Hà Nội hoàn thành 4.284 căn nhà cho người có công

N. Phượng 15/05/2017 09:40

Những năm qua TP Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp thiết thực như xây dựng nhà cho gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, hỗ trợ vay vốn ưu đãi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ học nghề,... Nhờ vậy đại đa số gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở Hà Nội đã có cuộc sống ổn định.

Theo ông Khuất Duy Quỹ, Chủ tịch UBND xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ, xã đã triển khai rà soát nhà ở cho người có công trên địa bàn. Kết quả, toàn xã có 75 hộ trong diện theo Quyết định 22, trong đó có 34 hộ xây dựng mới, 41 hộ được sửa chữa nhà ở. Tính đến đầu tháng 5, toàn xã đã tiến hành giải ngân hỗ trợ cho 39 hộ, trong đó 20 hộ xây dựng mới, 19 hộ sửa với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng và đang làm hoàn thành hồ sơ tiếp tục giải ngân cho 24 hộ.

“Thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công đồng thời hướng dẫn các hộ hoàn thiện hồ sơ, giải ngân đúng quy định. Đối với các hộ chưa khởi công, Ban Chỉ đạo xã thường xuyên tuyên truyền, đôn đốc, phấn đấu cam kết xong trước 27-7”, ông Quỹ nhấn mạnh.

Sở LĐTB&XH huyện Phúc Thọ cũng đã xây dựng Kế hoạch triển khai hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Qua kiểm tra, rà soát lập danh sách, toàn huyện có 541 đối tượng người có công được hỗ trợ về nhà ở, trong đó xây dựng mới 263 nhà, sửa chữa 278 nhà.

Chia sẻ về công tác thực hiện chính sách ưu đãi cho người có công trên địa bàn, ông Doãn Trung Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết: Về tiến độ thực hiện, tính đến ngày 3-5, tổng số hộ đã được phê duyệt hỗ trợ về nhà ở là 470 hộ, trong đó xây mới 283 nhà, sửa chữa 187 nhà. Số hộ đã hoàn thành và nhận tiền hỗ trợ là 245 hộ. Số hộ đang triển khai là 190 hộ. Số hộ chưa làm và dự kiến khởi công trong tháng 5/2017 là 24 hộ.

Phúc Thọ là huyện thường xuyên tổ chức giao ban với các xã, thị trấn để đôn đốc quá trình triển khai thực hiện Quyết định 22 của Chính phủ và cam kết sẽ hoàn thành việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng xong trước 27-7. Huyện cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền trong nhân dân, kêu gọi xã hội hóa để chăm lo tốt hơn cho các đối tượng chính sách nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ.

“Về giải ngân, chắc chắn sẽ không có tình trạng nhận tiền xong để đấy”, ông Tuấn khẳng định.

Theo ông Khuấn Văn Thành, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, tính đến trung tuần tháng 4, toàn thành phố có 4.284 hộ hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà. Trong đó, 2.013 hộ xây mới, 2.271 sửa chữa. Tổng kinh phí hộ người có công đã nhận hơn 140,2 tỷ đồng; kinh phí huy động thêm từ gia đình dòng họ là 244,6 tỷ đồng. Số hộ đang thực hiện xây dựng và sửa chữa là 1.627 hộ với kinh phí hỗ trợ người có công được tạm ứng là 19,4 tỷ đồng.

Ông Khuất Văn Thành cũng cho biết, tổng số hộ người có công phát sinh đề nghị thành phố hỗ trợ xây dựng, sửa chữa là 1.007 hộ với 643 hộ xây mới, 364 hộ sửa chữa. Một số quận, huyện báo cáo hộ phát sinh cũng đã chủ động bố trí ngân sách địa phương, vận động nguồn xã hội hóa hỗ trợ kinh phí đến các hộ gia đình người có công xây dựng, sửa chữa nhà ở mà không cần thành phố hỗ trợ như quận Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức.

“Đảm bảo các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời; Triển khai sâu rộng và đẩy mạnh hơn nữa phong trào xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa và phải trở thành việc làm thường xuyên, liên tục được các cấp ủy chính quyền, MTTQ; các tổ chức Chính trị- xã hội và nhiều đơn vị, cá nhân hưởng ứng, tham gia”, ông Thành nhấn mạnh.

Mỗi căn nhà mới được khởi công xây dựng, sữa chữa đều chứa đựng rất nhiều niềm vui, hạnh phúc của các gia đình người có công và cộng đồng, xã hội. Dù chỉ là một nghĩa cử nhỏ bé so với những cống hiến, hy sinh của những thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng nhưng đó là một sự tri ân thiết thực, kịp thời, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn của dân tộc”, góp phần giúp các gia đình người có công có cuộc sống ngày một tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội hoàn thành 4.284 căn nhà cho người có công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO