Giảm nghèo bền vững

Nguyễn Khang 18/06/2015 16:48

Trong dịp dự tổng kết 15 năm cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các cuộc vận động khác ở Bắc Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim đã biểu dương sự cố gắng của khối đại đoàn kết toàn dân ở Bắc Ninh, đặc biệt trong công tác giảm nghèo bền vững.

Giảm nghèo bền vững

Xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo

Bắc Ninh hiện đã vận động được 68 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ xây dựng được 2.371 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 606 nhà cấp 4 đã xuống cấp với số tiền 52,65 tỷ đồng, hỗ trợ 5 tỷ 378 triệu đồng cho 1792 hộ nghèo thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người nghèo về nhà ở. Đồng thời hỗ trợ hộ nghèo về vốn sản xuất kinh tế gia đình, chữa bệnh, học tập của con em các hộ nghèo...

Bắc Ninh hiện đã vận động được 68 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ xây dựng được 2.371 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 606 nhà cấp 4 đã xuống cấp với số tiền 52,65 tỷ đồng, hỗ trợ 5 tỷ 378 triệu đồng cho 1792 hộ nghèo thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người nghèo về nhà ở. Đồng thời hỗ trợ hộ nghèo về vốn sản xuất kinh tế gia đình, về chữa bệnh, học tập của con em các hộ nghèo... Tuy nhiên, nói về nhiệm vụ thời gian tới của MTTQ Bắc Ninh, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Vũ Trọng Kim nhấn mạnh phải đẩy mạnh “Giảm nghèo bền vững”.

Ý kiến chỉ đạo của ông Vũ Trọng Kim được các đại biểu dự hội nghị tán thành. Bởi vì trong 15 năm thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, các địa phương ở Bắc Ninh thấy rằng, nếu giảm nghèo không bền vững thì tỷ lệ tái nghèo rất cao. Ngược lại nếu giảm nghèo bền vững thì không những hộ nghèo thoát nghèo, mà còn có cơ hội vươn lên làm giàu. Giảm nghèo bền vững ở Bắc Ninh có rất nhiều mô hình phù hợp với thực tế của địa phương và của từng gia đình nên đã đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như cách thoát nghèo của gia đình ông Bùi Quang Tống, ở thôn Công giáo toàn tòng Lai Tê, xã Trung Chính, huyện Lương Tài là một ví dụ và đã được nhân ra cả thôn.

Cũng như bao gia đình nghèo ở làng, ông Bùi Quang Tống luôn trăn trở nghĩ cách bứt khỏi cái nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Ở Lai Tê, mỗi người thoát nghèo bằng một lối riêng, ông Tống thoát nghèo bằng cách cho con ăn học, vì ông cho rằng làm nghề nào thì cái gốc cần phải vẫn là có chữ- có tri thức. Ông nghĩ như vậy bởi vì dòng họ Bùi là dòng họ khoa bảng của thôn Lai Tê, có hai tiến sĩ đời nhà Lê và nhà Mạc.

Theo ông Nguyễn Hữu Vọng, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Lai Tê, “Việc làm của ông Tống được người dân trong cộng đồng ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình nên các con ông đều được học hết cấp ba, rồi đi học Đại học, Cao đẳng, trường dậy nghề. Anh con trưởng Bùi Quang Tề là tấm gương tiêu biểu mẫu mực nhất”.

Hiện anh Bùi Quang Tề đang công tác tại Viện nghiên cứu thủy sản Từ Sơn. Vừa làm vừa học tập, năm 2001, anh bảo vệ thành công luận án tiến sỹ tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Trong nhiều năm nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, tổng kết thực tiễn, anh đã thực hiện được 18 đề tài khoa học, đóng góp một phần cho ngành thuỷ sản của đất nước vươn lên. Và là một trong sáu nhà khoa học được Nhà nước tuyên dương “Nhà khoa học tiêu biểu ngành thuỷ sản Việt Nam”.

Qua lăn lộn với công việc, anh Tề thấy vùng đồng chiêm trũng Lai Tê có nhiều tiềm năng nuôi trồng thuỷ sản, đem lại lợi ích kinh tế gấp nhiều lần cấy lúa. Khi thôn thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, anh Tề bày tỏ ý định muốn giúp địa phương chuyển dịch ruộng trũng sang nuôi trồng thủy sản và được chấp thuận. Anh vận động cha xứ và gia đình của mình làm trước để có thực tế thuyết phục bà con. Ngay năm đầu đã thu được lãi lớn. Bà con trầm trồ khen ngợi, rồi mọi người chuyển những diện tích ruộng trũng sang nuôi trồng thuỷ sản. Mô hình này đã thực sự góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững cho người dân làng công giáo Lai Tê.

“Từ một nhà nghèo, nhờ có trình độ văn hóa để làm chủ nghề nghiệp, gia đình ông Bùi Quang Tống đã thoát nghèo bền vững, trở thành một gia đình ấm no, hạnh phúc. Cách thoát nghèo của ông Tống đã được nhân rộng ra thôn công giáo toàn tòng Lai Tê”, ông Nguyễn Hữu Vọng nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm nghèo bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO