Giảm nghèo cho đồng bào Cơ Tu: Không dừng ở tăng thu nhập

Thanh Tùng (thực hiện) 18/01/2023 07:00

Đà Nẵng có cộng đồng người Cơ Tu sinh sống ở xã miền núi Hòa Bắc và Hòa Phú. Đã thành lệ, cứ mỗi dịp cận Tết Nguyên đán cổ truyền, đồng bào Cơ Tu lại được đón nhận tình cảm của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố; cơ quan đoàn thể và các tầng lớp nhân dân.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có cuộc trao đổi với Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết.

PV:Các chính sách an sinh xã hội dành cho đồng bào dân tộc thiểu số được TP Đà Nẵng thực hiện như thế nào trong những năm qua, thưa ông?

Ông Lương Nguyễn Minh Triết: 2 xã miền núi Hòa Bắc và Hòa Phú (huyện Hòa Vang) có đông đồng bào Cơ tu sinh sống. Việc lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng cùng các cơ quan, đoàn thể địa phương, đến thăm, tặng quà bà con Cơ Tu ở 2 xã miền núi nói trên trước thời điểm đón Tết Nguyên đán cổ truyền hàng năm là hoạt động ý nghĩa, nhân văn, củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong năm 2022, TP Đà Nẵng tăng trưởng kinh tế đứng thứ 3 trên cả nước. Quy mô nền kinh tế phục hồi bằng và cao hơn trước thời điểm đại dịch năm 2019. Trong bối cảnh chung đó, đời sống của người dân cũng được cải thiện. Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người dân, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số Cơ Tu cũng được thành phố tiếp tục duy trì ngày càng tốt hơn.

Sinh kế của người dân, trong đó có đồng bào Cơ Tu ở xã Hòa Bắc cũng được tạo ra với những mô hình mới, cách làm hay. Hòa Bắc nói chung và 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí có hơn 300 hộ đồng bào Cơ Tu sinh sống - là một điểm đến hấp dẫn của du khách, nhất là giới trẻ. Mô hình du lịch cộng đồng (từ lợi thế thiên nhiên và văn hóa đặc trưng truyền thống của người Cơ Tu) đang phát triển khá mạnh giúp đời sống của bà con ngày một nâng lên.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết tặng quà Tết cho bà con 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc). Ảnh: T.Tùng.

Trong chuyến thăm, chúc Tết Quý Mão bà con Cơ Tu ở các xã miền núi mới đây, ông đã nhấn mạnh, việc giảm nghèo không chỉ dừng ở nâng cao thu nhập. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

- Dù thu nhập của bà con Cơ Tu có nâng lên nhưng so với mặt bằng chung thì vẫn cần phải quan tâm nhiều hơn, bao gồm cả các vấn đề liên quan đến y tế, học tập, nhà ở, việc làm và cả lĩnh vực vực thông tin truyền thông. Đồng bào Cơ Tu ở 3 xã miền núi của Đà Nẵng hiện đang được thành phố hỗ trợ tiền điện, học phí cho con em và bảo hiểm y tế. Tuy nhiên chính quyền địa phương vẫn cần tiếp tục nghiên cứu, tiếp tục đề xuất để ưu tiên dành nguồn lực cho khu vực này. Trong chuyến thăm, chúc Tết, tặng quà Xuân Quý Mão cho đồng bào Cơ Tu ở 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí cùng với Ủy ban MTTQ TP Đà vừa qua, tôi đề nghị địa phương tập trung giải quyết việc làm và giúp bà con phát triển kinh tế hộ để vươn lên chủ động thoát nghèo và làm giàu một cách bền vững hơn.

Khẳng định du lịch cộng đồng là đáng hoan nghênh nhưng phải hướng dẫn, phải củng cố vì đây là hướng phát triển chung của thành phố chứ không chỉ riêng ở những nơi có cộng đồng bà con Cơ Tu. TP Đà Nẵng đã ban hành đề án về bảo tồn và phát huy văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số và cũng đã có những nội dung thông điệp rất cụ thể. Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt cùng những chính sách mang tính ưu tiên đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là đồng bào Cơ Tu.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm nghèo cho đồng bào Cơ Tu: Không dừng ở tăng thu nhập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO