Giờ ‘vàng’ với người đột quỵ

P.Vân 10/01/2021 07:14

Đột quỵ não là nguyên nhân tử vong đứng thứ ba trên thế giới nhưng là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế, giảm chất lượng cuộc sống. Theo GS. Stephen Davis, Chủ tịch Tổ chức Đột quỵ thế giới, mỗi năm toàn cầu có 16 triệu ca đột quỵ và khoảng 6 triệu ca tử vong. Hơn 2 thập kỷ qua, gánh nặng của đột quỵ đã tăng 26%.

Ở Việt Nam trong những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc đột quỵ tăng đáng kể, với tính chất bệnh lý đòi hỏi phải chẩn đoán nhanh, chính xác và bác sĩ có quyết định đúng, kịp thời... mới có thể cứu sống được bệnh nhân và giúp họ hồi phục sức khỏe và giảm tỷ lệ tàn phế. Điều quan trọng là bệnh lý này cần phải cấp cứu rất sớm sau khi có dấu hiệu bị đột quỵ. Nếu không, bệnh nhân sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê, liệt nửa người nặng, thậm chí là tử vong. Tuy nhiên, ở Việt Nam, kiến thức này còn rất ít người biết đến.

Theo BS Mai Đức Thảo -Trưởng khoa Thần Kinh (Bệnh viện Hữu nghị), thời gian gần đây, nhiều gia đình quá tin tưởng vào tác dụng kỳ diệu từ quảng cáo của viên thuốc an cung nên trì hoãn thời gian đưa người bệnh đến bệnh viện, mất cơ hội điều trị. Trong khi đó, cấp cứu đột quỵ quan trọng nhất là thời gian phát hiện và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế kịp thời “giờ vàng”, tức 3-6 giờ đầu kể từ khi khởi phát cơn đột quỵ.

Cũng theo BS Thảo, rất nhiều bệnh nhân đột quỵ uống thuốc an cung trước khi đến bệnh viện. Viên thuốc làm bệnh nhân mất cơ hội chẩn đoán và điều trị, làm thay đổi các dấu hiệu bệnh, rối loạn quá trình đông máu của cơ thể, nguy hiểm đến tính mạng trong trường hợp bị xuất huyết não.Bên cạnh đó, trong thành phần thuốc an cung có kim loại nặng gây nguy hại cho cơ thể người bệnh. Khi đó, bác sĩ vừa điều trị đột quỵ, vừa điều trị nhiễm độc kim loại, quá trình điều trị khó khăn, tốn kém.

Trước khi xảy ra đột quỵ, một số người thường cảm thấy mệt, choáng váng, đau đầu... Triệu chứng này dễ nhầm lẫn với triệu chứng bệnh cảm, tăng huyết áp. Vì vậy một số người áp dụng biện pháp đánh cảm, cho người bệnh uống thuốc hạ huyết áp.

Theo bác sĩ Thảo, đây là phương pháp sơ cứu sai lầm. Đánh cảm, uống thuốc hạ huyết áp không đúng bệnh lý hoặc trích nặn máu, đều có tác hại tới cơ thể người đột quỵ. Trong đó, đột ngột hạ áp gây thiếu máu não, phù não tăng đột ngột, huyết áp quá thấp có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Vì vậy, BS Thảo khuyến cáo nên nằm nghỉ ngơi ngay và gọi người nhà đưa đi cấp cứu khi có dấu hiệu đột quỵ như mệt, liệt, tê chân tay, méo mặt, nói khó, nói ngọng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giờ ‘vàng’ với người đột quỵ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO