Gỡ điểm nghẽn để phục hồi

THANH GIANG 04/03/2023 07:00

Kinh tế TPHCM vẫn đang khó khăn. Thời gian tới, thành phố cần phải thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp cần thiết để tháo gỡ điểm nghẽn, chặn đà suy giảm hướng đến tăng tốc nền kinh tế.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào những tín hiệu tốt của thị trường để tận dụng phát triển.

Nhiều ngành nghề còn gặp khó khăn

Ngày 3/3, tại cuộc họp tình hình kinh tế - xã hội tháng 2, nhiệm vụ và giải pháp tháng 3/2023, ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho rằng, kinh tế thành phố đã có những tín hiệu tích cực. Ông Vũ dẫn chứng, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2 có tăng trở lại so với tháng 1 và tăng so với cùng kỳ năm 2022. Qua nắm tình hình của doanh nghiệp (DN) cho thấy, DN cũng tin tưởng sản xuất sẽ gia tăng trong những tháng tới, nhất là khi ngành gỗ, dệt may, da giày đã ổn định hơn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Hoàng – Cục trưởng Cục Thống kê lại bày tỏ lo ngại, nhiều ngành nghề trên địa bàn thành phố tăng trưởng chậm, thậm chí sụt giảm. Đơn cử, thương mại dịch vụ có tăng trưởng nhưng rất chậm, vì tốc độ phục hồi của ngành du lịch, hoạt động vui chơi giải trí chưa đạt như kỳ vọng. Sản xuất công nghiệp của thành phố giảm tới 6%. Mức giảm chưa từng xảy ra trong 20 năm qua. Bất động sản ảnh hưởng từ năm trước nên tiếp tục giảm sâu. “2 tháng đầu năm số DN ngưng hoạt động bằng 3 lần so với DN quay lại thị trường. Trong khi đó, năm 2022, số DN tham gia thị trường thường cao gấp đôi số DN ngưng hoạt động” - ông Hoàng thông tin. Cũng theo lãnh đạo Cục thống kê TPHCM, quy mô về vốn đầu tư của các DN kinh doanh trong nước cũng có xu hướng giảm dần.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội DN TPHCM (HUBA) chia sẻ, vừa qua HUBA thực hiện khảo sát hơn 100 DN về hoạt động sản xuất kinh doanh đến tháng 2/2023. Kết quả cho thấy, 83% DN đang gặp khó khăn. Cụ thể, thị trường bị thu hẹp, hàng tồn kho nhiều (30,1%), giá nguyên liệu đầu vào tăng (17,6%)... HUBA dự báo, trong quý 2 hoạt động sản xuất kinh doanh của DN vẫn còn khó khăn khi kim ngạch xuất khẩu nhiều ngành hàng sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022. Sức mua của thị trường toàn cầu ở mức thấp. Dự kiến đơn hàng sẽ khá hơn từ quý 2/2023.

Thực hiện đồng loạt các giải pháp

Ông Trần Du Lịch – chuyên gia kinh tế cho rằng, theo chương trình phục hồi kinh tế, năm 2022 là năm phục hồi, năm 2023 – 2025 có ý nghĩa tăng tốc phát triển. Tuy nhiên, nếu năm nay thành phố không giữ được mức tăng trưởng 8 – 8,5%, khó khăn sẽ đè nặng lên năm sau. Từ đó, kế hoạch phục hồi kinh tế của thành phố sẽ bất lợi hơn.

Dự báo kinh tế TPHCM trong những tháng tới, ông Lịch nhận định, kinh tế thành phố sẽ khởi sắc trong nửa đầu năm 2023. Trong năm nay, TPHCM cần giữ tốc độ tăng trưởng, không suy giảm quá nhiều so với mức 8 – 8,5% đề ra bằng nhiều giải pháp. “TPHCM phải làm sao để kết quả của 6 tháng cuối năm bù đắp thất thoát cho giai đoạn hiện nay. Yêu cầu đánh giá rõ các ngành công nghiệp, dịch vụ có đóng góp nhiều nhất cho thành phố, đồng thời đưa ra các giải pháp thúc đẩy. Các ngành cần tập trung như thương mại, du lịch, tài chính, bất động sản,... Những ngành này ổn định và phát triển sẽ tạo đà cho kinh tế thành phố tăng tốc” – ông Lịch nhấn mạnh.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu, các sở ngành tập trung giải quyết dứt điểm những kiến nghị của DN trong tháng 3. Những vấn đề cần nhiều thời gian phải báo cáo chỉ rõ lộ trình hoàn thiện. “Các quận – huyện, sở ngành cần có hành động quyết liệt, kịp thời, thậm chí làm ngày làm đêm để đạt được hiệu quả” - ông Mãi chỉ đạo. Theo lãnh đạo UBND TPHCM, gần đây thành phố liên tục gặp gỡ DN, hiệp hội các ngành nghề để lắng nghe khó khăn vướng mắc, vì vậy thành phố đã và đang đẩy mạnh tháo gỡ.

“TPHCM sẽ tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản. Đây là ngành có tác động lan tỏa lớn đến những ngành nghề khác nên phải tập trung rà soát, giải quyết nhanh chóng. Cũng theo người đứng đầu chính quyền TPHCM, một nhóm nhiệm vụ trọng tâm khác cần có giải pháp cụ thể để phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu và 9 ngành dịch vụ quan trọng của thành phố. Đây là những ngành nghề đóng góp nhiều cho GRDP của thành phố” – ông Mãi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ điểm nghẽn để phục hồi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO