Tăng tốc ôn thi vào lớp 10

Thu Hương

Sở GDĐT Hà Nội đã chốt môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 là Lịch sử. Trong thời gian chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến kỳ thi, nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng về cách học, phương pháp học sao cho hiệu quả nhất do đây là môn học không chỉ yêu cầu trí nhớ, sự hiểu biết mà còn đòi hỏi năng lực tư duy của học sinh.

Mặc dù từ cuối tháng 10 Sở GDĐT Hà Nội đã công bố đề thi minh họa để nhà trường và học sinh tham khảo nhưng đây là đề thi tất cả các môn, trừ Ngữ văn và Toán do cấu trúc đề giữ nguyên, không thay đổi so với các năm trước. Vì vậy, bên cạnh việc tập trung cho hai môn Toán và Ngữ văn, ngay từ đầu năm học, các nhà trường đã tăng tốc đối với việc dạy và học môn Ngoại ngữ. Riêng với Lịch sử, môn học này vốn không phải là sở trường của nhiều học sinh nên khi chính thức trở thành môn thi thứ 4, không ít thí sinh cảm thấy lo lắng. 

Em Nguyễn Ngọc Mai (học sinh lớp 9 Trường THCS Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, em khá bất ngờ khi Lịch sử trở thành môn thi thứ 4: “Riêng Lịch sử, khối lượng kiến thức cần ghi nhớ vẫn nhiều hơn các môn khác mà không có sự trợ giúp của tài liệu như Atlat như môn Địa lý chẳng hạn, nên trong thời gian hơn 2 tháng cuối này, chúng em học thì học nhưng vẫn lo không thể kịp ghi nhớ hết các kiến thức” - Ngọc Mai chia sẻ.

Một số thí sinh lớp 9 trường THCS Ngô Gia Tự (Long Biên, Hà Nội) khi được hỏi về lo lắng lớn nhất của các em đối với kỳ thi lớp 10 đều cho rằng, Lịch sử chính là một thách thức lớn. Với hình thức thi trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút, 40 câu hỏi nghĩa là nguy cơ điểm liệt sẽ khá cao nếu như năng lực ghi nhớ không tốt. Đặc biệt, thống kê từ nhiều kỳ thi trước đó cho thấy đây là môn học có số thí sinh bị điểm liệt cao nhất nên phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của các em. 

Về phía các trường, ngay sau khi biết môn thi thứ 4 đều gấp rút lên kế hoạch ôn tập. Ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lê Quý Đôn cho biết: Theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội, học kỳ thứ 2 trường bố trí dạy 2 tiết học Lịch sử một tuần. Sắp tới, sau khi cân đối lịch học các môn, trường sẽ tăng số buổi dạy Lịch sử để hoàn thành chương trình sớm cũng như việc ôn thi của các em học sinh đạt đúng tiến độ.

Ngoài giải pháp tăng cường thời lượng môn học Lịch sử, ông Nguyễn Khánh Chung -Hiệu trưởng Trường THCS -THPT Ban Mai (Hà Nội) cho biết, trường thực hiện phân loại dạy theo đối tượng, tập trung ôn tập kiến thức cơ bản và kiểm tra, theo dõi sự tiến bộ của học sinh để có biện pháp hỗ trợ học sinh kịp thời. 

Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GDĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản cho hay, để thi môn Lịch sử chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số vận dụng thấp. Kiến thức cũng nằm chính trong chương trình lớp 9. Hơn nữa, Sở GDĐT cũng đã có đề thi minh họa cho môn này từ cách đây rất lâu. Do vậy, các em học sinh không nên quá lo lắng, chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản, coi đây như một bài kiểm tra kiến thức bình thường là có thể vượt qua.    

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xem nhiều nhất