Giám đốc chây ì không trả tiền cho dân

Nguyễn Chung 24/09/2020 07:37

Suốt gần 3 năm qua, người dân trồng mía tại xã Thành Trực, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đang hết sức bức xúc về việc làm sai trái của ông Trần Bá Nam, nguyên Giám đốc HTX Nông nghiệp Thành Trực.

Người dân bức xúc phản ánh về việc ông Trần Bá Nam, nguyên Giám đốc HTX nợ hàng trăm triệu đồng tiền mía.

Theo Đơn tố cáo của người dân thôn Đa Đụn, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), cho biết: Trong vụ ép 2017 - 2018, người dân trong thôn đã ký kết với HTX Thành Trực do ông Trần Bá Nam, Giám đốc HTX làm chủ hợp đồng, thu mua mía để nhập cho nhà máy Mía đường Việt Nam - Đài Loan. Sau khi vụ ép kết thúc, nhà máy đã thanh toán tiền cho HTX Thành Trực để đơn vị này thanh toán lại cho người dân. Tuy nhiên, cho đến nay, đã gần 3 năm, người dân vẫn chưa được nhận với tổng số tiền gần 700 triệu đồng.

Ông Trần Văn Minh, người được cử đại diện cho các hộ dân ở thôn Đa Đụn làm đơn tố cáo ông Trần Bá Nam “chiếm đoạt” tiền mía cho biết: Hiện nay, ông Nam đang nợ tiền mía của 48 hộ dân thôn Đa Đụn với tổng số tiền là 194 triệu đồng.

“Người dân trồng mía chúng tôi rất bức xúc khi được biết gia đình ông Nam đang có cuộc sống khá giả, có trang trại chăn nuôi lợn, đi ô tô, mua đất tiền tỷ. Trong khi người dân nghèo phải bỏ công sức đi đòi nợ. Nhiều lần chúng tôi làm đơn cầu cứu chính quyền địa phương, nhưng ông Nam cố tình chây ì không trả nợ!”, ông Minh bức xúc nói.

Tìm hiểu thêm, được biết, sau khi bán mía cho nhà máy mía đường Việt - Đài, người dân mong chờ đến ngày được thanh toán tiền nhưng không ngờ tiền mía của dân lại bị ông Trần Bá Nam “vay nợ” để phục vụ cho việc chi tiêu cá nhân.

Bà Bùi Thị Ảnh, trú tại thôn Đa Đụn than trời: “Đời sống của người dân chỉ trông chờ vào cây mía, cả năm chăm sóc vất vả chỉ mong đến ngày thu hoạch để lấy tiền mua lúa, mua gạo. Nhưng mía bán đi mà tiền đợi mãi không thấy đâu. Chúng tôi lên UBND xã hỏi thì mới biết là tiền mía của dân đã bị cá nhân ông Nam giữ!”.

Theo báo cáo thống kê về tình hình nợ tiền mía của ông Nam với người dân xã Thành Trực ngày 8/6/2020, cho thấy: Ông Trần Bá Nam đã trả nợ “sâm tiêu” tiền mía vụ ép 2017 – 2018 của người dân với tổng số tiền hơn 198 triệu đồng. Tổng số tiền ông Nam còn phải trả là 669,5 triệu đồng.

Theo ông Lê Tiến Nhiều, một trong những người đại diện cho các hộ dân ở thôn Đa Đụn: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân xã Thành Trực về việc ông Nam cố tình chiếm đoạt tiền mía của bà con, ngày 15/5/2018, UBND huyện Thạch Thành đã lập đoàn thanh tra, về làm việc với HTX Thành Trực và cá nhân ông Trần Bá Nam về việc nợ tiền mía của các hộ dân.

“Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì khi đoàn Thanh tra đã vào cuộc kiểm tra nhưng vụ việc ông Nam nợ tiền dân lại không được xử lý. Lạ lùng hơn, sau đó ông Nam đã vội vàng đi đến một số hộ dân xin được viết giấy vay nợ”, ông Nhiều bức xúc. Cũng theo ông Nhiều, người dân đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Trần Bá Nam gửi lên cơ quan chức năng nhưng chỉ nhận được câu trả lời: Vụ việc này thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án!”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch UBND xã Thành Trực xác nhận: Hiện tại, ông Trần Bá Nam đang nợ tiền mía vụ ép 2017 - 2018 của dân là có thật. Tổng số tiền mà ông Nam đang còn nợ tiền mía của người dân và HTX là trên 744 triệu đồng.

Ông Long cho biết thêm: “Vào đầu năm 2018, sau khi thanh tra của UBND huyện, Công an huyện Thạch Thành vào làm việc, ông Nam đã làm cam kết xin được trả dần số tiền còn nợ bà con trồng mía, mỗi tháng là 30 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi trả được 198 triệu, ông Nam đã thôi không trả nữa, mặc cho chúng tôi nhiều lần đôn đốc ông ấy trả nợ cho dân. Hiện vụ việc đã được người dân chuyển đơn đến cơ quan công an và Tòa án để nhờ giải quyết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc chây ì không trả tiền cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO