Giải tỏa những điểm nghẽn logistics

Duy Phương 27/11/2020 07:30

Chi phí logistics cao, trong đó các loại phụ phí tại cảng biển cũng như những bất cập khác liên quan đến thủ tục hành chính... là những nguyên nhân khiến doanh nghiệp Việt khó có thể nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.

Đó là nhận định được đưa ra tại Diễn đàn Logitstics Việt Nam 2020 do Bộ Công thương tổ chức trong hai ngày 25 và 26/11 tại Hà Nội.

Phát triển logistics cần phải được ưu tiên.

Gánh nặng chi phí logistics

Theo Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), hiện chi phí logistics của hải sản chiếm 12,2%, gạo chiếm 19,8%, cà phê 9,5% và rau quả chiếm xấp xỉ 30% tổng chi phí. VLA cho biết, đáng kể nhất là hạng mục chi phí vận tải với 61% trong tổng chi phí logistics, tiếp theo là chi phí xếp dỡ với gần 20% tổng chi phí... Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, năng lực cạnh tranh của chúng ta có được nâng lên hay không phụ thuộc vào việc chúng ta có thể giảm thiểu được những gánh nặng về chi phí logistics hay không.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, các cam kết mở cửa thị trường lĩnh vực dịch vụ logistics trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA không quá xa so với các cam kết của Việt Nam trong WTO và cơ bản là phù hợp với các quy định pháp luật và chính sách hiện hành. Các hiệp định này có thể tác động tới triển vọng phát triển ở hai góc độ: Cam kết mở cửa thị trường trong lĩnh vực vận tải và phục vụ vận tải; cam kết trong các lĩnh vực ảnh hưởng đến dung lượng thị trường dịch vụ logistics trên các góc độ quy mô do tăng nguồn cầu dịch vụ, chất lượng dịch vụ, nhu cầu mở rộng công suất, đầu tư và thực hiện dịch vụ. Trong cả hai khía cạnh này, cơ hội và thách thức đều khá lớn trong bối cảnh doanh nghiệp logistics nội địa có sức cạnh tranh không cao.

Nêu quan điểm của mình, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, phần lớn các DN logistics của Việt Nam là DN nhỏ và vừa, siêu nhỏ, do đó, rất cần có sự kết nối của các DN trong ngành này để có thể nâng sức cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh các DN nước ngoài đang thống lĩnh trong ngành này hiện nay là những DN rất lớn.

Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, để giải tỏa những điểm nghẽn trong ngành logistics hiện nay, cần có 3 đột phá, đó là đột phá về cơ sở hạ tầng, đột phá về cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành để kéo giảm thời gian thông quan cho DN. Và cuối cùng là sự kết nối của các DN trong ngành cần phải chặt chẽ hơn, tạo những mắt xích gắn kết đủ lực để cạnh tranh được với những đối thủ lớn.

Đưa logistics thành một ngành dịch vụ phát triển

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự phát trển của logistics tại Việt Nam. Qua 7 lần tổ chức, Diễn đàn logistics Việt Nam đã trở thành một không gian uy tín, kết nối sự tham gia, chia sẻ và phản hồi thông tin của các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, chuyên gia và DN. Qua đó, đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát triển ngành logistics Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhìn nhận năm 2020, mặc dù chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19 nhưng Việt Nam đã thành công trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, ngành logistics Việt Nam vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đặc biệt là chi phí dịch vụ logistics ở nước ta còn khá cao, làm tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam nói riêng, sức cạnh tranh của cả nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Năm 2021 tới đây và các năm tiếp theo, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường trong khi đại dịch Covid-19 vẫn khó kiểm soát. Điều này có khả năng tác động lâu dài đến nền kinh tế thế giới, làm thay đổi sâu sắc trật tự, cấu trúc kinh tế, phương thức quản trị toàn cầu, cách thức hoạt động kinh tế và tổ chức đời sống xã hội của thế giới.

Xác định rõ những thời cơ, thách thức trong năm 2021 và những năm tiếp theo, nhận thức rõ vai trò của ngành logistics, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chính phủ đã đề ra những yêu cầu rất cụ thể đổi với ngành dịch vụ quan trọng này, trong đó có yêu cầu phải giảm chi phí logistics để nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của hàng hoá và nền kinh tế.

“Muốn vậy, cần phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị giá tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin” - Phó Thủ tướng nói.

Thêm vào đó, Việt Nam cần phát triển thị trường dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược, tăng cường kết nối để đưa Việt Nam trở thành một đầu mối logistics quan trọng trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải tỏa những điểm nghẽn logistics

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO