Giảm 30% thuế TNDN cho doanh nghiệp có doanh thu không quá 200 tỷ đồng

H.Vũ 19/06/2020 17:10

Doanh nghiệp vừa có doanh thu không quá 200 tỷ đồng cũng sẽ được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020.

Sáng 19/6, trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 9, Với 91% ĐBQH tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

Điểm nhấn quan trọng tại Nghị quyết này đó là không chỉ các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã được hỗ trợ mà doanh nghiệp vừa có doanh thu không quá 200 tỷ đồng cũng sẽ được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020.

Trước đó, giải trình tiếp thu và chỉnh lý dự thảo nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: Việc giảm thuế TNDN cho doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa là nhằm hỗ trợ chung cho các doanh nghiệp có thêm nguồn lực phục hồi, tăng tích lũy để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin Quốc hội cho phép không loại trừ các doanh nghiệp vẫn có tăng trưởng ra khỏi đối tượng điều chỉnh của dự thảo.

Cụ thể, đối với đề nghị của nhiều đại biểu về việc mở rộng giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp quy mô vừa, bỏ tiêu chí lao động, cơ quan giải trình tiếp thu cũng cho rằng Nghị quyết này hướng tới các doanh nghiệp khó khăn có quy mô nhỏ và vừa, có khả năng tiếp cận vốn hạn chế, doanh thu thấp, thị trường hẹp, ít lao động.

Tiếp thu đa số ý kiến các ĐBQH, nghị quyết bỏ tiêu chí về số lao động đóng bảo hiểm để bảo đảm tính công bằng cho các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động và bổ sung đối tượng được giảm 30% thuế TNDN đối với doanh nghiệp có quy mô vừa. Theo đó, tiêu chí được giảm thuế là doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng, tương đương với tiêu chí về doanh thu để xác định doanh nghiệp vừa trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng.

Như vậy với việc thực hiện mở rộng đối tượng được giảm thuế nêu trên thì số giảm thu ngân sách nhà nước năm 2020 tăng từ 15.840 tỷ đồng lên khoảng 23.000 tỷ đồng so với phương án mà Chính phủ trình trước đây tại đầu kỳ họp.

Liên quan đến một số ý kiến đề nghị kéo dài thời gian hạn hiệu lực của Nghị quyết đến hết năm 2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: Đến nay dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế, tình hình dịch bệnh trên thế giới đang có chiều hướng suy giảm. Việt Nam và các nước đang dần nới lỏng các biện pháp phòng ngừa, quyết liệt, hoạt động sản xuất kinh doanh dần phục hồi. Bên cạnh đó, việc kéo dài việc giảm thuế sẽ gây áp lực lên điều hành ngân sách qua các năm.

Do đó, trường hợp kinh tế nước ta vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn vào cuối năm hoặc sang đầu năm sau, nếu cần thiết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét trình Quốc hội kéo dài thời hạn hiệu lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm 30% thuế TNDN cho doanh nghiệp có doanh thu không quá 200 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO