Gừng càng già càng cay và show diễn muộn cứu tuyển Hà Lan

Hải Phong 22/11/2022 08:19

Chỉ có một trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 0-0 trong suốt giải đấu World Cup 2018. Tưởng chừng kỷ lục buồn ấy sẽ sớm được san bằng ở Qatar 2022, nhưng sự bùng nổ của cầu thủ Hà Lan ít phút cuối trận đã thay đổi tất cả.

Cody Gakpo đánh đầu mang về bàn mở tỷ số. Ảnh: Getty.

Cody Gakpo - Ngôi sao mới của “cơn lốc màu da cam”

Trước trận đấu, truyền thông và người hâm mộ đổ dồn sự chú ý vào những cái tên như Steven Bergwijn hay Memphis Depay. Thế nhưng, Cody Gakpo mới là “cứu tinh” của các chàng trai áo cam. Phút 84, khi tất cả đang nghĩ về kịch bản hòa 0-0, thì Gakpo bất ngờ tận dụng triệt để sai lầm tình huống không quyết đoán của thủ môn Edouard Mendy của Senegal, đánh đầu ghi bàn sau quả tạt đầy ý đồ của Frenkie de Jong. Davy Klaassen ghi thêm bàn thứ hai cho tuyển Hà Lan ở phút 99, nhưng chính bàn thắng của Gakpo đã thay đổi cục diện trận đấu.

Cody Gakpo, sinh năm 1999 và chơi ở vị trí hộ công, đang có phong độ ấn tượng ở cấp câu lạc bộ với PSV Eindhoven. Anh đã có tới 30 lần đặt dấu giày vào các bàn thắng của PSV (ghi bàn và kiến tạo) sau 24 trận trên mọi đấu trường. Trung bình, cứ 65 phút Gakpo lại tham gia vào tình huống dẫn đến bàn thắng của đội nhà, một thống kê đáng kinh ngạc.

Đáng chú ý, pha lập công vào lưới Senegal đêm qua là lần thứ tư Gakpo ghi bàn trong màu áo quốc gia, trong 4 trận, và tất cả những trận anh ghi bàn, đội nhà đều giành chiến thắng. HLV Van Gaal đã nói vui rằng, Gakpo chính là “gà son” và ngôi sao mới của “cơn lốc màu da cam”.

“Bạn có thể thấy trong hiệp một, tốc độ của Gakpo vượt trội hơn hẳn các hậu vệ Senegal. Cậu ấy nhanh nhẹn, có tài năng và lẽ ra đã ghi bàn ngay từ phút đầu tiên”, HLV Van Gaal cho biết trong phòng họp báo sau trận đấu.

Cody Gakpo có hiệu suất đóng góp bàn thắng hàng đầu trong các ngôi sao đang chơi ở giải Hà Lan. Ảnh: Opta.

Ngay trong lần đầu dự World Cup cùng tuyển Hà Lan, Cody Gakpo đã sớm tỏa sáng và hứa hẹn sẽ là cái tên nóng trên thị trường chuyển nhượng mùa đông tới. Tất nhiên, anh cần giữ phong độ và cùng “cơn lốc màu da cam” giành thành tích cao ở Qatar 2022 để có thể thay đổi sân khấu lớn hơn, ở các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu.

Van Gaal - Gừng càng già càng cay

Sau bữa tiệc bóng đá tấn công có tới 8 bàn trong trận Anh 6-2 Iran tối qua, người hâm mộ đã trải qua hơn 80 phút buồn tẻ khi Hà Lan chạm trán Senegal. Đây cũng là điều dễ hiểu, khi trên lý thuyết, cuộc đụng độ này sẽ quyết định cục diện ở bảng A World Cup 2022, giữa hai đội mạnh nhất bảng đấu.

Senegal đã thua đầy đáng tiếc, khi họ có màn trình diễn tốt. Và đặc biệt, một HLV trẻ như Aliou Cisse (sinh năm 1976) đã không thể chiến thắng kinh nghiệm, sự già rơ của Louis van Gaal.

Cựu HLV từng dẫn dắt những CLB lớn như Bayern Munich, Barcelona và Manchester United đã trở lại đảm nhiệm vị trí “ghế nóng” cho tuyển Hà Lan sau khi từ chức ở World Cup 2014 – giải đấu Hà Lan vào đến bán kết. Ở tuổi 71 và 105 ngày, Van Gaal là huấn luyện viên lớn tuổi thứ ba trong lịch sử World Cup, chỉ sau Otto Rehhagel (Hy Lạp) và Oscar Tabarez (Uruguay).

Và như chân lý “gừng càng già càng cay”, HLV U80 này đã có những điều chỉnh đội hình, lối chơi, làm thay đổi cục diện trận đấu.

HLV Van Gaal đã thành công với những lựa chọn mới mẻ của mình. Ảnh: Getty.

Thủ môn Andries Noppert, đang khoác áo CLB Heerenveen và là sự lựa chọn dự bị “gác đền” cho tuyển Hà Lan, bất ngờ nhận được thông báo sẽ bắt chính trong trận gặp Senegal. Thông báo được đưa ra vào chủ nhật, trước trận đấu vỏn vẹn 1 ngày.

“Van Gaal nói, hãy ra sân và chơi theo cách cậu đã chơi cho câu lạc bộ của mình, nhưng nên nhớ đây là một màu áo khác, màu áo của đội tuyển quốc gia”, Andries Noppert nói. Anh đã nỗ lực thể hiện trên sân tập và sự cố gắng của anh đã được đền đáp.

Andries Noppert chơi xuất sắc với hai pha cứu thua quan trọng khi tỷ số đang là 0-0, đồng thời giữ sạch lưới trong trận ra mắt đội tuyển quốc gia. Trao quyền bắt chính trận mở màn World Cup, gặp đối thủ mạnh nhất bảng đấu, cho một thủ môn dự bị, chưa từng khoác áo đội tuyển quốc gia, có lẽ chỉ HLV Van Gaal dám làm. Nhưng sự quyết đoán và cách Van Gaal “truyền lửa” cho các học trò đã giúp ông thành công.

3 điểm trước Senegal là chiến thắng thứ 38 của HLV người Hà Lan cùng tuyển quốc gia với tư cách HLV - một kỷ lục mới, vượt qua 37 chiến thắng của HLV Dick Advocaat. Và hy vọng, con số này sẽ được nới rộng trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gừng càng già càng cay và show diễn muộn cứu tuyển Hà Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO