Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 5: Khẳng định vị thế của ngành xuất bản

Phạm Sỹ 03/10/2022 23:00

Tối 3/10, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ V. 26 tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực được vinh danh ở giải thưởng danh giá này.

Tới dự có: Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia tham dự lễ trao giải. Cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương; lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Hội Xuất bản Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá Giải thưởng Sách quốc gia có một vị trí không thể thay thế và ngày càng quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của văn hóa, lan tỏa tri thức. hi vọng Giải thưởng Sách quốc gia ngày càng có uy tín hơn, là cái nôi cho ngành xuất bản.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ trao giải.

Phó Thủ tướng biểu dương những giá trị mà Giải thưởng Sách quốc gia mang lại. Chưa đầy một năm sau khi được trao giải, một tác phẩm thiếu nhi Việt Nam đã được dịch và xuất bản ở nhiều quốc gia. Điều này giúp phổ biến giá trị văn hóa Việt.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm thu hút nhiều nhà xuất bản, nhiều tác giả hơn năm trước. Cụ thể, có 48/57 nhà xuất bản tham gia (tăng một nhà xuất bản so với mùa giải lần thứ tư) với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn (tăng 14 tên sách và bộ sách, 21 cuốn sách so với mùa giải lần thứ tư). Toàn bộ sách dự giải là sách in, chưa có sách điện tử.

Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ năm đã thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách, bộ sách (1 giải A, 9 giải B, 16 giải C). Trong đó, 1 giải A được trao cho tác phẩm "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí" của tác giả Lê Quang Định; Dịch giả Phan Đăng. Nhà xuất bản Thế giới liên kết Công ty Cổ phần Thái Hà.

"Hoàng Việt nhất thống dư địa chí" được xem là bộ địa chí đầu tiên của triều Nguyễn. Bộ sách được viết từ khi hoàng đế Gia Long vừa đăng quang, đang trong thời gian tổ chức và ổn định triều chính sau mấy thế kỷ nhân dân phải trải qua nạn binh đao, cát cứ.

Tác giả, đơn vị xuất bản nhận giải A.

Ở ấn bản lần này, dịch giả Phan Đăng đã cố công tu chỉnh, khơi gợi, khẳng định mạch nguồn lịch sử - văn hóa trong khát vọng thống nhất qua mỗi cung đường, thủy trình, vốn gắn chặt xuyên suốt chiều dài đất nước, tái dựng một công trình có giá trị tham khảo quan trọng cho những ai muốn hiểu rõ hơn về đất nước ta.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã trao 9 giải Ba, 16 giải C cho các cuốn sách, bộ sách đoạt giải.

Các tác giả, đơn vị xuất bản nhận giải B.
Các tác giả, đơn vị xuất bản nhận giải C.

Điểm mới của giải thưởng năm nay là hội đồng đã công bố danh sách các tác phẩm được đề cử tranh giải ngay sau khi họp Chung khảo, bởi hội đồng mong nhận được những góp ý từ cộng đồng, để kiểm định giải được công tâm, trao giải được chính xác hơn nữa.

Lễ trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ năm là sự kiện quan trọng để nhìn lại hành trình 70 năm đầy gian khó nhưng đáng tự hào của ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam. Và cũng là sự kiện nhằm khẳng định vị thế của ngành xuất bản.

Các tác phẩm đoạt giải.

Giải thưởng cũng tôn vinh những người sáng tác, những nhà hoạt động trong lĩnh vực xuất bản sách Việt Nam, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc. Sau 4 lần tổ chức, Giải thưởng ngày càng được dư luận, xã hội quan tâm, chú ý, có tác động đến giới xuất bản cùng độc giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 5: Khẳng định vị thế của ngành xuất bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO