Gỡ khó cho người trồng hoa

T.H. 06/02/2021 14:00

Ngày 5/2, UBND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã phát đi văn bản hỏa tốc, triển khai các giải pháp hỗ trợ nông dân trồng hoa trên địa bàn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

UBND huyện kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp, trường học; các phòng ban, đơn vị, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phát động việc mua hoa layơn trực tiếp tại vườn của nông dân để trang trí tại cơ quan và sử dụng cho gia đình trong dịp Tết nhằm giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trước mắt.

Theo UBND huyện Đức Trọng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện nay người trồng hoa layơn tại xã Hiệp An, Hiệp Thạnh và một số địa phương khác trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của nông dân.

Để đáp ứng nguồn cung hoa lay ơn cho thị trường dịp Tết, các hộ dân ở xã Hiệp An - vùng trồng hoa trọng điểm của huyện Đức Trọng đã mở rộng diện tích trồng hoa bằng cách thuê đất ở các vùng lân cận, do diện tích trồng hoa ở Hiệp An ngày càng bị thu hẹp bởi các khu dân cư mới được hình thành. Vụ hoanăm nay, người dân xã Hiệp An xuống giống khoảng 270ha hoa layơn các loại, năng suất ước đạt 15.000-16.000 cành/sào (1.000m2). Chưa kể các nhà vườn còn thuê đất trồng hoa ở các khu vực lân cận với tổng diện tích hàng trăm ha để phục vụ cho mùa hoa Tết.

Cũng do việc phải thuê đất trồng cũng như chi phí đi lại, chăm sóc buộc giá giá hoa sẽ tăng hơn so với mọi năm. Năm nay thời tiết thuận lợi, cây hoa layơn phát triển tốt nên người dân rất kỳ vọng vào một mùa hoa Tết bội thu. Thế nhưng, theo ghi nhận tại làng hoa layơn Hiệp An những ngày này rất ít thương lái tìm đến, giá layơn chỉ dao động từ 8-10.000 đồng/bó 10 cành. Mức giá này chưa bằng một nửa so với vụ hoa Tết những năm trước, khiến nhiều nhà vườn đối mặt nguy cơ thua lỗ.

Ông K’Bôn, ở thôn K’Long, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng buồn rầu cho biết, mặc dù liên tục giảm giá bán, nhưng các thương lái đều không đến mua vì sợ thị trường không tiêu thụ được. Năm nay, ông K’Bôn phải thuê công thu hoạch và mang ra tận các đại lý để bán với giá rất rẻ, 400-500đồng/cành nhưng lượng hoa bán được cũng rất ít. 2/3 diện tích hoa còn lại chưa có người mua nên đành bỏ mặc cho hoa nở tại vườn. Nhìn chung vụ hoa năm nay người trồng bị lỗ, tiền phân thuốc không đủ trả, thậm chí không đủ tiền để trả công thu hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó cho người trồng hoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO