nếu chung bảng với 3 đội thuộc nhóm hạt gíống khác như Qatar, Indonesia và Lào hay Ả Rập Xê Út, Tajikistan và Yemen hay Bahrain..thì cửa giành 1 trong 2 vé đầu bảng không phải là không có. Một khi đã vào đến tứ kết thì với thể thức knock-out chuyện gì cũng có thể xảy ra, như cách chúng ta từng loại Jordan ở Vòng chung kết Asian Cup 2019 hay trước đó là Iraq tại Vòng chung kết AFC U.23 năm 2018 tại Thường Châu hoặc U.23 Syria tại Asiad Indonesia năm 2018. Do vậy cơ hội để có suất dự FIFA World Cup U.20 tái hiện hình ảnh của năm 2017 tại Hàn Quốc không phải là không có cơ sở.

Để chuẩn bị cho mục tiêu giành vé, trong suốt thời gian dài Phù thủy trắng đã di chuyển đến nhiều nơi, dự khán các trận đấu. Nhằm kiểm tra, đánh giá những học trò cũ, cũng như tìm kiếm thêm các gương mặt mới chất lượng đủ khả năng, để tuyển chọn, triệu tập lên U19 Việt Nam trong thời gian tới đây. Với các học trò U.19 Việt Nam đang được “Phù thủy trắng” dẫn dắt đã cho thấy họ có nhiều tiềm năng và tiến bộ khi từng hòa 0-0 với Nhật Bản và giành chiến thắng 3-0 trước Mông Cổ, 4-1 trước Guam tại vòng loại. Trước đó U.19 Việt Nam cũng đã đá bại Thái Lan 1-0 ngay tại đất nước chùa Vàng. Lứa cầu thủ U.19 lần này tuy không có nhũng cái tên xuất sắc như Quang Hải hay Đình Trọng, Văn Hậu của 2-3 năm trước, nhưng cũng là những tiềm năng đầy hứa hẹn mà ông Troussier đang theo dõi chặt Vòng loại giải U.19 sắp diễn ra trở lại vào đầu tháng 6, Vòng chung kết giữa tháng 6 để tuyển ra lực lượng tốt nhất.

Giấc mơ lớn

VFF gần đây đã tiết lộ mục tiêu đưa ĐT Việt Nam là tham dự World Cup 2026 tại Bắc Mỹ, thời điểm mà giải đấu lớn nhất hành tinh sẽ nâng số đội tham dự lên con số 48.

Hướng tới mục tiêu lịch sử này, đào tạo bóng đá trẻ là điều mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam đặc biệt quan tâm và coi trọng và chiến lược gia người Pháp, HLV Philippe Troussier là người được VFF đặt niềm tin. HLV Troussier từng đưa ra lời cảnh tỉnh cho bóng đá trẻ Việt Nam để thành công hơn trong tương lai cần phải chuẩn bị tốt hơn nữa.

“Bóng đá Việt Nam còn có thể làm tốt nhiều hơn nữa, có thể sáng tạo hơn, chuyên nghiệp hơn. Hiện tại, bóng đá Việt Nam không được phép ngủ quên trên chiến thắng sau những thành công gần đây của ĐTQG mà đội tuyển trẻ cũng phải chuẩn bị để làm tốt hơn nữa trong tương lai”. Không chỉ là chiến đấu giành vé dự U20 World Cup 2021, HLV Troussier còn hướng tới biến giấc mơ World Cup 2026 thành sự thật. Trong phát biểu mới đây, HLV Philippe Troussier cho rằng, để chuẩn bị cho World Cup 2026 bóng đá Việt Nam cần tất cả thế hệ cầu thủ sinh từ năm 1998 đến 2004. Con số sẽ lên khoảng 100 cầu thủ. 100 người này là những người được trải nghiệm, được thử thách ở các giải đấu từ vòng loại World Cup tới SEA Games 2021, vòng loại Olympic 2024... Tuy nhiên, nhà cầm quân người Pháp này băn khoăn: “Câu hỏi thực sự ta phải đặt ra là 100 cầu thủ này bây giờ đang ở đâu? Và họ được chơi bao nhiêu trận? Các cầu thủ cần tập luyện, nhưng họ phải được thi đấu nữa.Trong đội hình U.19 Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết U.19 châu Á 2020, không có cầu thủ nào giành được suất đá chính tại V-League. Điều này thật sự khiến chúng ta phải suy nghĩ”.

Chia sẻ thêm về mục tiêu dự World Cup, HLV Philippe Troussier cho biết: “Môi trường bóng đá của Việt Nam đang tiến bộ không ngừng, kết quả đạt được làm người hâm mộ hạnh phúc. Các trung tâm bóng đá trẻ xuất hiện nhiều và giúp mang lại thành quả ở bóng đá đỉnh cao. Chúng ta làm đúng hướng và để đạt mục tiêu giành vé dự VCK World Cup, bóng đá Việt Nam vẫn phải đầu tư mạnh mẽ, bài bản. Việc mở rộng quy mô World Cup vào năm 2026 giúp cải thiện đáng kể cơ hội đủ điều kiện cho Việt Nam, khi châu Á có 8,5 suất tham dự. Tuy nhiên, để nói về World Cup 2022, các hành động cần phải bắt đầu ngay bây giờ, với đội tuyển U19, đội bóng tôi đang quản lý vào lúc này, vì trong chu kỳ năm 2026, các cầu thủ sẽ ở trong thời kỳ hoàng kim của họ. Trong khả năng hiện tại của mình, tôi đang hướng tới mục tiêu ngắn hạn, có nghĩa là giải vô địch U19 châu Á và hy vọng là FIFA World Cup U20”.

Không chỉ vậy, có thể thấy còn khá nhiều vấn đề mà bóng đá Việt Nam cần giải quyết để hướng tới mục tiêu World Cup 2026, trong đó đặc biệt là công tác đào tạo trẻ. Khi bóng đá Việt đang đặt kỳ vọng vào bóng đá trẻ thì vụ cá độ, đánh bạc của 11 cầu thủ U21 Đồng Tháp như một tiếng chuông báo động thực sự. Đó là hệ quả của một loạt những hiện tượng tiêu cực của các giải trẻ từ U19 đến U21 trong những năm gần đây. VFF đã không thể kiếm soát được, khi bó tay trước một loạt hiện tượng tiêu cực mà họ chỉ có thể kết luận là biểu hiện “thiếu tích cực”. Cần nhớ rằng, thành công của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây dựa chủ yếu vào 2 thế hệ U19. Đó là U19 Việt Nam với nòng cốt là quân HAGL từng gây sốt năm 2014 và lứa U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup 2017. 3 năm qua, bóng đá trẻ Việt Nam liên tiếp thất bại ở các giải đấu khu vực và châu lục. Thực tế, đội tuyển Việt Nam đang bắt đầu chịu ảnh hưởng khi không có nhiều sự bổ sung các gương mặt mới. Như ông Park chia sẻ thì Việt Nam có nhiều cầu thủ tiềm năng nhưng lại ít được thi đấu. Thế nhưng đau lòng hơn khi có những cầu thủ mà ông đã chấm và được thi đấu đang bán rẻ tương lai mà Trần Công Minh của U21 Đồng Tháp là một cái tên tiêu biểu. Câu chuyện mới đây Ban Kỷ luật của VFF ra án phạt cấm thi đấu 11 cầu thủ trẻ của Đồng Tháp vì tham gia cá độ bóng đá đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các câu lạc bộ trong việc cần phải sâu sát, nghiêm khắc trong việc đào tạo, nuôi dưỡng các cầu thủ.

World Cup là mục tiêu, là giấc mơ không chỉ của riêng ai mà cần có sự chung tay vào cuộc của những nhà quản lý, hoạch định chiến lược, các địa phương phát triển phong trào bóng đá... Tất cả cùng đoàn kết, cùng hướng tới một mục tiêu chung mới may ra có thể biến giấc mơ thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giấc mơ World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO