Gói hỗ trợ 38 nghìn tỷ đồng - chi trả cho người lao động qua tài khoản

Khanh Lê 29/09/2021 07:30

Sắp tới, người lao động tham gia BHTN tại doanh nghiệp, sẽ nhận được tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid, số tiền này được chi trả qua tài khoản cá nhân.

Chia sẻ về phương thức chi trả cho người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ tại Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, người lao động tham gia BHTN tại doanh nghiệp, sẽ chi trả qua tài khoản cá nhân.

Cụ thể theo Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp chỉ cần cung cấp cho doanh nghiệp số tài khoản cá nhân, còn với những thông tin liên quan đến nhân thân cá nhân như số chứng minh nhân dân/căn cước công dân và thời gian tham gia BHTN của người lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ in ra để người lao động đối soát.

Một số trường hợp đặc biệt khi người lao động không thể mở được tài khoản cá nhân, cơ quan BHXH sẽ chi trả qua doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo kịp thời và minh bạch, BHXH Việt Nam khuyến nghị người lao động nên nhanh chóng mở tài khoản cá nhân qua hệ thống các ngân hàng để có thể nhận được nhanh nhất và chính xác nhất.

“Đối với người lao động bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ 1/1/2020 đến nay, những người lao động đã ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động không ở doanh nghiệp, đã về các địa phương sẽ được cơ quan BHXH tỉnh/huyện sẵn sàng tiếp nhận đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ của người lao động, không phụ thuộc vào địa giới hành chính” - ông Lê Hùng Sơn cho biết.

Về quy trình, thủ tục, ông Sơn khẳng định, với quan điểm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và các Bộ có liên quan, BHXH Việt Nam đã dự kiến các quy trình thủ tục để triển khai gói hỗ trợ trên tinh thần quán triệt quan điểm “đảm bảo triển khai các bước hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp một cách đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất. Hiện nay theo tính toán của BHXH Việt Nam, dự kiến sẽ có 38 nghìn đơn vị sử dụng lao động được giảm đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022). Với những doanh nghiệp này sẽ không phát sinh thủ tục hành chính. Cơ quan BHXH căn cứ vào dữ liệu trên phần mềm Quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN, hàng tháng sẽ in ra bảng đối chiếu thanh toán số phải thu nộp. Trên bảng thanh toán đó sẽ loại trừ khoản đóng 1% vào quỹ BHTN của doanh nghiệp.

Đối với 13 triệu người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ, cơ quan BHXH sẽ dựa trên nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin hiện có để xác định người hưởng gói hỗ trợ bằng mã số định danh tham gia BHTN và xác định thời gian tham gia BHTN. Tất cả các thông tin này đã sẵn sàng trong hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gói hỗ trợ 38 nghìn tỷ đồng - chi trả cho người lao động qua tài khoản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO