Gỡ khó cho bất động sản như thế nào?

P.Vân 26/11/2021 07:05

Thời gian qua, dịch Covid-19 đã đẩy thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh khó khăn. Trước thực trạng này, một số doanh nghiệp bất động sản đã phải ngừng hoạt động. Nhằm tháo gỡ khó khăn, đưa thị trường vào hoạt động quy củ hơn, Bộ Xây dựng, Hiệp hội bất động sản và doanh nghiệp đã đưa ra nhiều đề xuất.

Ngày 25/11, tại hội thảo Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường bất động sản do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chia sẻ: Thời gian qua, Bộ đã nghiên cứu trình Thủ tướng chính phủ ban hành Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045, cũng như nghiên cứu, đề xuất sửa đổi 2 Luật quan trọng là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Trong số đó, Bộ Xây dựng đề xuất, kiến nghị nhiều chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là khuyến khích và đẩy mạnh phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà ở có giá phù hợp với người thu nhập thấp; đẩy mạnh tiến độ cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ...

Hiện Bộ Xây dựng vẫn tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện chính sách pháp luật có liên quan nhằm tháo gỡ những chồng chéo, vướng mắc về thủ tục pháp lý, tạo cơ chế thông thoáng cho thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Bộ Xây dựng cũng đã nghiên cứu, đề xuất bố trí gói tín dụng để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, nhà cho công nhân theo phương thức cấp bù lãi suất cho ngân hàng chính sách và ngân hàng thương mại để thực hiện phát triển nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật hiện hành trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Cùng đó, Bộ sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhằm kịp thời kiểm soát, điều chỉnh chính sách để thị trường bất động sản luôn phát triển một cách ổn định và lành mạnh, góp phần vào ổn định chung cho cả nền kinh tế; đồng thời theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, tránh rủi ro kép, ngăn chặn việc sử dụng nguồn vốn cho vay sản xuất, tiêu dùng vào đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch thường trực VNREA cho biết, nhìn chung thị trường bất động sản đang có rất nhiều bất cập, khó khăn. Để giải quyết những khó khăn đó, quan trọng nhất vẫn là đồng bộ sửa đổi giữa các Luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản…

Bản thân doanh nghiệp bất động sản đang đi theo một hướng đúng là đa dạng hoá nguồn lực dành cho bất động sản. Nhưng vẫn rất cần khuôn khổ pháp lý cho các lĩnh vực, sản phẩm, mô hình bất động sản mới. Ngành bất động sản hiện chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, do đó doanh nghiệp bất động sản cũng cần phải nhận được sự hỗ trợ về cơ chế, thuế tương tự như doanh nghiệp thuộc ngành nghề khác.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP Invest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, từ đầu năm tới nay, thị trường bất động sản trải qua rất nhiều cung bậc khác nhau. Từ sốt nóng hồi đầu năm đến gần như đóng băng từ giữa năm 2021 đến nay.

Để giải quyết những ách tắc trước mắt, cần đặc biệt quan tâm đến vướng mắc tại Nghị định số 30/2021/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở đã khiến các dự án nhà ở thương mại gần như tắc 100%. Chỉ khi vấn đề chuyển đổi sử dụng đất khác sang đất ở được sửa đổi thì mới có nguồn cung lớn hơn cho thị trường.

Để ổn định thị trường giao dịch bất động sản, theo các chuyên gia cần công bố thông tin dữ liệu về dự án bất động sản được chấp thuận đầu tư, kế hoạch và quy hoạch sử dụng đất đai tại địa phương, dự án được phép giao dịch trên thị trường, biến động giá bất động sản... Đây cũng là thời điểm cần đánh giá lại rủi ro của tín dụng bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó cho bất động sản như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO