Hà Nội cứ mưa là ngập nhưng dự án thoát nước hơn 3.600 tỷ đồng vẫn 'ề à'

Lê Khánh 15/06/2022 15:34

Là một trong những dự án thoát nước, chống ngập trọng điểm của Hà Nội, cụm công trình đầu mối Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm) được dự kiến thi công từ năm 2018 - 2022 phải hoàn thành. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa được bàn giao mặt bằng.

Dự án thoát nước cụm công trình đầu mối Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng với diện tích sử dụng đất khoảng 424.115 m2.
Theo đó, dự án được đầu tư xây dựng nhằm thoát nước, chống ngập úng cho khu vực phía Tây, bao gồm các quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm, Hà Đông với công suất trạm bơm 170 m3/s, lấy nước từ sông Hồng vào sông Nhuệ với lưu lượng Q=72 m3/s để cấp nước tưới cho khoảng 40.483 ha đất canh tác thuộc hệ thống thủy lợi sông Nhuệ, tạo nguồn cấp nước cho sông Tô Lịch (5 m3/s), cải thiện môi trường sinh thái, chất lượng nước, kết hợp phát triển giao thông thủy, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.
Dự án bắt đầu được thi công từ năm 2018 đến 2020 phải hoàn thành. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa xong công tác bố trí, bàn giao mặt bằng khiến một số khu vực ngập trong rác thải.
Rác thải trôi nổi trên mặt nước gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra nhiều trận mưa lớn trên 100 mm, gây ngập úng trên nhiều tuyến phố. Song, đến nay dự án thoát nước Cụm công trình đầu mối Liên Mạc trị giá hơn 3.600 tỷ đồng vẫn "bình chân như vại”.
Được biết, trong cụm công trình đầu mối Liên Mạc, còn có nhiều hạng mục liên quan khác như cống Liên Mạc 1, Liên Mạc 2... Cống có nhiệm vụ lấy nước từ sông Hồng vào sông Nhuệ để cấp nước tưới cho 40.483 ha diện tích canh tác và các nhu cầu dùng nước khác. Cống nằm dưới đê hữu sông Hồng thuộc phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, được xây dựng từ năm 1937 và đưa vào sử dụng từ năm 1941.
Dự án xây dựng trạm bơm Liên Mạc 1 công suất 70 m3/s cạnh cống lấy nước Liên Mạc với các hạng mục nhà máy, bể xả, bể hút, cống xả qua đê, kênh dẫn xả ra sông Nhuệ.
Cách cống Liên Mạc 1 khoảng 1 km, cống Liên Mạc 2 được xây dựng vào tháng 6/2000, là công trình trọng điểm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho thành phố Hà Nội vào mùa thoát lũ, điều tiết nước nông nghiệp cho hạ nguồn sông Nhuệ.
Qua hơn 80 năm khai thác sử dụng, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi ngày, cống Liên Mạc 1, Liên Mạc 2 vẫn phải "gánh" hàng nghìn lượt xe qua lại.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, để phục vụ mục tiêu thoát nước từ năm 2005 đến nay, UBND TP Hà Nội đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng vào các dự án thoát nước. Trong đó, đáng chú ý là 3 dự án đã và đang triển khai với tổng số tiền hơn 19.000 tỷ đồng.
Dù đã bỏ số tiền hàng chục tỷ đồng để xây dựng các dự án thoát nước. Nhưng đến nay, Hà Nội vẫn chịu cảnh ngập úng mỗi khi có mưa lớn. Hình ảnh ngập lụt đêm 13/6 tại tuyến đường Tố Hữu.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội cứ mưa là ngập nhưng dự án thoát nước hơn 3.600 tỷ đồng vẫn 'ề à'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO