Giám sát lực lượng thanh tra

H.Vũ (ghi) 15/06/2019 06:46

Ngày 14/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về việc Đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản, ông Nguyễn Thái Học (Phó Ban Nội chính Trung ương) cho rằng, cơ quan chủ quản khi thành lập đoàn Thanh tra thì phải có trách nhiệm giám sát hoạt động của đoàn.

Giám sát lực lượng thanh tra

Ông Nguyễn Thái Học.

PV: Ông nghĩ sao khi một người mới được bổ nhiệm 2 tháng và là Phó trưởng phòng phòng chống tham nhũng mà lại có dấu hiệu tham nhũng như thế?

Ông Nguyễn Thái Học: Đây là một vấn đề cần phải đặt ra. Vì sao anh mới bổ nhiệm một con người mà trước đó đã phải theo dõi, đánh giá cán bộ nhưng ngay sau đó cán bộ vi phạm. Việc này đặt ra trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong xem xét, bổ nhiệm cán bộ. Khi bổ nhiệm không đúng, không chặt chẽ dẫn đến hậu quả như đã thấy.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói đây là sai phạm của cá nhân, ông nghĩ gì về câu nói này?

- Đồng ý đây là sai phạm của cá nhân nhưng cá nhân đi làm công vụ và công vụ này là do Bộ Xây dựng cử đi làm, giao nhiệm vụ. Như vậy, từ sai phạm của cá nhân làm ảnh hưởng rất lớn đến trách nhiệm của một ngành mà ở đây là ngành Thanh tra.

Lâu nay trên nghị trường Quốc hội, nhiều ĐBQH vẫn hay đặt vấn đề có hay không tình trạng tham nhũng ngay chính trong những cơ quan phòng chống tham nhũng? Vậy phải chăng qua sự việc này đã trả lời rõ băn khoăn này?

- Thanh tra chuyên ngành không phải là cơ quan chống tham nhũng. Nhưng hoạt động thanh tra, kiểm tra có vai trò hết sức quan trọng trong phát hiện sai phạm, ở đây là lĩnh vực xây dựng. Như vậy thanh tra chuyên ngành cũng góp phần phát hiện ra sai phạm trong lĩnh vực xây dựng để rồi chấn chỉnh khắc phục nhưng thông qua việc thanh tra như thế lại đi vi phạm thì dư luận, người dân bức xúc là rất đáng.

Theo ông, chúng ta có cơ chế nào để giám sát các cơ quan thanh tra tốt hơn?

- Cơ chế giám sát tốt nhất ở đây là tự kiểm tra giám sát như trong đoàn, đối tượng bị kiểm tra và cơ quan chủ quản của đoàn kiểm tra. Tốt nhất và trực tiếp nhất là tự kiểm tra, tự quản lý. Sau xa hơn nữa là công tác cán bộ. Có nghĩa là làm sao lựa chọn cho đúng người có phẩm chất, năng lực thật sự để bổ nhiệm vào vị trí thanh tra. Cái này nhiều cơ quan, bộ ngành chưa chú trọng nên chưa chọn đúng con người để đặt vào vị trí này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát lực lượng thanh tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO