Gỡ vướng cấp phép cho lao động nước ngoài

THANH GIANG 14/03/2023 09:10

Ngày càng có nhiều lao động nước ngoài đăng ký vào làm việc ở các công ty, tập đoàn tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài vẫn còn kéo dài, gây không ít khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp mong muốn thủ tục cấp phép cho lao động người nước ngoài đơn giản và nhanh chóng hơn.

Mất nhiều thời gian

Bà Đặng Tuyết Vinh - Phòng Chính sách, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho rằng, thời gian qua, nhiều vướng mắc, bất cập về việc thực hiện các thủ tục hành chính đã được chính quyền thành phố giải đáp, tháo gỡ. Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) vẫn phản ánh khó khăn khi thực hiện các hồ sơ, thủ tục cấp mới giấy phép lao động, cấp lại giấy phép…

Theo bà Vinh, qua ghi nhận có 72 ý kiến của DN trong hiệp hội cho biết, thời gian làm thủ tục để cấp phép lao động nước ngoài kéo dài. Theo quy định, thời gian cấp phê chuẩn nhu cầu lao động nước ngoài 10 ngày, cấp phép lao động là 5 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ đề nghị. Thế nhưng, thực tế không nhanh chóng như vậy, nhiều DN mất 2,5 tháng, thậm chí 4 tháng để hoàn tất thủ tục.

Trong khi đó, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham cho biết, các DN châu Âu luôn nằm trong nhóm những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam. Ngoài việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, DN châu Âu cũng tích cực trong việc đào tạo nhân lực, nâng cao tay nghề cho lao động tại chỗ. Nhưng, do yêu cầu đặc thù, vẫn có những vị trí việc làm do đội ngũ chuyên gia, người lao động nước ngoài đảm nhận. Thế nhưng, sau khi Nghị định 152 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực, việc xin cấp giấy phép lao động làm việc tại TPHCM gặp nhiều lúng túng vì các quy định chưa cụ thể. Do đó, EuroCham mong muốn có sửa đổi để tạo thuận lợi cho các DN, thu hút thêm nhiều DN đến Việt Nam.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, năm 2022, Sở đã tiếp nhận và xử lý 28.149 hồ sơ. Trong đó, hơn 15.400 hồ sơ về nhu cầu sử dụng lao động, cấp mới hơn 10.800 giấy phép lao động, cấp lại hơn 1.126 và gia hạn 440 hồ sơ; xác nhận người không thuộc diện cấp phép lao động là hơn 350 hồ sơ.

Nỗ lực gỡ vướng thủ tục

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, nhu cầu tuyển dụng người lao động nước ngoài tăng cao, ngày càng có nhiều lao động nước ngoài đăng ký vào làm việc ở các công ty, tập đoàn tại Việt Nam. Nhìn chung, việc triển khai cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài của các DN đã thực hiện tốt. Theo đó, thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài từ 10 ngày làm việc xuống còn 7 ngày làm việc (rút ngắn 30% thời gian giải quyết so với quy định tại Nghị định 152). Cấp lại giấy phép lao động rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống còn 1 ngày. Đồng thời, Sở sẽ rà soát và tiếp tục đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục gia hạn giấy phép lao động và xác nhận người nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động từ 5 ngày làm việc xuống 3 ngày làm việc trong thời gian sắp tới.

Ông Lâm nhấn mạnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đang tiếp tục cải thiện quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ cũng như ứng dụng số hóa thủ tục hành chính và luôn cam kết đồng hành, hỗ trợ DN nước ngoài tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam. Những đề xuất DN nêu ra, thuộc thẩm quyền của sở và thành phố thì sẽ nỗ lực để xử lý linh hoạt. Những vấn đề nào vượt thẩm quyền, thành phố sẽ có kiến nghị với trung ương.

Song song việc khắc phục những tồn tại trong việc cấp giấy phép lao động, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cũng chỉ ra những thiếu sót từ DN. Cụ thể, còn một số DN khi làm thủ tục cấp giấy phép lao động chưa đảm bảo khi chuẩn bị các hồ sơ như: việc hợp pháp hóa lãnh sự, sao y chứng thực và dịch công chứng; nội dung liên quan đến chuyên môn đào tạo, kinh nghiệm làm việc của người nước ngoài thiếu thông tin cụ thể hoặc không thống nhất với báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài.

Bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM cho biết, hiện nay, thành phố đang tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn, gắn chương trình phục hồi kinh tế với các chương trình phát triển đô thị, cải thiện môi trường sống đô thị, cải thiện hạ tầng giao thông, kết nối phát triển vùng… để tạo nền tảng phát triển bền vững trong dài hạn. Song song đó, tập trung công tác cải cách hành chính, giải quyết từng vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm như vấn đề giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng cấp phép cho lao động nước ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO