Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương nói về cơn sốt máy oxy

Toàn Nghĩa 17/07/2021 11:37

Nhiều người dân đang đổ xô đi tìm mua máy tạo Oxy tại nhà để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương khẳng định việc này là không cần thiết.

Khảo sát nhanh cuả Đại Đoàn Kết với 1 công ty chuyên bán mặt hàng máy tạo Oxy tại nhà tại Quận Gò Vấp, TP.HCM. Tư vấn viên của công ty này cho biết, từ 1 tuần nay, máy tạo Oxy tại nhà gần như cháy hàng vì nhu cầu mua của người dân tăng đột biến.

Được biết, không chỉ tại đây mà hầu hết các đại lý lớn về mặt hàng này đều rơi vào tình trạng lượng mua tăng cao. Tại những sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada…, các gian hàng cung cấp thiết bị y tế online đều báo hết hàng.

Trước thực trạng trên, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương thẳng thắn nói: “Máy tạo oxy là một nguồn oxy y tế để điều trị suy hô hấp, có thể dùng trong bệnh viện hoặc tại nhà, chủ yếu cho suy hô hấp mạn tính phải dùng với liệu pháp oxy dài ngày. Với Covid-19, theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì chỉ điều trị cách ly tại nhà với trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng hoặc rất nhẹ. Khi đã phải dùng đến máy tạo oxy tức là đã nặng rồi thì không thể điều trị tại nhà được. Vậy người dân mua máy tạo oxy tích trữ làm gì? Làm như vậy sẽ tạo ra sự phân bố nguồn lực sai lệch, gây ra khủng hoảng trên thị trường và xã hội”.

Người dân sử dụng máy tạo oxy cần sự quản lý, theo dõi của nhân viên y tế

Cùng quan điểm, trả lời báo Đại Đoàn Kết, BSCK II Nguyễn Ngọc Thanh, phụ trách Bệnh viện Phổi Bắc Giang – nơi điều trị hàng trăm ca mắc Covid-19 cùng trung tâm ICU điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng cho hay: “Cá nhân tôi cho rằng, chủ trương của Bộ Y tế về điều trị các trường hơp F0 có xét nghiệm âm tính sau 10 ngày điều trị ở cơ sở y tế hoặc có tải lượng virus thấp tại nhà là phù hợp với điều kiện dịch bệnh tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, việc người dân đổ xô đi mua máy tạo oxy tại nhà để phòng chống Covid-19, hay để chuẩn bị cho việc điều trị, cách ly tại nhà theo tôi là chưa phù hợp. Về bản chất, việc các F0 điều trị tại nhà mang tính chất theo dõi tình hình sức khoẻ là chủ yếu. Còn nếu đã cần thiết sử dụng đến máy tạo oxy thì nên đến cơ sở y tế để theo dõi và điều trị”.

Còn, BS Nguyễn Ngọc Thanh lý giải: “Thực tế, máy tạo ô xy là để cung cấp cho cơ thể 1 lượng Oxy cần thiết. Khi người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 ở mức độ nặng, dẫn đến viêm phổi khiến việc cung cấp Oxy của phổi bị hạn chế thì cần cung cấp thêm Oxy nhờ máy tạo Oxy. Nhưng người dân không nên tự sử dụng máy tạo Oxy tại nhà, tôi cho rằng, người dân cần sự quản lý, theo dõi của cơ sở y tế”.

Ông Thanh nhấn mạnh: “máy tạo Oxy không gây tác hại gì cho sức khoẻ. Nhưng người dân không đủ chuyên môn để sử dụng, không đủ kiến thức về sức khoẻ, về căn bệnh Covid-19 nên tự ý sử dụng có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng cho chính sức khoẻ của họ. Bên cạnh đó, đã đến mức độ cần phải sử dụng tới máy tạo Oxy thì cần thiết phải thông báo với cơ sở y tế. Bộ Y tế đã có hướng dẫn rất đầy đủ về việc F0 điều trị tại nhà, đồng thời, có đường dây nóng, có nhân viên y tế luôn túc trực nếu người bệnh có những vấn đề về sức khoẻ. Bởi vậy, người dân không nên đổ xô đi mua các trang thiết bị y tế để tự ý sử dụng, mà việc cần thiết nhất là hãy thực hiện đúng các yêu cầu, hướng dẫn của nhân viên y tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương nói về cơn sốt máy oxy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO