Giữ mãi mạch nguồn tri ân. Bài cuối: Tháng Bảy, sâu nặng nghĩa tình

XUÂN THI 27/07/2022 07:11

Tháng Bảy, tháng tri ân, tháng đền ơn đáp nghĩa… đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống của mỗi người dân Việt Nam. Năm nay, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cùng với các địa phương trên cả nước tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tỉnh Quảng Bình hướng về tháng tri ân với những nghĩa cử cao đẹp, sâu nặng nghĩa tình để chia sẻ sự mất mát với các gia đình chính sách.

Bà Phạm Thị Hân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình thăm, tặng quà thương binh Hoàng Sơn ở thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh.

Tri ân, tưởng nhớ đồng đội

Hơn nửa thế kỷ trước, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, với khẩu hiệu “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi xóm làng là một pháo đài bất khả xâm phạm”, quân và dân Quảng Bình đã kiên cường chiến đấu, góp phần giữ vững các tuyến đường huyết mạch như: Quốc lộ 1, đường 10, đường 12A, đường 20 Quyết thắng, đường 15A nối với đường Hồ Chí Minh, góp phần tạo nên một hệ thống đường giao thông liên hoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ vận tải chiến lược chi viện cho miền Nam.

Những trọng điểm như: Cổng Trời, Cha Lo, đồi Cha Quang, ngã ba Khe Ve, ngầm Trạ Ang, phà Gianh, phà Xuân Sơn, phà Long Đại, đèo Mụ Giạ, đèo Phu La Nhích... là nơi lưu dấu nhiều xương máu của hàng vạn chiến sĩ đã đổ xuống để bảo vệ những tuyến đường huyết mạch.

Những ngày tháng Bảy tri ân này, ở nơi trọng điểm Cà Roòng - ATP ác liệt ngày nào (ATP gồm cua chữ A, ngầm Ta Lê, đèo Phu La Nhích), ngôi đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn, đường 20 Quyết Thắng đã hoàn thành sau 4 năm xây dựng với bao khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.

Nằm bên đường 20 Quyết Thắng (thuộc xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch), công trình được xây dựng trên diện tích 1ha, bao gồm đền thờ, nhà bia, gác chuông, cổng tứ trụ, sân bãi đỗ xe do Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt và ông Dương Công Minh (Chủ tịch HĐQT Sacombank) tài trợ hơn 40 tỷ đồng.

Đại tá Trần Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh chia sẻ: “Có được ngôi đền tưởng niệm liệt sĩ được xây dựng ngay tại trọng điểm ATP đường 20 Quyết Thắng, chúng tôi hạnh phúc vô cùng. Vậy là những đồng đội hy sinh trên tuyến đường này đã có nơi chốn để tụ họp và gia đình những đồng đội chưa tìm được mộ cũng có thể an ủi được phần nào. Ngôi đền được khánh thành vào dịp cả nước kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Đây là hoạt động thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đồng thời, đây cũng là nơi để thế hệ trẻ hôm nay tri ân những năm tháng hào hùng của cha ông đi trước trong cuộc chiến bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Nghĩa tình của người Mặt trận

Với người làm công tác Mặt trận ở Quảng Bình, tháng Bảy luôn chộn rộn nghĩa tình với thương binh, liệt sĩ. Luôn luôn gần gũi với người dân ở từng thôn, từng xóm, từng hộ gia đình, nhất là đối với gia đình chính sách nên người làm công tác Mặt trận hiểu rõ hoàn cảnh của mỗi nhà. Đó là cảnh bà mẹ già nuôi con thương binh thường xuyên ốm đau; cảnh liếp nhà đơn sơ của anh thương bệnh binh cần giúp đỡ khi trái gió trở trời…

Nhiều năm qua, không chỉ vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ mà hàng tháng, ngôi nhà của bà Trần Thị Yên (86 tuổi, ở tổ dân phố 4, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới) luôn là địa chỉ thường xuyên lui tới của cán bộ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể. Bà Yên là vợ liệt sĩ, bà có một người con gái và hai cháu ngoại. Điều không may, người con gái của bà qua đời sớm khi hai cháu còn nhỏ.

Hiểu hoàn cảnh khó khăn của vợ liệt sĩ, khi người già nuôi cháu nhỏ, nên hội Phụ nữ phường, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 4, phường Bắc Lý thường hay ghé qua nhà bà Yên để thăm nom, giúp đỡ.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Bắc Lý cho hay: Hoàn cảnh của bà Trần Thị Yên, vợ liệt sĩ gặp nhiều khó khăn trong đời sống, do vậy cùng với các tổ chức, đoàn thể, cán bộ Mặt trận phường thường xuyên quan tâm, chia sẻ, động viên tinh thần và giúp bà bằng các hoạt động cụ thể để bà sống vui, sống khỏe, quây quần cùng cháu chắt.

Ở bên bờ Nhật Lệ, trong vườn nhà rợp màu xanh của những giàn mướp ở tổ dân phố Trung Trinh, thị trấn Quán Hàu (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) là hoàn cảnh khó khăn của thương binh Hoàng Sơn. Cảnh mẹ già nuôi con tàn tật nằm một chỗ, lại thường xuyên ốm đau suốt thời gian dài đã khiến ông Sơn nhiều lúc nghĩ quẩn. Nhưng tình thương bao la của người mẹ già đã cưu mang ông qua năm dài tháng đợi…

Nắm bắt hoàn cảnh cơ cực của thương binh Hoàng Sơn, bà Phạm Thị Hân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ đã đến thăm, động viên chia sẻ. Trong gian phòng nhỏ bộn bề đồ đạc, dù khó khăn chồng chất khó khăn khi phải nằm một chỗ nhưng ông Sơn vẫn niềm nở đón nhận những tình cảm sẻ chia, những nghĩa tình của người cán bộ Mặt trận.

Động viên gia đình thương binh Hoàng Sơn vượt qua khó khăn, bà Hân cảm phục tấm lòng thương con, chăm lo cho con trai của người mẹ già tuổi 80. Vừa là mẹ liệt sĩ, vừa là mẹ thương binh, bà Đỗ Thị Khơn chia sẻ: “Mẹ con tôi không than khó than khổ gì đâu. Khó, khổ gì rồi cũng qua… Lâu nay, gia đình tôi đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, của Nhà nước và các tổ chức, đoàn thể nên cứ vui vẻ, thoải mái tinh thần cho đến khi nhắm mắt xuôi tay”.

Những ngày tháng Bảy này, cán bộ Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã tìm đến những gia đình thương binh, liệt sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn để không chỉ tặng gói quà, không chỉ thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách vươn lên mà đó còn là nghĩa cử sâu nặng tình người, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của người dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữ mãi mạch nguồn tri ân. Bài cuối: Tháng Bảy, sâu nặng nghĩa tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO