Hà Nội bắt đầu chống dịch theo 3 vùng

H.Vũ 06/09/2021 06:15

Bắt đầu từ 6h hôm nay (ngày 6/9) đến 6h ngày 21/9, Hà Nội triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại 3 vùng.

Bí thư, Chủ tịch quận, huyện được áp dụng chống dịch ở mức cao hơn

Việc phân vùng được xác định theo hướng các vùng nội đô (khu vực mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ), vùng phía Bắc Sông Hồng (tập trung các cơ sở sản xuất công nghiệp) và vùng phía Tây, phía Nam thành phố (tập trung các khu vực sản xuất nông nghiệp).

Trên cơ sở phân vùng, các khu vực có nguy cơ rất cao “vùng đỏ” tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc “ai ở đâu ở đó” để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để; tại các khu vực nguy cơ cao “vùng cam” và nguy cơ thấp hơn “vùng xanh” điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15 (15+) của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực “vùng đỏ” bảo đảm khoa học, kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Đối với những người giao hàng, UBND TP Hà Nội đã thống nhất từ ngày 6/9, việc vận chuyển, giao, nhận hàng hóa bằng môtô, xe máy trên địa bàn thành phố chỉ được hoạt động từ 9 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Đây là một trong những giải pháp nhằm tăng cường phòng, chống dịch trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 20 của thành phố Hà Nội về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Đặc biệt, các nhân viên giao hàng phải đảm bảo đủ các điều kiện lưu thông và có kết quả xét nghiệm RT-PCR trong 72 giờ hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên còn hiệu lực trong 24 giờ. Việc xét nghiệm do các doanh nghiệp tự triển khai dưới sự giám sát và hướng dẫn của Sở Y tế.

Theo Chỉ thị 20 của thành phố thì Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn được phép quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao hơn và chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trước thành phố. Đồng thời tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân; giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu các gia đình ký cam kết không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, “ai ở đâu ở đó”.

Dựa trên các phương án này, người đứng đầu địa phương chủ động tổ chức lại các hoạt động phù hợp bao gồm hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, các chốt giám sát, phân luồng giao thông, tổ chức lại chợ, siêu thị, bảo đảm hoạt động sản xuất an toàn. Siết chặt công tác quản lý phòng, chống dịch tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích và các hoạt động đông người như xét nghiệm, tiêm chủng, thiện nguyện trên địa bàn.

Chốt kiểm soát dịch tại cầu Mai Lĩnh, quốc lộ 6 giáp ranh Hà Đông - Chương Mỹ. Ảnh: Gia Chính.

3 nhóm đối tượng làm lại giấy đi đường

Để phục vụ cho việc chống dịch theo 3 vùng, ngày 5/9, Công an TP Hà Nội ra thông báo về đối tượng, trình tự thủ tục duyệt cấp giấy đi đường có nhận dạng, thẻ đi mua hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong vùng 1 (vùng đỏ) gồm 10 quận, huyện. Theo đó, có 3 nhóm đối tượng có sự thay đổi về cấp giấy đi đường, thẻ mua hàng. Cụ thể nhóm 2 gồm: cán bộ, công chức, công vụ, công nhân viên, người lao động trực tiếp thực hiện các hoạt động dịch vụ công ích thiết yếu. Nhóm này sẽ được Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội duyệt cấp giấy đi đường.

Nhóm 5 gồm những người đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc, hàng thiết yếu sẽ được Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cấp thẻ mua hàng. Đối với cá nhân đi thực hiện các dịch vụ y tế bắt buộc như cấp cứu, khám chữa bệnh, mua thuốc định kỳ, đi tiêm vaccine và xét nghiệm Covid-19, người chăm sóc người bệnh và người xuất viện không áp dụng giấy đi đường mà chỉ cần mang theo giấy tờ chứng minh kèm căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân.

Trường hợp đi sân bay theo vé, cá nhân đến các cơ quan ngoại giao hay tòa án theo giấy hẹn cũng không áp dụng giấy đi đường. Cá nhân chỉ cần mang giấy tờ chứng minh kèm căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân và phiếu xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ.

Đối với nhóm 6 gồm: các cá nhân, người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu thì thẩm quyền cấp giấy đi đường cho nhóm này thuộc về công an xã, phường, thị trấn.

Riêng các nhóm 1, 3, 4 gồm: cán bộ, công chức các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, chính trị xã hội; cán bộ, người lao động làm việc tại các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; cán bộ, công chức, công nhân viên, người lao động trực tiếp tham gia phòng chống dịch; cán bộ, người lao động làm việc tại các cơ quan báo chí, truyền thông. Giấy đi đường của 3 nhóm này vẫn do thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp theo quy định của Chỉ thị số 16 như hiện nay.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 5/9 tại Hà Nội tiếp tục vẫn ghi nhận thêm các ca mắc mới phân bố theo quận, huyện: Thanh Xuân; Hai Bà Trưng; Thanh Trì; Hoài Đức; Hoàng Mai; Đống Đa; Ba Đình; Đan Phượng; Hoàn Kiếm. Hầu hết các ca bệnh đều được phân bố theo chùm F1 của các trường hợp ho sốt cộng đồng và đã được nằm trong vùng phong tỏa. Trong đó có 1 ca là người giao hàng tự do, là F1 và được đưa đi cách ly tập trung trước đó. Ngày 5/9 thì được công bố mắc Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội bắt đầu chống dịch theo 3 vùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO