Giải trí trên truyền hình mùa dịch: Biến nguy thành cơ

Minh Quân 25/08/2021 06:25

Trong thời gian giãn cách xã hội, nhu cầu giải trí tăng cao. Điều đó đòi hỏi các chương trình giải trí trên truyền hình phải có sự thay đổi kịp thời để “biến nguy thành cơ”.

Nhiều chương trình mới lạ, hấp dẫn

Tiên phong trong việc thay đổi các chương trình giải trí trên truyền hình là Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài truyền hình TP HCM (HTV). Việc hàng loạt các gameshow phải dừng sản xuất do yêu cầu giãn cách xã hội đã khiến các nhà đài nhanh chóng có sự thay đổi linh hoạt để đảm bảo thời lượng phát sóng.

Ấn tượng đầu tiên là chương trình “Cuộc hẹn cuối tuần” phát sóng vào 20h thứ Bảy hàng tuần trên VTV3. Chỉ sau 6 tập phát sóng, chương trình đã tạo sức hút với khán giả truyền hình bởi những chủ đề xã hội nổi bật dưới góc nhìn mới lạ và hài hước. Đây cũng là chương trình lọt vào tốp 5 đề cử chương trình Giải trí ấn tượng và người dẫn chương trình ấn tượng cho Biên tập viên Việt Hoàng ở giải thưởng VTV Awards.

Bên cạnh đó, chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và lan toả thông điệp phòng chống Covid-19, VTV cũng đã sản xuất hàng loạt chương trình nghệ thuật đặc biệt. Trong đó có thể kể đến chương trình “Trái tim Việt Nam” phát sóng tối 22/8 trên kênh VTV1. Qua chương trình, khán giả được trở về với những dấu mốc lịch sử của đất nước, đặc biệt là quãng đời hoạt động của “vị tướng huyền thoại” Võ Nguyên Giáp.

Hay chương trình hoà nhạc trực tuyến “Chia sẻ để gần nhau hơn” lan tỏa những năng lượng tích cực thông qua âm nhạc, giúp gắn kết những trái tim trên khắp mọi miền, đồng thời thu hút sự chú ý, tham gia đóng góp của đông đảo cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19.

Sắp tới đây là chương trình “Những mùa thu lịch sử” phát sóng vào 20h10 ngày 28/8 trên VTV1 chào mừng kỷ niệm 76 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Ngày Quốc khánh mùng 2/9. Ngoài ra, VTV cũng đã và đang triển khai hàng loạt các chương trình “Nhập gia tuỳ tục”, “Hãy yêu nhau đi”, “Ai là triệu phú” ghi hình mà không có khán giả… hay phát sóng lại gameshow “Bố ơi! Mình đi đâu thế”…

Chương trình “Cuộc hẹn cuối tuần” tạo được ấn tượng với khán giả.

Phương thức sản xuất linh hoạt

Nằm trong “điểm nóng” của dịch Covid-19, Đài truyền hình TP HCM trong thời gian qua cũng đã phải thay đổi phương thức sản xuất các chương trình nhằm đảm bảo nhu cầu giải trí cho khán giả. Thay vì ghi hình trực tiếp, nhà đài đã chuyển sang phương thức sản xuất online, nghệ sĩ tự ghi hình tại nhà.

Đơn cử như chương trình “Nhanh như chớp” mùa 3 vừa tạo nên bất ngờ dành cho khán giả truyền hình khi lên sóng phiên bản đặc biệt. Thay vì xuất hiện ở phim trường, chương trình chỉ có nghệ sĩ Trường Giang làm MC và hai vị khách mời là Lê Dương Bảo Lâm và Khả Như. Đáng chú ý hơn, đây là chương trình tại nhà của từng nghệ sĩ thông qua hình thức kết nối video. Mặc dù gặp một vài “trục trặc” nhỏ về kỹ thuật do sử dụng các phương tiện “cây nhà lá vườn” để ghi hình, tuy nhiên với sự duyên dáng, hài hước của các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả một “Nhanh như chớp” phiên bản mùa dịch đầy bất ngờ.

Ngoài ra, gameshow “Bạn muốn hẹn hò” cũng chuyển sang hình thức kết nối trực tuyến. MC Quyền Linh và Cát Tường tự ghi hình tại nhà và những người chơi được Ban tổ chức kết nối qua điện thoại, cuộc gọi video. Cùng với đó, phiên bản ngoại truyện “Ông mai hẹn hò” đã ra đời. Ở đó, “ông mai” Quyền Linh trò chuyện trực tuyến với các cặp đôi đã nên duyên vợ chồng về cuộc sống hiện tại.

Một số gameshow như “Ca sĩ bí ẩn”, “Chọn ai đây”… thay vì lên sóng các tập mới thì sử dụng các tập ghi hình hậu trường hoặc những tập tóm tắt, có nội dung tổng hợp những khoảnh khắc ấn tượng nhất của các tập đã phát trước đó.

Hay chương trình “Rap Việt” mùa 2 để “giữ nhiệt” đang phát sóng các tập trong vòng casting tại TP HCM và Hà Nội vừa qua. Tương tự, do phải dời lịch ghi hình và lịch lên sóng là “Running Man Vietnam” mùa 2 đã mở một chiến dịch nhỏ mang tên “Run From Home”, các nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực khác như diễn viên, ca sĩ, vũ công... sẽ được nhận những thử thách tại nhà như tập thể dục, nấu ăn…qua đó lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người.

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến chương trình “Ở nhà vui mà” tái hiện lại cuộc sống trong mùa giãn cách của các nghệ sĩ như ca sĩ Ali Hoàng Dương, diễn viên Minh Dự, Quang Trung, vợ chồng nghệ sĩ Vũ Ngọc Ánh - Anh Tài, Lê Nhân, MC Liêu Hà Trinh… Chính nghệ sĩ là người trực tiếp đặt các máy quay ghi lại những hoạt động sinh hoạt thường ngày và gửi đến chương trình. Đặc biệt, hai chương trình “Thành phố 18h” và “Sài Gòn ta thương” gây xúc động mạnh. Trong đó, “Thành phố 18h” là chương trình thiện nguyện, nơi các y bác sĩ, nghệ sĩ chia sẻ hành trình chống dịch.

Bên cạnh các gameshow, các chương trình nghệ thuật phải thay đổi để thích nghi với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 thì các bộ phim truyền hình cũng đang thu hút khán giả. Mới đây, Trung tâm sản xuất phim Truyền hình Đài truyền hình Việt Nam (VFC) đã phát sóng bộ phim “Ngày mai bình yên” khai thác đề tài cuộc sống của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19. Trước đó, VTV cũng đã phát sóng bộ phim “11 tháng 5 ngày”, “Hương vị tình thân”, “Mùa hoa tìm lại”… HTV với “Cây táo nở hoa”, “Phượng khấu”…

Có thể nói, việc bùng phát dịch Covid-19 đã khiến nhiều hoạt động của người dân bị chậm lại. Nhưng với những người làm truyền hình, đây lại chính là khoảng thời gian phải “tăng tốc” để đáp ứng nhu cầu của khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải trí trên truyền hình mùa dịch: Biến nguy thành cơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO