Gỡ nút thắt mua sắm, đấu thầu thiết bị y tế

Đức Trân 11/03/2023 07:00

Mục đích cuối cùng và xuyên suốt là không được để thiếu thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế mà cần có giải pháp thay thế để phục vụ người bệnh... Dù khó khăn thế nào cũng phải khắc phục bằng được.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 07/2023/ND-CP và Nghị quyết số 30/NQ-CP.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Hướng dẫn triển khai Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30 của Chính phủ tới các sở Y tế, bệnh viện và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế, do Bộ Y tế tổ chức sáng 10/3.

Hội nghị nhằm phổ biến các văn bản tháo gỡ nút thắt trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế kết nối điểm cầu Bộ Y tế đến gần 1.300 điểm cầu trên cả nước. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ hết sức quan trọng, căn cơ, bước đầu tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế của các cơ sở y tế trong công tác mua sắm, đấu thầu, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT…

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng bày tỏ mong muốn lắng nghe những gì còn vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc… để phối hợp với các bộ, ngành Trung ương báo cáo lên Chính phủ.

Các đại biểu tham luận đều nhấn mạnh ý nghĩa của Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, nút thắt, điểm nghẽn trong công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế. Nhiều đơn vị cho biết, việc được thanh toán BHYT với những máy cho, tặng, viện trợ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam đánh giá, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã giải quyết khoảng 80% vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất. Cụ thể, Nghị quyết 30 đã tháo gỡ khó khăn cho các bệnh viện khi thanh toán bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ thực hiện bằng “máy đặt”, “máy mượn”.

Còn ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho rằng, các hướng dẫn mới đã giải quyết được khó khăn trước mắt trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, giúp các cơ sở y tế nhanh chóng mua sắm được máy móc, phục vụ công tác khám chữa bệnh. Đây là cơ sở pháp lý để các cơ sở y tế quyết tâm không để thiếu vật tư, thiết bị y tế trong công tác chăm sóc, điều trị người bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế một số địa phương và bệnh viện cũng đề nghị, thời gian tới, cần khẩn trương sửa đổi Luật Đấu thầu để giải quyết căn cơ vấn đề thiếu thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế.

Ông Lê Thành Công- Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành sửa đổi Luật Đấu thầu theo hướng được phép mua sắm trang thiết bị được phân nhóm theo các nước sản xuất, được phép chỉ định trong trường hợp máy đóng. Luật Khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024 cũng đã quy định về nội dung bệnh viện được sử dụng “máy mượn”, khắc phục khoảng trống pháp lý”.

Một số đơn vị cũng thắc mắc về việc những hướng dẫn trong Nghị quyết 30 mới chỉ mang tính tạm thời, liệu sau này có được chấp nhận khi thanh tra, kiểm toán hay không; đồng thời đề xuất việc cần triển khai Nghị quyết 30 của Chính phủ tới các ngành khác để về sau không gây khó cho các đơn vị của ngành y tế trong quá trình thanh tra, kiểm tra…

Theo Bộ Y tế, Nghị định số 07 đã kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trong thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế, kịp thời đáp ứng nguồn cung, giải quyết ách tắc do tồn đọng trang thiết bị y tế nhập khẩu tại các cửa khẩu. Nghị định số 07 là căn cứ để các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, cung ứng trang thiết bị y tế và các nhà quản lý các cấp, lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ nhằm góp phần cung cấp cho ngành y tế các trang thiết bị có chất lượng, đúng giá trị và sử dụng hiệu quả nhằm phục vụ công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trước đó, theo phản ánh của lãnh đạo một số bệnh viện, Nghị quyết 30 và Nghị định 07 liên tiếp được ban hành đã giải quyết được rất nhiều khó khăn. Một số bệnh viện đã triển khai ngay các nội dung lâu nay bị tắc nghẽn, khẩn trương triển khai mua sắm vật tư, linh kiện, trang thiết bị y tế. Các sản phẩm nhập khẩu trước đây bị dán đoạn, cũng được bệnh viện nhanh chóng liên hệ với các công ty, các đối tác để kết nối, cung cấp trở lại, đặc biệt là các hàng hóa trúng thầu nhưng không được nhập khẩu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh thiết bị y tế chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc kê khai giá, tính năng, cấu hình, tác dụng, tính pháp lý và tính chính xác của trang thiết bị y tế. Bộ Y tế sẽ có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm đối với mặt hàng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ nút thắt mua sắm, đấu thầu thiết bị y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO