Hà Nội: Bàn cách cải tạo nhà ở cho hộ nghèo

Nhã Phương 28/11/2017 15:21

Sau khi được hỗ trợ, các hộ nghèo tại Hà Nội phải xây dựng nhà ở mới hoặc cải tạo nhà ở đang có, đảm bảo có diện tích sử dụng tối thiểu 24 m2. Đối với những hộ độc thân không nơi nương tựa có thể xây dựng diện tích nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 18 m2.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo quận Hà Đông.

Chiều ngày 28/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị để bàn kế hoạch phối hợp xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo giữa UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.

Theo kế hoạch liên tịch, hộ nghèo theo chuẩn nghèo Trung ương giai đoạn 2011- 2015, có 3.633 hộ, trong đó có 2.508 hộ nghèo theo chuẩn nghèo Trung ương. Đối với hộ nghèo theo cấp thành phố giai đoạn 2016 - 2020, có thời gian tách hộ đến năm 2017 tối thiểu phải là 5 năm có 4.281 hộ. Như vậy, tổng số hộ nghèo có nhà ở xuống cấp, hư hỏng, không có khả năng cải thiện nhà ở thuộc diện được hỗ trợ nhà là 7.914 hộ.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết: Theo kế hoạch việc hỗ trợ xây dựng, cải tạo nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ huy động từ nhiều nguồn vốn để thực hiện, kết hợp giữa Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Trong đó, thành phố hỗ trợ chủ yếu theo phương thức cho vay vốn để xây dựng hoặc cải tạo nhà ở với lãi suất ưu đãi, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự xây dựng nhà ở để đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chất lượng.

Sau khi được hỗ trợ, các hộ gia đình phải xây dựng nhà ở mới hoặc cải tạo nhà ở đang có, đảm bảo có diện tích sử dụng tối thiểu 24 m2. Đối với những hộ độc thân không nơi nương tựa có thể xây dựng diện tích nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 18 m2. Tuổi thọ căn nhà từ 10 năm trở lên, đảm bảo an toàn khi bão tố, lốc.

Nhà ở phải đảm bảo 3 cứng gồm: Nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng và không làm từ vật liệu tạm, dễ cháy, mau hỏng. Dự kiến tổng mức đầu tư tối thiểu là 45 triệu đồng/nhà xây mới; 35 triệu đồng/nhà cải tạo. Hộ gia đình tự huy động thêm để xây dựng, cải tạo nhà ở tốt hơn.

Dự kiến, thời gian hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, cải tạo nhà ở phải hoàn thành trước ngày 31/12/2018.

Các trường hợp hộ nghèo có nhà ở hư hỏng, không có khả năng tự cải thiện nhà ở, phát sinh sau năm 2018 do UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiêm huy động các nguồn lực của địa phương và nguồn xã hội hóa để hỗ trợ hộ nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Bàn cách cải tạo nhà ở cho hộ nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO