Giao ban Cụm thi đua các tỉnh khu vực Duyên hải miền Trung

Hải Lộng - Xuân Hiếu 12/12/2022 11:49

Ngày 12/12, tại TP Quy Nhơn (Bình Định), ƯBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa.

Quang cảnh hội nghị.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, và lãnh đạo Mặt trận các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ.

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Ủy ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định, Cụm trưởng Cụm thi đua (CTĐ) cho biết, năm 2022, Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp có hiệu quả của các tổ chức thành viên, cùng với sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong CTĐ đã thực hiện tốt Chương trình phối hợp thống nhất hành động, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, phát biểu tại hội nghị.

Các tỉnh trong CTĐ cùng nhau đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành và thực hiện tốt đường lối của Đảng, phát huy tốt vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), các tôn giáo nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc đường lối của Đảng, chia rẽ khối Đại đoàn kết toàn dân.

Bên cạnh đó, công tác tham gia phòng chống dịch của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong CTĐ đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, kịp thời; quán triệt, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo tuân thủ các chỉ đạo của Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định báo cáo tại hội nghị.

Ngoài ra, Mặt trận các tỉnh và đoàn thể các cấp tiếp tục triển khai đồng bộ có hiệu quả các cuộc vận động (CVĐ) đã xây dựng chương trình thiết thực. Cụ thể, ngày càng lan tỏa sâu rộng mang lại hiệu ứng xã hội cao, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, với nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, mô hình trang trại, tổ liên kết sản xuất giỏi; nâng cao chất lượng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”.

CVĐ đã tạo nên phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, thông qua công tác tuyên truyền đã có hàng nghìn hộ dân hiến đất, ngày công lao động và đóng góp bằng tiền sửa chữa, làm mới đường bê tông liên thôn, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trao Cờ thi đua cho Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung năm 2023 cho tỉnh Quảng Ngãi.

Về công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, bà Nguyễn Thị Phong Vũ cho rằng, trong năm qua, MTTQ các tỉnh đẩy mạnh công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” để chăm lo, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo và các hoàn cảnh gặp khó khăn.

Cụ thể Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định tổ chức lễ phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng nhà Đại đoàn kết nhân tháng cao điểm vì người nghèo năm 2022. Tính đến ngày 25/11/2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vận động được trên 26,647 tỷ đồng, đã triển khai xây dựng 377 căn nhà đại đoàn kết với số tiền 15,08 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở năm 2022.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của các cơn bão số 4, 5, 6 đã ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, UBND tỉnh Bình Định đã hỗ trợ 3,5 tỷ đồng cho 6 tỉnh, TP Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên -Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân các địa phương sớm ổn định cuộc sống. Tổ chức nhiều hoạt động cứu trợ, thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công; hộ nghèo, cận nghèo…, hơn 329.008 suất quà, với tổng số tiền hơn 143 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, trao bảng tượng trưng 200 triệu đồng cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, để xây 5 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Mặt trận các tỉnh trong cụm thi đua đã chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương, Tỉnh ủy về CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Điển hình như tỉnh Bình Định phối hợp với Sở Công thương tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn, phiên chợ hàng Việt về miền núi tại 4 huyện với gần 80 gian hàng của hơn 37 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh tham gia; phối hợp tuyên truyền hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2022 với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực quan, treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố, các địa điểm công cộng…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các đơn vị trong Cụm thi đua đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng phương thức hoạt động. Mặt trận các tỉnh trong CTĐ các tỉnh Duyên hải miền Trung đã quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, với nhiều nội dung đa dạng, hấp hẫn, phát huy thế mạnh mạng xã hội zalo, fanpage, hội thi trực tuyến để các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến gần với nhân dân hơn.

Đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới, đề nghị các đơn vị trong Cụm thi đua tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn qua đó góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng với đó, Mặt trận các cấp cần quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt từ cơ sở để theo dõi, giám sát những ý kiến, kiến nghị của nhân dân và đi đến cùng từng vụ việc; lắng nghe hơn nữa tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc tôn giáo; triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia để đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

“Đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận cần đổi mới phương thức, làm thực chất, mạnh mẽ, bản lĩnh hơn để phản ánh xác đáng, thể hiện chính kiến của mình đối với những vấn đề nhân dân quan tâm. Làm được điều này sẽ củng cố vững chắc hơn nữa niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nói.

Cụ thể, việc triển khai các hoạt động giám sát, phản biện phải ngày càng thực chất hơn, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị trên cơ sở triển khai Chỉ thị số 18-CT/TW về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các nội dung giám sát, phản biện phải có trọng tâm, trọng điểm; các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội cần có tính thuyết phục. Đặc biệt MTTQ các cấp phải quyết liệt theo dõi, đôn đốc giải quyết các kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội.

Các tỉnh trong Cụm thi đua Duyên hải miền Trung cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động thông qua những cách làm sáng tạo, những mô hình thiết thực gắn với đời sống của nhân dân.

Hội nghị cũng đã thống nhất giới thiệu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi làm Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung năm 2023.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài trao bảng tượng trưng 200 triệu đồng cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, để xây 5 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao ban Cụm thi đua các tỉnh khu vực Duyên hải miền Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO