Giới thiệu cổ vật cung đình Huế

Hoàng Minh 26/03/2022 14:26

Ngày 26/3, tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội, các nhà sưu tầm trong Hội sưu tập cổ vật cung đình Huế đã tổ chức khai mạc triển lãm giới thiệu các cổ vật cung đình Huế.

Với hơn 200 hiện vật được sưu tầm trong suốt thời gian dài bởi những người tâm huyết, đam mê và yêu mến cổ vật cung đình Huế, triển lãm mang đến cho công chúng có được một góc nhìn toàn diện, khách quan về những giá trị văn hóa nghệ thuật của cung đình Huế.

Đồng thời, thông qua các cổ vật triển lãm cũng mang đến một trải nghiệm vô cùng thú vị về đời sống văn hóa tinh thần đa dạng, phong phú nhưng cũng vô cùng tao nhã của mọi tầng lớp nhân dân dưới các triều chúa Nguyễn, từ triều đại Lê - Trịnh cho tới các triều Tây Sơn, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Bảo Đại….

Tác phẩm Long Mã cưới Bát quái.

Ngoài ra, triển lãm cũng giới thiệu các hiện vật bao gồm đồ sứ cổ được các vương triều Việt Nam thời Nguyễn đặt hàng tại Cảnh Đức trấn (Trung Quốc) như đồ Ngự dụng, đồ ban thường, đồ quan dụng dòng Tứ trụ triều đình, đồ vàng bạc, ngà voi dùng trong hoàng cung.

Cùng với đó là một số tranh thêu cung đình như Long bào, mãng bào, phượng bào, đồ dùng cho các hoàng tử, công chúa, những bức tranh thêu cung đình vô cùng độc đáo… được tạo nên từ bàn tay tài hoa và tâm huyết của những người thợ dân gian Việt Nam.

Tác phẩm Long Mã Công Hà Đồ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đại diện cho BTC, nhà sưu tập Thanh Ngọc bày tỏ, trải qua bao nhiêu biến thiên của lịch sử, Huế ngày nay vẫn còn lưu giữ trong lòng những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc Việt Nam. Trong đó cổ vật cung đình Huế là một trong số những di sản văn hoá mang đậm những giá trị truyền thống, mang nhiều hồn cốt tinh hoa của một nền văn hoá dân tộc.

"Với tình yêu và niềm đam mê đối với các cổ vật cung đình Huế, chúng tôi, những nhà sưu tầm cổ vật đã giành rất nhiều thời gian, tâm huyết cùng với đó là tất cả công sức của mình trong việc tìm kiếm, sưu tầm, phục dựng…những cổ vật cung đình Huế từ khắp mọi miền Tổ quốc", nhà sưu tập Thanh Ngọc cho biết.

Khách tham quan triển lãm.

Nhà sưu tập cũng kỳ vọng, thông qua cuộc triển lãm này sẽ đóng góp một phần nhỏ để lưu giữ những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam đã truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần khơi lại mạch nguồn của nền văn hoá dân tộc. Qua đó cũng là dịp để lan toả những giá trị nhân văn, tinh hoa văn hoá dân tộc được thể hiện trên những cố vật đến với đông đảo công chúng, đến với thế hệ trẻ hôm nay.

“Chúng tôi mong muốn cuộc triển lãm này chỉ là một “mùa xuân nho nhỏ”, một khởi đầu mới để hoà mình vào trong những mùa xuân bất tận của văn hoá dân tộc” nhà sưu tập nói.

Một số cổ vật trưng bày tại triển lãm:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới thiệu cổ vật cung đình Huế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO