GS.TS Nguyễn Lân Dũng: Bài học về giám sát môi trường

Thu Hương (thực hiện) 01/07/2016 09:35

PV: Thưa Giáo sư, là nhà khoa học, ý kiến của ông như thế nào về nguyên nhân vừa mới được công bố?

GS.TS Nguyễn Lân Dũng: Bài học về giám sát môi trường

GS Nguyễn Lân Dũng.

GS Nguyễn Lân Dũng: Nhân dân trong và ngoài nước rất quan tâm đến hiện tượng cá chết bất thườngtỉnh miền Trung và muốn tìm ra ngay nguyên nhân nhưng tôi làm khoa học, tôi biết cần có thời gian.

Vì vậy, việc tìm ra nguyên nhân cá chết, tuy chậm nhưng là sự thận trọng cần thiết. Tìm ra đã khó, chứng minh để đơn vị đó nhận lỗi, cần dựa trên những bằng chứng khoa học rõ ràng, đầy đủ.

Kết quả vừa được công bố cho thấy sự nỗ lực ở cấp cao nhất, các cấp lãnh đạo, các nhà khoa học...

Thưa ông, Formosa đã nhận lỗi và đền bù thiệt hại. Nhưng thiệt hại trong sự cố môi trường đặc biệt nghiêm trọng này sẽ được tính thế nào đây, đứng ở góc độ khoa học?

- Thiệt hại đầu tiên rõ nhất là cá chết. Kéo theo hệ luỵ những người dân làm nghề đánh cá không có việc để làm vì không còn ai dám mua cá nữa. Thứ hai là du lịch bị ảnh hưởng. Đó là thiệt hại kép. Thiệt hại lớn hơn nữa là tinh thần khiến người dân hoang mang... Tất cả những thiệt hại ấy rất lớn, không đo đếm được.

Sự việc cho chúng ta bài học như thế nào, thưa ông?

- Tôi đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Chính phủ, nhưng kiến nghị phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm từ việc thu hút đầu tư. Phải có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Bài học ở đây là không thể đợi có hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra hoặc có sự cố ô nhiễm mới đi kiểm tra, phân tích. Thứ hai, khuyến khích đầu tư của nước ngoài nhưng với điều kiện phải an toàn. Nếu không đảm bảo được điều này thì không cho phép đầu tư.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    GS.TS Nguyễn Lân Dũng: Bài học về giám sát môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO