Hà Nội: Hơn 8 năm dân mất nhà Hội họp, dự án vẫn treo

An Chi 14/03/2021 15:42

Nhằm phục vụ cho Dự án Xây dựng tòa nhà hỗn hợp, văn phòng cho thuê, dịch vụ công cộng và nhà ở tại khu Tam giác điện tử quận Thanh Xuân, Hà Nội. Sau hơn 8 năm, nhà Hội họp bị san phẳng, dân người được hưởng đền bù người không còn dự án vẫn nằm bất động.

Dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng cho thuê, dịch vụ công cộng và nhà ở quy mô 30 tầng do Công ty Cổ phần Đào tạo và xây lắp điện Hà Nội thực hiện tại lô đất Tam giác điện tử (ngã tư đường Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến) thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Để đủ đất thực hiện dự án, phải thu hồi 3 loại đất: Đất công (nhà Hội họp khu dân cư Nam Thăng Long II), Trung tâm Phát triển Quỹ nhà đất và đất của các hộ gia đình đã xây nhà ở ổn định nhiều năm nay với tổng số 27 hộ.

Nghiễm nhiên, công trình nhà Hội họp thuộc khu dân cư Nam Thăng Long II đã bị chính quyền UBND quận Thanh Xuân san phẳng chỉ trong nửa ngày. Không chỉ thu hồi và phá dỡ tài sản Nhà Văn hóa, UBND thành phố Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân thay vì thu hồi và phá dỡ một phần diện tích để phục vụ việc GPMB đường Lê Văn Lương kéo dài thì đã thu hồi và phá dỡ toàn bộ diện tích đất của các hộ dân còn lại đang sử dụng.

Sự việc tháo dỡ công trình Nhà hội họp của người dân từ 5h sáng đến 11h ngày 31/7/2013 người dân không đồng tỉnh ủng hộ. Toàn bộ tài sản tài sản chung và riêng của cư dân bao gồm: âm ly, bàn ghế, phông bạt…không bàn giao lại cho người dân quản lý và sử dụng, gây hư hỏng, thiệt hại lãng phí.

Nhà Hội họp của dân bị san phẳng chỉ trong nửa ngày.

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Nguyên TB MTTQ tổ dân phố cum dân cư Thăng Long 2, Phường Nhân Chính, nguyên Viện phó Viện Khoa học Hình sự cho biết: Nhà Hội họp đã hoạt động trên 12 năm, Quyết định phá dỡ người dân không được nhìn thấy, không cho chúng tôi biết; Sự công khai trong vấn đề đề nghị lấy đất này để làm dự án không được sự ủng hộ của người dân. Không rõ ràng, minh bạch.

Tất cả tài sản của nhà Hội họp mang đi 8 năm rồi, không biết ở đâu cả. Theo một nguồn tin không rõ là mang về Bắc Ninh. Cách tháo dỡ làm việc cũng mờ ám. Đáng nhẽ tuyên bố với dân 8h sáng xuống trao đổi với dân tháo dỡ, nhưng tập hợp gần 200 người bao gồm cả dân phòng công an từ 5h đã che chắn tháo dỡ đến 11h trưa thì xong. Ông Hùng cho biết thêm.

Bà Trần Thị Bình, Nguyên Tổ trưởng tổ dân phố 37, cụm Nam Thăng Long II, phường Nhân Chính bức xúc nói: Không có quyết định phê duyệt dự án. Không có quyết định thu nhà Hội họp; Không có quyết định phá dỡ nhà hội họp Quyết định bàn giao đất dự án không có, họ áp đặt chúng tôi, chỉ họp hành đưa tổ trưởng phát cho các nhà các tờ thu đất. Khi tôi và người dân phản đối, họ dùng an ninh để bóp cổ tôi.

Theo giấy chứng nhận đầu tư số: 01121000995 ngày 1/11/2010 của UBND thành phố cấp cho chủ đầu tư tại dự án đã quy định: Phải bàn giao lại diện tích sàn xây dựng phục vụ các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân cư khu vực cho chính quyền địa phương để thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thế nhưng, từ ngày tháo dỡ nhà hội họp đến nay dân không có chỗ để thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương địa bàn của mình mà phải đi họp nhờ triền miên nhiều năm nay ở địa phương khác.

Ông Hùng trầm tư nói: Thực sự hơi buồn, có mâu thuẫn là bên kia đường là Nam Thăng Long I khu dân phố của Nguyên cố Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang, bên này là Nam Thăng Long II cùng trên một địa bàn phường. Nhưng bên kia thì được xây dựng nhà Hội họp 5 tỷ, bên này thì phá nhà hội họp. Trong 17 phường của quận Thanh Xuân chỉ còn duy nhất khu này không có nhà Hội họp. Những ngày lễ tết, mùng 1/6 hay tết trung thu… nhà văn hóa bên kia họ cũng tổ chức, chúng tôi đành phải làm ở vỉa hè. Khổ lắm!

Hơn 8 năm trôi qua, dự án vẫn nằm bất động, trong khi còn nhiều nhà dân vẫn miệt mài đi kêu cứu các cơ quan chức vì chưa nhận được hỗ trợ đền bù; cùng một dải đất nhà được cấp sổ đỏ, nhà không, bà con phải đi họp nhờ vì mất nhà Hội họp… Vậy trách nhiệm thuộc về ai và chính quyền Quận Thanh Xuân sẽ làm gì để dân được an lòng?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Hơn 8 năm dân mất nhà Hội họp, dự án vẫn treo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO