Giáo dục giới tính: Không bao giờ là sớm

Minh Giang 24/02/2017 06:56

Câu chuyện của người mẹ đồng thời cũng là giáo viên chủ nhiệm của các học sinh bị sàm sỡ ở Lâm Đồng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành giáo dục và tất cả các bậc phụ huynh về việc giáo dục giới tính cho con trẻ.

Vụ việc xảy ra tại nhà của một cô giáo chủ nhiệm lớp 1 Trường Tiểu học Lộc Thắng B (thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng). Do nhà trường được nghỉ học buổi chiều nên một số học sinh được gửi về nhà cô giáo chủ nhiệm để ăn uống và học buổi chiều.

Đến ngày 10/2, một phụ huynh phát hiện con gái có dấu hiệu khác thường nên gặng hỏi. Cháu kể bị con cô giáo sờ vào những vùng nhạy cảm. Các phụ huynh khác cũng tìm hiểu và đến nhà cô giáo để yêu cầu làm rõ.

Dù rất hợp tác nhưng cô giáo không tin rằng con trai mình lại sàm sỡ các em nhỏ với lý do con mới 12 tuổi, đang học lớp 7 “chưa hiểu biết gì về tâm sinh lý, làm sao có thể sàm sỡ được”. Ngoài ra, con trai chị cũng là một đứa trẻ ngoan, “không tụ tập bạn bè hay nhậu nhẹt, hạnh kiểm được xếp loại tốt”.

Giống như rất nhiều câu chuyện khác, khi con cái bị tố giác, cha mẹ đều ngạc nhiên vì con vốn là đứa trẻ ngoan, đồng nghĩa với việc con không thể mắc một lỗi “tày đình” như vậy được!

Rất nhiều phụ huynh có chung một suy nghĩ là con còn rất nhỏ, chưa cần hiểu biết nhiều về tâm sinh lý nên chưa nói với con, hoặc vì ngại, vì lơ là hoặc cũng có thể vì hiểu không thấu đáo nên không biết giải thích thế nào trước những thắc mắc lứa tuổi của con để rồi gạt đi với suy nghĩ phổ biến, rồi sau này lớn hơn tự con sẽ biết.

Tôi nhớ hồi tôi học đại học, cuốn sách “Hoa hồng giấu trong cặp sách” từng được truyền tay nhau đọc bởi nội dung hấp dẫn và quá phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của chúng tôi khi đó. Thậm chí, tôi đã từng mong đọc được những cuốn sách như thế sớm hơn thì có lẽ tuổi niên thiếu của mình sẽ đỡ đi rất nhiều băn khoăn, lo lắng không cần thiết.

Hơn chục năm đã trôi qua, mặc dù kiến thức giới tính đã dần được đưa vào trong nội dung giảng dạy trên lớp nhưng đồng thời với đó là sự bùng nổ của internet, của các kênh truyền hình dành cho mọi lứa tuổi, làn sóng văn hóa nước ngoài du nhập mạnh mẽ vào Việt Nam… Tất cả khiến cho giới trẻ với bản tính tò mò, dễ bị kích động trở nên lúng túng không biết hành động thế nào cho đúng…

TS tâm lý Vũ Thu Hương, người từng khởi xướng dự án chống bắt cóc, xâm hại tình dục trẻ em Việt Nam lứa tuổi mầm non, tiểu học chia sẻ, sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ là luôn lẩn tránh vì sợ đề cập đến những chuyện đó chẳng khác nào “vẽ đường cho hươu chạy”.

Tuy nhiên, có nhiều cách đề cập đến vấn đề này một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả, cách tốt nhất là biến ngôn ngữ của người lớn sang ngôn ngữ trẻ con. Cần bắt đầu từ lúc trẻ bắt đầu đến trường cho đến khi có đủ kiến thức để tự bảo vệ hoặc chịu trách nhiệm về việc mình làm. Bên cạnh đó, cũng cần dạy con cách tự bảo vệ trước khi được người khác bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo dục giới tính: Không bao giờ là sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO