Hà Nam: Phạt hành chính, xem xét truy trách nhiệm hình sự BN2899

PV (tổng hợp) 02/05/2021 15:52

UBND tỉnh Hà Nam quyết định xử phạt hành chính với BN2899, đồng thời giao Công an tỉnh rà soát, nếu đủ căn cứ sẽ truy cứu hình sự đối với bệnh nhân này.

Chốt kiểm dịch đã được lập nên tại Khu dân cư Phú Lưu, thôn Phú Chương, xã Chân Lý (Lý Nhân), sau khi phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Nguồn: Báo Hà Nam.

Ngày 2/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam đã họp khẩn để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp, bà Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam chỉ đạo UBND tỉnh Hà Nam cần xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân có liên quan đến việc để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Đối với công tác phòng, chống dịch, bà Lê Thị Thủy yêu cầu tiếp tục huy động lực lượng thần tốc truy vết F1 triệt để, không sót trường hợp nào, đồng thời quản lý chặt chẽ F2 và nắm chắc F3; Lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm gộp các mẫu nghi ngờ.

Đối với việc thực hiện quản lý phong tỏa, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam chỉ đạo phải đáp ứng hai yêu cầu nội bất xuất, ngoại bất nhập, đảm bảo dập dịch sớm ngay trong khu vực phong tỏa. Phải đẩy mạnh hoạt động của tổ Covid cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà...

Đồng thời yêu cầu, ngành y tế tập trung nguồn lực, điều kiện cơ sở vật chất, phối hợp với các bệnh viện của Trung ương điều trị thật tốt cho bệnh nhân Covid-19.

Cũng tại cuộc họp, ông Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch covid-19 tỉnh Hà Nam nêu rõ: UBND tỉnh có Quyết định các hình thức kỷ luật, xử lý các tập thể cá nhân vi phạm trong việc phòng, chống dịch.

Theo đó, đối với cá nhân anh N.V.Đ. (BN2899) đã hoàn thành thực hiện cách ly ở Đà Nẵng nhưng khi về địa phương chưa thực hiện nghiêm các quy định của địa phương phải tự cách tại nhà mà vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống gây hậu quả để một số người mắc Covid-19.

Trước hết phải xử lý phạt hành chính, giao cho Công an tỉnh và các ngành thực thi pháp luật rà soát lại hồ sơ vụ việc, nếu hồ sơ đủ căn cứ vi phạm sẽ truy cứu hình sự đối với cá nhân anh N.V. Đ..

Đối với trạm Trưởng trạm y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân Lương Thanh Ngọc có trách nhiệm trong việc trong ngày 24/4, anh N.V.Đ. có những biểu hiện ho, sốt, lại mới nhập cảnh về Việt Nam nhưng chưa xử lý và giải quyết kịp thời sự việc gây ra hậu quả lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

Trước mắt, UBND tỉnh yêu cầu kiểm điểm, tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp đối với ông Lương Thanh Ngọc.

UBND tỉnh cũng giao cho Công an tỉnh rà soát toàn bộ hồ sơ, cá nhân nào thuộc Sở Y tế, thuộc huyện Lý Nhân, thuộc xã Đạo Lý vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời sẽ kiến nghị với BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 rà soát, xác định lại lỗ hổng trong việc gửi văn bản giữa các địa phương, các ngành về việc thực hiện cách ly đối với các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương quản lý.

Theo báo cáo nhanh của BCĐ tỉnh Hà Nam về tình hình dịch bệnh, tính đến sáng ngày 2/5, Hà Nam đã ghi nhận thêm 2 ca dương tính với SARS-Cov-2 liên quan đến ổ dịch thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, Lý Nhân.Trong đó, 1 trường hợp là nữ công dân ở thôn Phú Lư, xã Chân Lý và 1 công dân nữ tại thôn Cầu Không xã Bắc Lý.

Đây là các trường hợp F1 có tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19 tại thôn Quan Nhân và thôn Thọ Lão, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân.

Như vậy, tính đến 7h sáng ngày 2/5, chùm lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hà Nam liên quan đến BN2899 đã lên tới 12 trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nam: Phạt hành chính, xem xét truy trách nhiệm hình sự BN2899

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO