Giúp người nghèo an cư lạc nghiệp

Thanh Thủy 02/08/2017 08:15

Rất nhiều ngôi nhà đại đoàn kết đã được MTTQ huyện Ba Bể trao cho các hộ nghèo, hộ đồng bào vùng dân tộc thiểu số, giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ba Bể là một huyện nghèo của tỉnh Bắc Kạn, thời gian qua MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện những chính sách phát triển kinh tế - xã hội đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn nhằm chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào và đảm bảo các lợi ích chính đáng của các dân tộc thiểu số. Nhờ đó, đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 43,64 % năm 2010 xuống còn 22,09%.

Để giúp người nghèo an cư lạc nghiệp, thì công tác xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đã được huyện làm rất tốt và trở thành điểm sáng của tỉnh.

Uỷ ban MTTQ huyện đã cùng với Ban vận động “quỹ Vì người nghèo” tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân ủng hộ, giúp đỡ người nghèo xây và sửa nhà ở.

5 năm qua, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ tỉnh, các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm huyện đã hỗ trợ xây dựng được 421 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Cùng với việc hỗ trợ người nghèo an cư lạc nghiệp thì công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương thời gian qua cũng được thực hiện rất tốt, nhất là việc xây nhà ở cho các gia đình chính sách.

Tính đến nay, huyện Ba Bể đã hỗ trợ kinh phí sửa chữa và xây mới hơn 100 nhà ở cho người có công và gia đình chính sách với số tiền gần 4 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết nguyên đán và ngày thương binh liệt sỹ 27-7 trên 5.100 suất quà với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng; tổ chức đưa đón 650 lượt người có công đi nghỉ dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng người có công Sầm Sơn - Thanh Hóa và Trung tâm điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Bắc Kạn; tổ chức tiếp nhận và an táng 5 hài cốt liệt sỹ từ địa phương khác chuyển đến Nghĩa trang liệt sỹ huyện.

Tỷ lệ gia đình văn hóa của huyện cũng tăng theo các năm. Đến năm 2016, số hộ đạt “Gia đình văn hóa” chiếm tỷ lệ 82%; 111/206 làng, thôn bản, tiểu khu đạt chuẩn văn hóa, chiếm tỷ lệ 54%; 103/112 cơ quan, đơn vị đạt văn hóa, chiếm tỷ lệ 92%...

Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm được, theo bà Đỗ Thị Láng Chủ tịch UBMTTQ huyện thì khó khăn cũng không ít. Ba Bể là huyện nghèo nên việc vận động nhân dân ủng hộ quỹ Vì người nghèo hàng năm cũng rất khó khăn.

Tuy nhiên, khó nhưng không thể không làm, MTTQ các cấp đã luôn đổi mới, đa dạng hóa các hình thức vận động, người có điều kiện thì giúp về vật chất, người khó khăn giúp đỡ về ngày công.

Bên cạnh việc xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo MTTQ huyện sẽ phối hợp cùng ban ngành, đoàn thể, hỗ trợ vốn vay, cây, con giống giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người nghèo an cư lạc nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO