Gỡ thẻ vàng IUU: Các địa phương cần vào cuộc quyết liệt

Vân Hằng 29/02/2020 08:00

Ngày 28/2, Bộ NN PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì Hội nghị. Tham gia Hội nghị có lãnh đạo và ngành chức năng 28 tỉnh duyên hải trên cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: Sau gần 2 năm rưỡi bị Ủy ban châu Âu (EC) cảnh cáo “thẻ vàng”, ngành chức năng nước ta nỗ lực khắc phục những khuyến nghị của EC. Đến thời điểm này ngành Thủy sản Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, những gì đã đạt được vẫn chưa đủ để EC quyết định rút “thẻ vàng”. Sau 2 lần kiểm tra, EC đã chỉ ra những lỗi mà thủy sản Việt Nam còn mắc phải. Theo dự kiến, cuối tháng 5 đầu tháng 6 tới, Đoàn kiểm tra của EC sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 3. Nếu lần này Đoàn kiểm tra còn phát hiện chúng ta chưa khắc phục được những sai phạm thì nguy cơ sản phẩm thủy sản của Việt Nam xuất sang thị trường châu Âu sẽ bị phạt “thẻ đỏ”.

Có thể thấy hệ lụy là không nhỏ vì chỉ mới dính “thẻ vàng” mà xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Âu đã giảm sút từ 450 triệu USD/năm xuống còn hơn 300 triệu USD/năm.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo các địa phương nêu rõ những gì đã làm được, những gì chưa làm được đồng thời cùng nhau bàn giải pháp để tháo gỡ trong thời gian tới. Đồng thời các ngành liên quan và các địa phương phải thực hiện thật quyết liệt các giải pháp trọng tâm: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 45, Công điện 732, Công điện 1275 và Quyết định số 78 và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU.

Về kế hoạch và nội dung để tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra của EC, cần chuẩn bị chu đáo. Triển khai hiệu quả Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng, công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản, ghi chép sổ nhật ký khai thác, báo cáo khai thác thủy sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác IUU… “Chúng ta không còn thời gian nữa, do vậy tất các các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Tất cả tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục “thẻ vàng” của EC, đây không chỉ là vì kinh tế, mà còn vì danh dự của Việt Nam”- Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ thẻ vàng IUU: Các địa phương cần vào cuộc quyết liệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO