Giảm cân an toàn sau Tết

Đức Trân 31/01/2023 07:56

Tăng cân mất kiểm soát sau một kỳ nghỉ dài sau Tết Nguyên đán là nỗi ám ảnh với rất nhiều người và đương nhiên, nhu cầu giảm cân, đặc biệt là giảm cân nhanh sau Tết cũng gia tăng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có rất nhiều cách để giảm cân, tuy nhiên, việc quan trọng nhất là chọn phương pháp giảm cân an toàn, phù hợp đối với mỗi người.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thúy - Bệnh viện trung ương Quân đội 108, thực phẩm phục vụ Tết thuộc nhóm có chứa nhiều đường và calo. Do vậy, nếu ăn liên tục, thả phanh thì cân nặng sẽ tăng lên vùn vụt. Một mâm cơm ngày Tết (tiêu chuẩn) có thể chứa đến 20.000 calo - cao gấp 10 lần bữa ăn thông thường. Trong đó, riêng bánh chưng/bánh tét đã chiếm hơn 2.000 calo. Đáng nói, không chỉ ăn cơm, chúng ta còn ăn thêm vô số bánh kẹo, hoa quả và các món ăn vặt khác. Ngược lại, lượng vận động ngày Tết không thể tiêu thụ nguồn dinh dưỡng đã hấp thu, các hoạt động chủ yếu trong dịp Tết chỉ xoay quanh ăn, ngủ, đi chúc Tết… gần như rất khó để tiêu hao lượng calo khổng lồ từ những bữa ăn được.

Ngoài ra, việc hạn chế vận động trong ngày Tết cũng gây nguy cơ tích đọng mỡ thừa. Do đó, phần đông mọi người đều bị đọng mỡ tại mặt, bắp đùi, cánh tay và nhất là bụng. Đồng thời, tâm lý thoải mái, thư thái cũng là nguyên nhân khiến nhiều người béo lên trong dịp Tết, hầu hết mọi người đều mang tâm lý ‘xả hơi” khi Tết đến. Lúc này, cơ thể sẽ sản sinh hoạt chất giúp kích thích ham muốn thèm ăn. Không ít người sẽ cảm thấy ăn ngon miệng, muốn ăn nhiều đồng thời hệ tiêu hóa cũng tăng khả năng hấp thụ.

Tập thể dục hợp lý là phương pháp giảm cân tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Thúy cho rằng, từ những phân tích trên, dễ hiểu khi sau chuỗi ngày nghỉ Tết, đa số mọi người đều ở trong tình trạng lo lắng cho vòng eo của mình. Đương nhiên, giảm cân là nhu cầu chính đáng. Mặc dù vậy, chính tâm lý mong muốn giảm cân cấp thiết này khiến không ít người tìm đến các sản phẩm giảm cân với mong muốn kiểm soát cân nặng càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, việc dùng thuốc không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe.

Giảm cân càng nhanh càng gây nguy hiểm. Bất cứ một biện pháp giảm béo nào cũng đều phải tuân theo cơ chế thích nghi của sinh lý cơ thể và nguyên tắc khoa học của giảm cân. Đối với trường hợp sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, một số tác dụng phụ của thuốc giảm cân gây chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, chân tay bủn rủn, mệt mỏi, nguyên nhân của tình trạng này do một số thuốc giảm cân cấp tốc chứa thành phần làm ức chế thần kinh trung ương gây chán ăn, giảm hấp thu chất béo. Tác dụng phụ của thuốc giảm cân này có nguy cơ làm suy giảm trí nhớ, gây cường giáp, căng thẳng, khó ngủ, lâu ngày sẽ có nguy cơ về tim mạch, đột quỵ....

Nhiều thuốc giảm cân cấp tốc trôi nổi còn chứa các hoạt chất có thể gây các tác dụng phụ nghiêm trọng như: Tăng huyết áp, nhịp tim bất thường, ảo giác và thay đổi tâm trạng, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ… Bên cạnh đó, tình trạng khô môi, háo nước, tiêu chảy thường gặp ở người giảm cân bằng thuốc xổ, thuốc nhuận tràng, trà giảm cân... Đây là những cách giảm cân từ việc làm giảm tổng lượng nước, gây ra sự rối loạn điện giải ảnh hưởng đến hệ bài tiết (suy giảm chức năng thận, chất độc không đào thải được, giảm nhu động ruột, dễ gây tình trạng tiêu tiểu mất kiểm soát). Trường hợp mất nước nặng (trên 20%) còn có thể dẫn tới tử vong”.

Theo các chuyên gia y tế, các chị em cần cảnh giác trước những lời chào mời trên mạng về những thực phẩm chức năng có thể giảm cân siêu tốc. Thay vào đó, hãy chọn những thực phẩm tự nhiên lành mạnh có thể giúp giảm cân an toàn, đảm bảo sức khỏe. Một vài biện pháp có thể áp dụng để giảm cân như cắt bỏ những đồ ăn chứa đường, sau bữa tối cuối cùng của kỳ nghỉ lễ hãy quyết tâm không ăn đồ tráng miệng chứa đường trong ít nhất 4 đến 10 ngày. Thay vì ăn bánh kẹo, hãy ăn tăng trái cây có vị ngọt tự nhiên và rau xanh; ăn tăng lượng đạm bởi lượng protein sẽ làm chúng ta có cảm giác no lâu do cấu trúc protein phức tạp nên cần nhiều thời gian để tiêu hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm cân an toàn sau Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO