Giọng bass số 1 Việt Nam hát nhạc tình

Hoàng Minh 09/12/2022 14:22

NSND Quốc Hưng – một trong những giọng ca hàng đầu của Opera Việt Nam chọn những ngày cuối năm để phát hành bộ sản phẩm CD và video album “Gửi dĩ vãng”.

10 tuyệt phẩm về tình yêu

NSND Quốc Hưng là một trong những giọng ca hàng đầu của Opera Việt Nam. Cùng với thầy của mình NSND Trần Hiếu, anh được coi là người sở hữu giọng bass quý hiếm và trầm nhất Việt Nam. NSND Quốc Hưng là gương mặt quen trong các chương trình hòa nhạc lớn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhiều năm qua.

Đồng thời, anh cũng thường xuyên xuất hiện trong các chương trình nghệ thuật lớn ngợi ca quê hương, đất nước, lịch sử và truyền thống dân tộc. Người yêu nhạc thính phòng cổ điển Việt Nam hẳn sẽ không thể quên giọng hát của NSND Quốc Hưng khi thể hiện aria “Vousqui Taites L’sendo Rmie” trích trong Opera “Faust” (Tiếng cười con quỷ) của nhà soạn nhạc lừng danh Charler Gound hay aira “Figaro” trích trong Opera “Đám cưới Figaro” của thiên tài âm nhạc Mozart... Rồi những ca khúc nhạc đỏ mang âm hưởng hùng tráng như “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam” (Chu Minh), “Tổ quốc gọi tên mình” (Đinh Trung Cẩn - Nguyễn Phan Quế Mai)...

NSND Quốc Hưng (trái) và người thầy của mình NSND Quang Thọ.

Tuy nhiên với CD “Gửi vào dĩ vãng”, giọng bass hàng đầu Việt Nam lại mang đến cho khán giả những giai phẩm “rất tình”. Theo đó, “Gửi về dĩ vãng” là ập hợp 10 tuyệt phẩm về tình yêu đã quen thuộc với công chúng yêu nhạc nhiều năm qua. Trong đó, NSND Quốc Hưng chọn thể hiện 3 tác phẩm của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là “Bài tình ca cho em”, “Tình khúc buồn” (Thơ: Phạm Quang Duy), “Áo lụa Hà Đông” (Thơ: Nguyên Sa); 3 bài của nhạc sĩ Vũ Thành An gồm “Bài không tên số 4”, “Bài không tên cuối cùng”, “Một lần nào cho tôi gặp lại em”.

Ngoài ra, album còn có những tuyệt phẩm “Anh còn nợ em” (nhạc Anh Bằng, thơ Phạm Thành Tài), “Mắt lệ cho người” (Từ Công Phụng), “Nửa hồn thương đau” (nhạc Phạm Đình Chương, thơ Thanh Tâm Tuyền).

NSND Quốc Hưng.

Với lần ra mắt “đặc biệt này”, theo NSND Quốc Hưng, nhiều ca khúc nhạc tình rất giàu nhạc tính và chất liệu nghệ thuật ẩn chứa trong đó rất cao cho nên thể hiện ra chất những tác phẩm này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi người hát phải có cảm xúc âm nhạc tràn đầy, phải có tâm hồn lãng mạn, phải biết biến âm nhạc thành một cuộc rong chơi do chính mình chủ động và phải có giọng hát tốt, có làn hơi đủ đầy.

Thậm chí không ít ca khúc giống như khuôn khổ một romance của âm nhạc phương Tây đòi hỏi người nghệ sĩ phải có kỹ thuật thanh nhạc mới chinh phục được, chẳng hạn như trong album “Gửi dĩ vãng” có bài “Nửa hồn thương đau”. Cho nên thể hiện những tác phẩm trữ tình thuộc dòng nhạc tình lãng mạn cũng góp phần bồi đắp thêm cho tâm hồn người nghệ sĩ những cảm xúc mới. Và vì thế, khi người nghệ sĩ thính phòng cổ điển thể hiện những tác phẩm nhạc tình cũng góp phần tạo thêm màu sắc mới cho những tác phẩm này và mở rộng thêm ranh giới tác phẩm, màu sắc âm nhạc mà người nghệ sĩ có thể thể hiện.

Tri ân với quá khứ

Không chỉ mang đến cho khán giả trong CD “Gửi vào dĩ vãng”, NSND Quốc Hưng còn “biến hình” các ca khúc bằng các MV đặc sắc. Toàn bộ 10 ca khúc trong album định dạng CD đã được thực hiện ghi hình trường quay với phần hình ảnh, visual, ánh sáng ấn tượng. Dựa theo nội dung của biên tập Thanh Cường và đạo diễn Lê Đại Phong đưa ra, phần trình diễn được biên đạo múa Nguyễn Phú dàn dựng thành một câu chuyện, cũng có bài chỉ có vài diễn viên múa minh họa, lại có bài chỉ có một mình NSND Quốc Hưng xuất hiện.

Tất cả được đan xen theo chủ ý của nhóm thực hiện. Sauk hi ra mắt công chúng album “Gửi dĩ vãng”, các clip sẽ lần lượt được giới thiệu riêng lẻ trên kênh YouTube cá nhân nghệ sĩ mang tên NSND Quốc Hưng cách nhật cứ 2 hôm một bài và lặp lại đều đặn như thế cho đến hết 10 tác phẩm. Sau khi phát hành riêng lẻ hoàn thành, bản full video album “Gửi dĩ vãng” sẽ được giới thiệu. Điều này sẽ được thực hiện vào cuối tháng 12, ngay những ngày gận kề năm mới 2023.

"Gửi dĩ vãng" là lời tri ân quá khứ của NSND Quốc Hưng.

Theo ê kíp thực hiện là ca sĩ Phan Thanh Cường và đạo diễn Lê Đại Phong được thực hiện sản phẩm này cho NSND Quốc Hưng là một niềm vui. Còn với Nguyễn Hải Thụy mỗi lần được NSND Quốc Hưng mở lời anh luôn sẵn sàng dù ở cương vị đạo diễn, tổ chức sản xuất hay chỉ đơn giản là in ấn các background cho một sự kiện của nghệ sĩ. Bởi đó vừa là niềm vui vừa là một dịp để Thụy tri ân người thầy của mình.

Chia sẻ về dấu ấn đặc biệt này, NSND Quốc Hưng cho biết, sau khi “Gửi dĩ vãng đến” với đông đảo công chúng, anh sẽ vẫn tiếp tục ra mắt những sản phẩm âm nhạc thuộc dòng nhạc xưa, nhạc trữ tình... Với anh, được thể hiện những nhạc phẩm này như đánh thức những cảm xúc rất riêng mà bấy lâu nay đang ẩn nấp ở một góc khuất nào đó trong tâm hồn. Tuy nhiên, sự nghiệp ca hát chính của anh vẫn là dòng nhạc Opera và những khúc chính ca vốn đã định hình cái tên và giọng hát NSND Quốc Hưng trong đời sống âm nhạc và trong lòng công chúng yêu nhạc cả trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giọng bass số 1 Việt Nam hát nhạc tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO