Giám sát quy hoạch gắn với lợi ích của dân

THANH GIANG 24/03/2021 06:30

Ngày 23/3, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX tổ chức kỳ họp 24, kỳ họp chuyên đề.

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc báo cáo về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung của TP HCM và thành phố Thủ Đức đến năm 2040, tầm nhìn 2060.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã, mục tiêu quy hoạch đến năm 2040 của TP HCM là hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối vùng giữa thành phố và các địa phương lân cận; phát triển không gian đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu; cân bằng giữa phát triển mở rộng đô thị và tái phát triển các khu đô thị hiện hữu; hình thành các hạt nhân của trung tâm tri thức, trung tâm y tế, văn hóa. Tầm nhìn phát triển đến năm 2060, TP HCM là thành phố đổi mới, sáng tạo, phát triển năng động, tiên phong trong vùng đô thị lớn, trung tâm kinh tế tri thức và giao thương quốc tế của Việt Nam, trung tâm dịch vụ của châu Á - Thái Bình dương. Hướng đến một thành phố có chất lượng sống tốt, môi trường làm việc hấp dẫn.

Trước kế hoạch quy hoạch phát triển TP HCM, đại biểu HĐND thành phố kỳ vọng rất nhiều. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM nêu quan điểm: “Cần quy hoạch đúng với nội dung báo cáo Chính phủ để từ đó có cơ sở triển khai, giám sát. Riêng Cần Giờ, đây là khu sinh quyển, có rừng ngập mặn vì vậy phải được giữ gìn”.

Đánh giá cao nỗ lực phát triển của thành phố, song bà Nguyễn Thị Quyết Tâm vẫn còn nhiều quan ngại trong vấn đề thực hiện quy hoạch. Bà cho rằng, có những dự án tồn đến 20 - 30 năm mà không triển khai. Điều này gây xáo trộn, khó khăn cho đời sống người dân sống trong vùng quy hoạch. Bà Quyết Tâm dẫn chứng tồn tại của dự án phát triển Bình Quới - Thanh Đa. Theo đó, người dân trong dự án này đã chờ cả nửa đời người vậy mà dự án vẫn chưa thể thực hiện.

Chỉ ra nguyên nhân chậm chạp phát triển nên dự án vẫn còn nằm trên giấy, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, quy hoạch chưa tốt hoặc quy hoạch tốt rồi nhưng không có điều kiện triển khai. Bên cạnh đó là chưa đảm bảo tính nhân dân. Nghĩa là chưa đảm bảo lợi ích và tiếng nói của người dân. Nguyên nhân này vô cùng quan trọng, nếu thiếu thì quy hoạch khó thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát quy hoạch gắn với lợi ích của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO