GPMB dự án Cải tạo, nâng cấp QL 18: Quyết tâm của Uông Bí

Xuân Quảng 17/04/2017 10:00

Sau gần 3 năm triển khai, dự án Cải tạo, nâng cấp QL 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí), công tác GPMB tại TP Uông Bí (Quảng Ninh) gặp nhiều khó khăn. Dù đã tích cực vận động, áp dụng những chính sách tốt nhất cho nhân dân, nhưng sự đồng thuận nhận lại chưa cao.

Do thiếu mặt bằng thi công, thiết bị của nhà thầu thi công gói thầu số 11 đoạn qua TP Uông Bí phải nằm chờ.

Trước yêu cầu cấp bách phải hoàn thành dự án trong tháng 9/2017 theo chỉ đạo của Bộ GTVT, TP Uông Bí đã đặt mục tiêu, quyết tâm hoàn thành dứt điểm GPMB phục vụ thi công dự án trong tháng 4/2017.

Sau 2 lần gia hạn thời gian hoàn thành dự án Cải tạo, nâng cấp QL 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí), ngày 4/4/2016, Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT Phả Lại phải hoàn thành dứt điểm dự án vào tháng 9/2017 và nhấn mạnh “cương quyết không lùi tiến độ”.

Nguyên nhân dẫn đến việc Bộ GTVT khá cương quyết trong văn bản chỉ đạo lần này là do dự án triển khai đã gần 3 năm (động thổ ngày 18/5/2014) đến nay khối lượng công việc còn khá lớn, nhiều vị trí hiện vẫn chưa thể thi công được do không có mặt bằng, đặc biệt tập trung tại đoạn qua TP Uông Bí. Các nhà thầu dù đã chuẩn bị nhân lực, thiết bị về công trường từ rất sớm, song công tác tổ chức thi công đang khá cầm chừng để đợi mặt bằng.

Như vậy, tháng 9/2017 sẽ là hạn cuối cùng để thi công dự án và không còn thời gian lùi.

Để đạt được tiến độ này, ông Ngô Văn Vịnh, Trưởng Ban Quản lý dự án cho biết: Chủ đầu tư và các nhà thầu đã sẵn sàng, thời gian còn lại vẫn kịp nếu “nút thắt” mặt bằng được TP Uông Bí tháo gỡ trong tháng 4 này. Được như vậy, chắc chắn dự án sẽ về đích đúng tiến độ, kết nối đồng bộ tuyến QL 18 với 4 làn xe kéo dài từ TX Đông Triều về đến TP Cẩm Phả, là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh.

Người dân đến trụ sở UBND phường Phương Đông (TP Uông Bí) nhận bồi thường chiều ngày 16/4/2017.

Ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết: Các chính sách áp dụng đối với GPMB dự án hiện nay đều đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích cao nhất cho các hộ dân, nhưng sự đồng thuận nhận lại chưa cao. Nếu trong tháng 4 này, TP Uông Bí không quyết tâm hoàn thành GPMB để tiếp tục triển khai dự án sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chung của tỉnh, đến uy tín của Quảng Ninh trong thu hút nguồn lực đầu tư về địa bàn với cam kết “bàn giao mặt bằng sạch” khi triển khai các dự án. Vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân đồng thuận, việc cưỡng chế thu hồi đất chỉ là giải pháp cuối cùng...

Được biết, đến 17h ngày 15/4, TP Uông Bí vẫn còn 145/318 hộ chưa đồng thuận, bàn giao mặt bằng triển khai Cải tạo, nâng cấp QL 18. Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch, thành phố đã có quyết định, thông báo cưỡng chế gửi đến các hộ dân. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đảm bảo đúng quy trình, quy định, thủ tục hiện hành bắt đầu từ ngày 18 đến 20/4.

Trong phương án cưỡng chế, các tình huống giả định đã được đặt ra, cùng với đó là các biện pháp xử lý nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả. Công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục nhân dân vẫn tiếp tục được triển khai. UBND TP Uông Bí đã bố trí khu vực tiếp công dân tại trụ sở UBND phường Phương Đông, liên tục bổ sung các nội dung kiến nghị còn thiếu sót, đồng thời sẽ giải quyết tại chỗ những thông tin kiến nghị nếu đủ thẩm quyền, còn vượt sẽ tổng hợp báo cáo cơ quan chức năng xem xét và giải quyết nhanh nhất.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những hộ dân chưa đồng thuận vẫn bảo lưu ý kiến. Hiện trạng sử dụng đất của các hộ đều đã được chụp ảnh, ghi hình lưu tư liệu, nếu hộ dân nào chưa thấy thỏa đáng có thể khởi kiện ra Tòa án, nhưng vẫn phải bàn giao đất đúng quy định, tránh hậu quả không đáng có.

Có thể nói rằng, để triển khai các dự án, công tác GPMB luôn là “nút thắt” quan trọng cần được tháo gỡ sớm. Bởi việc thành hay bại, nhanh hay chậm chủ yếu phụ thuộc vào sự phối hợp từ phía người dân. Chính vì thế, với ý nghĩa to lớn của tuyến đường, sự tận tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến thành phố, lợi ích người dân luôn đặt hàng đầu, rất mong các hộ dân còn vướng mắc trong GPMB dự án Cải tạo, nâng cấp QL 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí) cần sớm đồng thuận, khẩn trương bàn giao mặt bằng để dự án được triển khai theo đúng kế hoạch.

* Theo thông tin từ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Uông Bí, đến 18h ngày 16/4 đã có thêm 56 hộ dân nhận tiền và ký biên bản bàn giao mặt bằng, nâng tổng số 198/318 hộ dân nhận tiền và ký biên bản bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Hiện 120 hộ còn lại vẫn đang được TP Uông Bí kiên trì thuyết phục, sớm đồng thuận với chủ trương chung. Tối ngày 16/4, một số hộ đã gọi điện đến đường dây nóng của thành phố để đăng ký nhận tiền và ký cam kết bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trong ngày hôm nay, 17/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    GPMB dự án Cải tạo, nâng cấp QL 18: Quyết tâm của Uông Bí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO