Giảm áp lực thi vào lớp 10

ĐOÀN XÁ 22/04/2023 07:00

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập trên địa bàn TPHCM từng được coi là kỳ tuyển sinh khó khăn, cạnh tranh gay gắt khiến học sinh, phụ huynh lo lắng. Nhưng trong đợt tuyển sinh năm học 2023-2024, ngành giáo dục TPHCM đã tăng thêm hàng nghìn chỉ tiêu, làm giảm áp lực cạnh tranh cho các thí sinh.

Thí sinh thi vào lớp 10 tại TPHCM năm 2022.

Ngày 21/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT công lập trên địa bàn. Theo đó, số lượng thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi này không thay đổi nhiều so với các năm trước, ở mức khoảng 100.000 học sinh. Tuy nhiên, chỉ tiêu cho học sinh đỗ vào trường công lập đã tăng đáng kể, ở mức khoảng 77.200 học sinh. Nếu so với những năm học trước, mức chỉ tiêu đã tăng khá nhiều.

Cách đây 3 năm (năm học 2020-2021) chỉ tiêu dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập trên địa bàn TPHCM là khoảng 66.500 học sinh. Việc chỉ tiêu ở các trường THPT tăng nhanh chủ yếu đến từ nguyên nhân nâng cấp các trường THPT khiến số lượng phòng học tăng lên, giúp nhiều trường tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Thống kê số học sinh không đỗ lớp 10 công lập cho thấy rõ áp lực tuyển sinh đã giảm đi rất nhiều. Cụ thể, con số học sinh hoàn thành bậc THCS nhưng không đỗ vào trường THPT hệ công lập vài năm trước thường dao động từ 30.000 tới 33.000 học sinh, nhưng ở năm học 2023-2024 chỉ còn 22.800 học sinh. Tăng chỉ tiêu và giảm số học sinh trượt kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là xu hướng tích cực đáng ghi nhận 2 năm gần đây ở TPHCM. Dù số học sinh hoàn thành bậc THCS có tăng nhẹ nhưng áp lực thi vào lớp 10 đã giảm.

Ngoài ra, một thay đổi khác cũng khiến áp lực kỳ thi lớp 10 giảm, như nhu cầu chọn lựa trường THPT và khoảng cách giữa các trường được kéo gần lại, không có sự chênh lệch quá lớn (ngoài một số trường ở huyện đảo Cần Giờ hay Củ Chi). Nhiều trường thuộc top đầu trên địa bàn có tỷ lệ thí sinh cạnh tranh cho các suất học THPT công lập đã giảm đáng kể. Ghi nhận trường THPT có tỷ lệ “chọi” cao nhất chỉ là 1 chọi 2, 3 thay vì 4, 5 như những năm trước. Đặc biệt, điểm chuẩn của nhóm trường top đầu không quá chênh lệch so với top sau. Thậm chí như năm ngoái, nhiều trường ở quận huyện vùng ven có điểm chuẩn tương đương với trường ở trung tâm.

Ngoài tổng chỉ tiêu tuyển sinh tăng, một trong những nguyên nhân khác khiến áp lực kỳ thi lớp 10 đã giảm là khoảng cách giữa nhóm trường công lập và dân lập trên địa bàn đã được rút ngắn. Theo đó, nhiều trường dân lập, tư thục có mức học phí chỉ nhỉnh hơn một chút so với công lập làm giảm áp lực cho phụ huynh học sinh. Nhiều người còn chủ động chọn các trường dân lập, tư thục vì một số lý do như gần nhà, điều kiện sinh hoạt phù hợp…

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập trên địa bàn TPHCM năm học 2023-2024 diễn ra vào 2 ngày (6 và 7/6), với 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Điểm mới của kỳ thi năm nay là thí sinh đăng ký dự tuyển theo hình thức trực tuyến, thông qua một app riêng của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM. Các thí sinh còn thời gian đăng ký nguyện vọng tới ngày 8/5. Ngày 12/5 ngành giáo dục thành phố sẽ tổng hợp, công bố nguyện vọng và tỷ lệ giữa các trường. Thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng vào trường THPT khác trong thời gian này, kéo dài từ ngày 15 tới 21/5 nhằm tăng khả năng trúng tuyển ở các trường tuỳ theo năng lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm áp lực thi vào lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO