Giao tranh ở Congo khiến 750.000 trẻ em bị gián đoạn giáo dục

Thùy Linh (theo Tân Hoa Xã) 30/03/2023 20:08

Ngày 30/3, phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, giao tranh tại 2 tỉnh phía Đông của Cộng hòa Dân chủ Congo đã làm gián đoạn việc học tập của khoảng 750.000 trẻ em.

Ảnh minh họa: Legatum

Ông Stephane Dujarric - Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres - cho biết, những số liệu mới nhất được công bố bởi Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho thấy, từ giữa tháng 1/2022 đến nay, ít nhất 2.100 trường học tại các tỉnh Bắc Kivu và Ituri đã buộc phải đóng cửa do tình hình an ninh ngày càng bất ổn..

Ông Dujarric cho biết thêm, “quy mô của cuộc khủng hoảng này khiến phần lớn trẻ em sinh sống tại các trại tị nạn sẽ không được tiếp cận với bất kỳ chương trình giáo dục nào, chỉ có rất ít trong số những đứa trẻ này có thể tiếp cận một số không gian hỗ trợ trẻ em hay các trung tâm giáo dục tạm thời của UNICEF”.

UNICEF đang hỗ trợ việc xây dựng các trung tâm giáo dục tạm thời và cung cấp các tài liệu học tập cho học sinh, bên cạnh việc đào tạo giáo viên trong các chủ đề liên quan, bao gồm cả hỗ trợ tâm lý xã hội.

Trong một báo cáo của mình UNICEF cho biết, tình trạng an ninh bất ổn đã đặc biệt làm tổn hại gần 240.000 trẻ tị nạn sống tại các trại lớn bao quanh Goma, thủ phủ của tỉnh Bắc Kivu.

Báo cáo cho thấy: “Bạo lực gây ra bởi các nhóm vũ trang đã buộc hàng ngàn gia đình di dời khỏi nhà để đi tìm nơi trú ẩn an toàn, khiến cho trẻ em không thể đến trường”.

Theo báo cáo của UNICEF, 119 trường học đã bị tấn công, bị chiếm đóng hoặc sử dụng bởi các nhóm vũ trang. Gần 1.700 trường học đã đóng cửa do tình trạng bất ổn kéo dài, chủ yếu vì chúng nằm trong những khu vực do các nhóm vũ trang kiểm soát.

Tuy nhiên, UNICEF cũng cho biết, xung đột trực tiếp hay bất ổn về an ninh không phải nguyên nhân duy nhất khiến các trường học đóng cửa. Gần 300 trường học không thể hoạt động vì chúng đã được sử dụng làm chỗ trú ẩn cho những người phải di dời vì xung đột.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao tranh ở Congo khiến 750.000 trẻ em bị gián đoạn giáo dục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO